Năm học 2022-2023, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước phục hồi ổn định và phát triển. Dưới sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), toàn ngành GD và ĐT tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo triển khai các giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục, đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa các thầy, cô lãnh đội đội tuyển học sinh giỏi tỉnh tại Lễ Tuyên dương học sinh giỏi năm học 2022-2023. |
Những kết quả nổi bật
Căn cứ chỉ đạo của Sở GD và ĐT, các cơ sở giáo dục (CSGD) đã nỗ lực đảm bảo tiến độ, chất lượng các chương trình giáo dục; tổ chức thành công, nghiêm túc, an toàn các kỳ thi. Nền nếp chuyên môn, kỷ luật, kỷ cương hành chính được duy trì ổn định; công tác an toàn, an ninh trường học được bảo đảm. 100% trường mầm non xây dựng kế hoạch chuyên môn phù hợp từng độ tuổi. Tích cực đưa các phương pháp, hình thức giáo dục mới giúp trẻ được phát triển toàn diện như: STEM, STEAM, Montessori; tiếp tục thực hiện tốt việc “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” gắn với thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; phối hợp, hướng dẫn cha mẹ trẻ tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ; trang bị kiến thức, kỹ năng để trẻ 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1. Các trường phổ thông (THCS, THPT) thực hiện đúng theo kế hoạch năm học, triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 4, 5, 8, 9, 11 và lớp 12; bảo đảm kế hoạch phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
Chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì với những kết quả nổi bật: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,87% (cao hơn năm 2022 là 0,03%). 73/93 học sinh dự thi đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia, tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm 5 địa phương có số lượng giải cao nhất toàn quốc; có 7 học sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2023. Các trường đã tích cực động viên, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện để học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ quy mô quốc gia, quốc tế đạt kết quả cao như: nhóm 4 học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt Huy chương Vàng tại Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới WICO năm 2023 tại Hàn Quốc; nhóm 2 học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực) có dự án STEM lọt Top 30 dự án STEM được Tổ chức các Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á chọn tham dự Hội thảo triển lãm STEM Đông Nam Á tại Thủ đô Băng Cốc, Thái Lan; nhóm 3 học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực) đạt giải Nhì Cuộc thi VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 và được chọn vào 20 đội xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 diễn ra vào tháng 5-2023 tại Hoa Kỳ. Đặc biệt, mới đây, em Hoàng Tiến Cường, học sinh lớp 12 Hoá, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã xuất sắc đạt Huy chương Bạc Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Abu Reikhan Beruniy lần thứ Nhất năm 2023 do Bộ Giáo dục Uzbekistan tổ chức; em Đặng Thị Minh Anh, học sinh lớp 12 chuyên Anh 2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt Huy chương Đồng nội dung thi Microsoft Word 2016 tại Vòng chung kết Thế giới MOSWC 2023 được tổ chức tại Hoa Kỳ...
Cô và trò Trường Tiểu học Rạng Đông (Nghĩa Hưng) trong một giờ học. |
Các trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và đại học cao là: THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nguyễn Khuyến, THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản), THPT A Hải Hậu (Hải Hậu), THPT Giao Thuỷ (Giao Thủy), THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực). Đặc biệt, em Vũ Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) là thủ khoa toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; em Trần Ngọc Đan Thanh, Trường THPT Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) là thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn duy nhất toàn quốc. Các em: Nguyễn Quang Sơn, THPT Hoàng Văn Thụ (khối A00); Nguyễn Thị Thuý Hà, THPT A Nghĩa Hưng (khối A01); Nguyễn Hoàng Gia, THPT Nguyễn Trãi (khối B00); Nguyễn Khánh Ly, THPT Xuân Trường B (khối C00); Đinh Thị Phương Linh, THPT B Nghĩa Hưng (khối D01) đạt điểm cao nhất các khối thi đại học truyền thống của tỉnh.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Đổi mới, nâng cao chất lượng GD và ĐT là giải pháp cơ bản có tính quyết định để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Xác định rõ điều đó và để hiện thực hóa trọng trách đó, năm học 2023-2024, toàn ngành GD và ĐT đặt mục tiêu tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng học sinh giỏi, phấn đấu duy trì trong nhóm các địa phương có chất lượng học sinh giỏi quốc gia, chất lượng thi tốt nghiệp THPT cao của toàn quốc; phấn đấu có học sinh tham gia và đạt giải quốc tế.
Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh và 12 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm Bộ GD và ĐT ban hành, ngành GD và ĐT tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tham mưu UBND tỉnh cụ thể hoá các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD và ĐT phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Ứng dụng nền tảng công nghệ số vào hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với các khối lớp theo lộ trình kế hoạch; rà soát, bổ sung, bảo đảm đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 4, lớp 8, lớp 11. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đẩy mạnh giáo dục STEM trong GDPT, nâng cao hiệu quả dạy học kết nối. Chú trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu.
Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, triển khai hiệu quả chương trình dạy học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Tổ chức tốt kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi tỉnh dự thi cấp quốc gia, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2023-2024. Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có của các địa phương để tham mưu việc tuyển dụng giáo viên, ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình GDPT 2018.
Tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch điểm trường theo hướng tinh gọn, bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, GDPT. Tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện quy hoạch diện tích đất dành cho các CSGD theo hướng lâu dài, ưu tiên quỹ đất để xây dựng CSGD ở các khu đô thị mới, khu đông dân cư, các khu công nghiệp; quy hoạch cơ cấu khối công trình trong nhà trường tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn về CSVC trường học.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số bằng việc tăng cường bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ trong dạy học và quản lý cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; quan tâm đầu tư trang thiết bị thiết yếu, học liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Tăng cường công tác truyền thông về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT nhằm tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới GD và ĐT, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình GDPT 2018... Phấn đấu có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn nữa để chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh Nam Định ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội./.
Bài và ảnh: Minh Thuận
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin