Thị trấn Quất Lâm tích cực phòng chống tệ nạn xã hội

08:49, 29/09/2023

Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) hiện có gần 3.000 hộ dân với gần 12 nghìn nhân khẩu. Những năm qua, với sự quyết tâm cao của chính quyền và người dân địa phương trong đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Thi công lắp đặt biển báo giao thông tại thị trấn Quất Lâm.
Thi công lắp đặt biển báo giao thông tại thị trấn Quất Lâm.

Khu du lịch biển thị trấn Quất Lâm được hình thành từ năm 1997, mỗi năm đón hàng vạn lượt khách trong và ngoài tỉnh về tham quan, tắm biển, nghỉ dưỡng. Kinh tế, du lịch phát triển nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhất là hoạt động của tội phạm hình sự, ma túy và các tệ nạn xã hội. Nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn, bám sát chỉ đạo của UBND huyện, UBND thị trấn đã tích cực phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng của tỉnh, huyện triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn mại dâm tại khu du lịch biển Quất Lâm. Theo đó, thị trấn đã xây dựng nghị quyết và kế hoạch đấu tranh giải quyết chuyển hóa địa bàn trọng điểm, trong đó đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân qua tổ chức các hội nghị phòng, chống tội phạm; tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ chủ chốt, trưởng, phó các ban và các chi hội đoàn thể, bí thư các chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố… về tình hình và hoạt động của các loại tội phạm, tác hại và hậu quả của tội phạm và tệ nạn ma túy; yêu cầu nhiệm vụ phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội; vận động cán bộ và nhân dân tích cực tham gia các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Công an thị trấn phát huy vai trò nòng cốt tham mưu giúp Đảng ủy, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như: Công an huyện, Đồn Biên phòng Quất Lâm trong công tác phòng, ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, Kế hoạch của Công an tỉnh và Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội tại khu du lịch biển Quất Lâm, UBND thị trấn đã phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa xong 113 ki-ốt của các hộ kinh doanh sau khi hết hạn thuê đất. Được sự quan tâm của tỉnh về quy hoạch lại toàn bộ khu du lịch Quất Lâm trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp, xây dựng công viên cây xanh chắn sóng trong khu vực, ngay sau khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng đối với 113 ki-ốt đã hết hạn cho thuê đất, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với UBND thị trấn Quất Lâm thi công công trình nâng cao tuyến đê kè chắn sóng, đồng thời cải tạo, mở rộng tuyến đường để giao thông được thuận lợi, hệ thống tiêu thoát nước tốt sau mưa bão với giá trị khoảng 15 tỷ đồng. Ngoài ra khu vực này còn được cải tạo thành công viên ven biển phục vụ vui chơi, giải trí như: Xây dựng vườn hoa, trồng cây chắn gió, chắn sóng, chắn cát, tạo nên diện mạo mới để phục vụ du khách, góp phần xây dựng khu du lịch văn minh, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng tổ chức, đẩy mạnh các hoạt động vận động toàn dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, thị trấn hiện có 32 đối tượng nghiện đang tham gia điều trị methadone, 10 đối tượng nghi nghiện; không có tụ điểm có biểu hiện tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Những tháng đầu năm 2023, từ các nguồn tin do nhân dân cung cấp, lực lượng chức năng đã bắt, truy tố 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt xử lý hành chính 3 vụ, 2 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Công an thị trấn xử lý hành chính 2 vụ, 1 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng. Tổ dân phố (TDP) Quý Dũng Sơn là một trong những đơn vị của thị trấn thực hiện tốt phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy. Đồng chí Đặng Văn Tiên, Tổ trưởng TDP Quý Dũng Sơn cho biết: TDP mới được sáp nhập từ 3 TDP gồm: Lâm Quý, Lâm Dũng, Lâm Sơn. Những năm trước, trên địa bàn TDP có nhiều tệ nạn xã hội, nhất là mại dâm, ma túy. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, TDP đã tuyên truyền, nhắc nhở đến từng gia đình về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tích cực tham gia các buổi tập huấn về phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy do Công an thị trấn tổ chức; vận động người dân lắp camera an ninh để theo dõi tình hình; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, sáng - xanh - sạch - đẹp. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chung sức, đồng lòng của người dân địa phương, diện mạo TDP ngày càng có nhiều khởi sắc. Năm 2022, TDP được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TDP không xảy ra các hoạt động vi phạm tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm. Thời gian tới, TDP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội góp phần xây dựng thị trấn ngày càng văn minh, hiện đại. 

Những kết quả đã đạt được trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội của thị trấn Quất Lâm thời gian qua đã góp phần làm trong sạch địa bàn, ngăn chặn và từng bước hạn chế sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh tại địa phương. Thời gian tới, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý tốt các đối tượng hình sự, ma túy. Tiếp tục đổi mới, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com