Quỹ "Mái ấm nông dân” đồng hành với hội viên nghèo

08:32, 29/09/2023

Thời gian qua, phong trào xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân và sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh. Đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Hội Nông dân (HND) các cấp, qua đó đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái nhằm giúp đỡ những hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn yên tâm an cư, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hội Nông dân huyện Giao Thủy trao tặng lợn giống sinh sản cho 10 hộ nông dân nghèo xã Giao Xuân từ nguồn Quỹ “Mái ấm nông dân”.
Hội Nông dân huyện Giao Thủy trao tặng lợn giống sinh sản cho 10 hộ nông dân nghèo xã Giao Xuân từ nguồn Quỹ “Mái ấm nông dân”.

Căn cứ vào chương trình công tác hàng năm, HND tỉnh ban hành kế hoạch vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” tới các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân trong toàn tỉnh; tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua, giao chỉ tiêu thi đua xây dựng Quỹ cho HND các huyện, thành phố gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Phát động các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh ủng hộ kinh phí xây dựng Quỹ để giúp đỡ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Bám sát kế hoạch, HND các huyện, thành phố đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 5 năm qua, tổng số tiền vận động, ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” của toàn tỉnh được trên 3,1 tỷ đồng. Đối với nguồn Quỹ HND tỉnh quản lý đã trao tặng 2 bò vàng sinh sản trị giá 32 triệu đồng cho 2 hộ hội viên nông dân xã Giao Long (Giao Thủy) và xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc). Hỗ trợ kinh phí sửa chữa nâng cấp, xây mới 10 nhà “Mái ấm nông dân” cho 10 hộ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại 10 huyện, thành phố với tổng kinh phí 430 triệu đồng. Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh trao tặng 1.000 suất học bổng khuyến học cho con hội viên nông dân vượt khó học giỏi, trong đó HND tỉnh trao 300 suất, tổng trị giá 300 triệu đồng. Trao tặng 284 suất quà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc với tổng giá trị trên 142,6 triệu đồng. Đối với nguồn Quỹ các huyện, thành Hội quản lý đã hỗ trợ nâng cấp sửa chữa và xây mới 34 nhà ở, tổng trị giá 691,5 triệu đồng. Tiêu biểu như HND huyện Trực Ninh 10 nhà, HND huyện Nam Trực 6 nhà, HND huyện Xuân Trường 5 nhà, HND huyện Nghĩa Hưng 5 nhà, HND huyện Hải Hậu 4 nhà. HND các huyện, thành phố còn hỗ trợ trao tặng 34 con giống các loại gồm bò vàng sinh sản, lợn nái sinh sản tổng giá trị 220 triệu đồng. Trao tặng 1.846 suất quà tổng trị giá trên 772,4 triệu đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn nâng cao mức sống nhân dịp Tết Nguyên đán. Trao tặng 112 xe đạp, tổng giá trị 112 triệu đồng và 8 suất học bổng khuyến học trị giá 8,2 triệu đồng cho con hội viên nông dân nghèo vượt khó học giỏi. Hỗ trợ hội viên nông dân mua 16 thẻ BHYT...

Thực hiện chương trình phối hợp giữa HND tỉnh và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh về việc hỗ trợ xây nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2023, tháng 8 vừa qua, HND huyện Nghĩa Hưng tổ chức khánh thành và bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” cho hộ bà Triệu Thị Hiên, hội viên nông dân xóm 1 Phú Thọ, xã Nghĩa Hải. Chồng mất vì tai nạn giao thông năm 2006, bà Hiên ở vậy nuôi hai con đến nay. Bản thân bà bị mắc căn bệnh suy thận không làm được việc nặng, mọi chi tiêu của cả nhà đều trông chờ vào những đồng tiền lương công nhân ít ỏi của con gái sinh năm 2001, vì điều kiện gia đình đã phải nghỉ học để đi làm. Sống trong căn nhà cấp 4 diện tích 40m2 đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, nhưng gia đình không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Thực hiện chỉ đạo của HND tỉnh, huyện về việc rà soát, lựa chọn hộ gia đình nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây mới nhà ở năm 2023 từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định, HND xã Nghĩa Hải đã tổ chức họp ban chấp hành Hội, rà soát các hộ gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, thống nhất bình xét hộ bà Triệu Thị Hiên để đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành khang trang, sạch đẹp với tổng diện tích 60m2, tổng kinh phí xây dựng 270 triệu đồng. Trong đó, nguồn Công đoàn cơ sở Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định 100 triệu đồng, kinh phí gia đình 100 triệu đồng và nguồn hỗ trợ của anh em, họ hàng là 70 triệu đồng. Cùng chung niềm xúc động khi được bàn giao nhà “Mái ấm nông dân” dịp này còn có ông Vũ Văn Tương, hội viên nông dân thôn Phúc Thiện, xã Nam Dương (Nam Trực). Nhờ được Agribank chi nhánh tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng và sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền, HND, anh em, họ hàng, làng xóm, gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố tổng trị giá 350 triệu đồng. Tại huyện Giao Thủy, trong những năm qua, HND huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” để giúp đỡ, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Từ Quỹ “Mái ấm nông dân” và Quỹ khuyến học, 5 năm qua, các cấp Hội trong huyện đã trực tiếp tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng 984 suất quà cho hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình hội viên nghèo vượt khó trong học tập với tổng trị giá 591,3 triệu đồng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội và Tết Nguyên đán; vận động ủng hộ xây 5 nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên với số tiền 410 triệu đồng; trao tặng 10 con lợn giống sinh sản cho 10 hộ nông dân nghèo xã Giao Xuân để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. 

Sau 6 năm triển khai thực hiện xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” đã phát huy truyền thống đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau của giai cấp nông dân và cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, tạo nguồn lực và động lực để tương trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Lam Hồng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com