Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

07:44, 27/09/2023

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu trên thị trường tăng cao. Đáng chú ý là bánh trung thu là loại đặc trưng, đa phần chỉ sản xuất phục vụ thời điểm Trung thu do vậy nên hạn sử dụng thường không dài. Thực tế cho thấy, bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, tuân thủ các quy định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thì vẫn còn một số cơ sở kinh doanh các loại bánh kẹo, nguyên liệu làm bánh (các loại nhân làm sẵn, bột làm vỏ bánh...) nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên không thể kiểm soát VSATTP… 

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa thực phẩm tại thành phố Nam Định dịp Tết Trung thu năm 2023.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa thực phẩm tại thành phố Nam Định dịp Tết Trung thu năm 2023.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 21-8-2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP tỉnh ban hành Kế hoạch số 1537/KH-BCĐVSATTP về việc tăng cường đảm bảo ATTP Tết Trung thu năm 2023. Theo đó, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, tập trung vào các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố… Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không đảm bảo ATTP, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có dấu hiệu hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các ngành thành viên BCĐ, các huyện, thành phố tổ chức truyền thông rộng rãi về bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu; trong đó tuyên truyền, phổ biến đến cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm các quy định pháp luật về ATTP (điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ; kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm...). Tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

Các ngành chức năng, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 13-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP trong tình hình mới. Các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; điều tra xác định nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

Sản xuất bánh nướng, bánh dẻo phục vụ Tết Trung thu năm 2023 tại một cơ sở ở thành phố Nam Định.
Sản xuất bánh nướng, bánh dẻo phục vụ Tết Trung thu năm 2023 tại một cơ sở ở thành phố Nam Định.

BCĐ liên ngành VSATTP các cấp triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2023; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP. Đối tượng thanh tra, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt và các sản phẩm từ thịt… Các đoàn của tuyến tỉnh sẽ tập trung kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm; các đoàn liên ngành cấp huyện, xã kiểm tra các cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát trên địa bàn, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn. Từ ngày 18 đến 22-9, BCĐ liên ngành VSATTP tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 10 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, gồm 7 cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh dẻo, 3 cơ sở kinh doanh nguyên liệu, phụ gia, phẩm màu, dụng cụ bao gói, làm bánh. Tại các cơ sở đến kiểm tra, đoàn đã kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh thực phẩm và các điều kiện tại khu vực kinh doanh, điều kiện vệ sinh, việc bố trí giá kệ, sắp xếp, bày bán thực phẩm, kho chứa; kiểm tra việc sử dụng phụ gia, phẩm màu, hương liệu, chất hỗ chợ chế biến, nguồn gốc nguyên liệu trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Lấy mẫu kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Qua kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm cho thấy, đa số các cơ sở làm thời vụ, sản xuất tiêu thụ từ ngày 1 đến 15-8 âm lịch. Các cơ sở đều có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể, có bản cam kết đảm bảo ATTP ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền, nhân viên được tập huấn, khám sức khỏe. Một số cơ sở lớn, ngoài lao động thời vụ có thuê thêm nhân viên phụ trong các ngày cao điểm. Các cơ sở tự công bố sản phẩm và đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiếp nhận. Điều kiện cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ phù hợp với quy mô sản xuất. Nguyên liệu phục vụ sản xuất có hóa đơn viết tay mua lẻ của cửa hàng bán lẻ, hóa đơn bán hàng. Cơ sở kinh doanh nguyên liệu, phụ gia, phẩm màu đều có hóa đơn mua hàng, có hồ sơ chứng minh nguồn gốc của sản phẩm kinh doanh, kinh doanh sản phẩm có nhãn đầy đủ, còn hạn sử dụng. Các đoàn kiểm tra đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP; đề nghị các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm duy trì tuân thủ các quy định về ATTP.

Bên cạnh các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt các quy định về ATTP, hiện nay vẫn còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo không có nguồn gốc, xuất xứ. Để bảo đảm an toàn, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Người tiêu dùng cũng cần cân nhắc, lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn; chế biến và bảo quản thực phẩm đúng cách; chỉ mua và sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và đón Tết Trung thu đầm ấm, an toàn ./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com