Trực Ninh tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân

08:25, 29/09/2023

Hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Trực Ninh những năm qua phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Huyện đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý Nhà nước để các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân phát triển theo đúng quy định pháp luật, huy động các nguồn lực xã hội cho công tác khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hoạt động của phòng khám Nha khoa 108 Phương Nam, thị trấn Cổ Lễ.
Hoạt động của phòng khám Nha khoa 108 Phương Nam, thị trấn Cổ Lễ.

Đồng chí Đỗ Văn Hiếu, Trưởng Phòng Y tế huyện Trực Ninh cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 204 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận hành nghề, trong đó có 15 phòng khám đa khoa, chuyên khoa, 16 cơ sở răng hàm mặt, 12 cơ sở y học cổ truyền, 2 công ty dược và 129 quầy thuốc tư nhân. Nhân lực hành nghề y, dược tư nhân cũng ngày càng được tăng cường với tổng số 198 người được cấp chứng chỉ hành nghề. Nhiều cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp, máy siêu âm 4-5 chiều, máy điện tim, nội soi tai mũi họng, ứng dụng các kỹ thuật cao và cung ứng nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng. Để các cơ sở y tế tư nhân hoạt động đúng quy định, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh về lĩnh vực hành nghề y, dược; trọng tâm là Luật Khám, chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản pháp luật mới được thông qua. Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; khuyến cáo người dân không sử dụng các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ y tế tại những cơ sở chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép; không kinh doanh, mua bán sử dụng thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thuốc không đảm bảo chất lượng; phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin những cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, dịch vụ thẩm mỹ hoạt động không phép, có hành vi vi phạm để kịp thời kiểm tra, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Hàng năm, UBND huyện phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trạm y tế xã, thị trấn và đại diện các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân về kiến thức chuyên môn và các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực khám, chữa bệnh, như: Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Thông tư số 02/2018/TT-BYT, Thông tư số 12/2020/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật trong quá trình hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Bên cạnh đó, Phòng Y tế huyện phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên điều tra, rà soát, kiểm tra định kỳ, đột xuất các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, nhất là đối với các cơ sở hành nghề không có giấy phép, hoặc hoạt động quá phạm vi cấp phép, người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề… 

Với đội ngũ bác sĩ, dược sĩ có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng sự đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện đã từng bước đáp ứng được các nhu cầu dịch vụ y tế của người dân, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm, không thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh thuốc... tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8-2023, UBND huyện Trực Ninh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra tại 80 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Đoàn tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm như Luật Khám, chữa bệnh, Luật Dược, Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo hiểm y tế và các hướng dẫn liên quan. Kiểm tra hồ sơ pháp lý, thủ tục hành chính của chủ cơ sở: Giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, chứng chỉ hành nghề, bằng cấp chuyên môn, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, danh sách, hồ sơ nhân sự; cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh cơ sở, biển hiệu, trang phục, biển quảng cáo, phòng cháy chữa cháy, quản lý và xử lý chất thải y tế, sổ sách ghi chép, tài liệu chuyên môn, phần mềm bán thuốc, phần mềm kê đơn thuốc và những quy định chuyên môn liên quan đối với cơ sở hành nghề y, dược và mỹ phẩm; việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh… Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân cho thấy, các cơ sở hành nghề y tư nhân đều đầu tư trang thiết bị theo phạm vi hành nghề và danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt của Sở Y tế; công khai bảng niêm yết giá dịch vụ tại nơi dễ quan sát để người dân thuận lợi nắm bắt và lựa chọn; bố trí dụng cụ chứa rác thải, phân loại rác thải tại nơi phát sinh rác thải và có hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải; thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở hành nghề dược tư nhân đều được cấp chứng nhận thực hành tốt nhà thuốc (GPP) và đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết theo quy định. Trong quá trình hành nghề, hầu hết các cơ sở dược tư nhân đều tuân thủ các điều kiện quy định trong quản lý xuất, nhập thuốc... Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở khắc phục và xử lý vi phạm hành chính 5 quầy thuốc tư nhân có vi phạm, chủ yếu về quy định niêm yết giá; sắp xếp dụng cụ, thuốc chưa được gọn gàng khoa học; thực phẩm chức năng trưng bày không có khu vực riêng, không có thông báo: “Sản phẩm này không phải là thuốc” đối với thực phẩm chức năng.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, thời gian tới, UBND huyện Trực Ninh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật, các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để các cá nhân, tập thể, các doanh nghiệp, những hộ kinh doanh và toàn dân biết, thực hiện. Các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn thực hiện đúng theo Luật Dược, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các quy định hiện hành của Bộ Y tế. Thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất, phát hiện kịp thời, kiên quyết không để các cơ sở chưa được cấp phép hoạt động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ sở y tế tư nhân, người hành nghề y, dược và người dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com