Phát huy sức trẻ, xung kích của thanh niên Trực Chính

06:21, 01/09/2023

Đoàn Thanh niên xã Trực Chính (Trực Ninh) có 128 đoàn viên, sinh hoạt ở 7 chi đoàn. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, việc làm thiết thực nhằm phát huy tinh thần xung kích, đóng góp của thanh niên góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Mô hình rửa xe gây quỹ của Đoàn Thanh niên xã Trực Chính.
Mô hình rửa xe gây quỹ của Đoàn Thanh niên xã Trực Chính.

Đồng chí Phạm Thị Xuân, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Ban chấp hành (BCH) Đoàn xã xác định việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên là nội dung quan trọng trong hoạt động công tác Đoàn, là một trong những tiêu chí, nhiệm vụ hàng năm để đánh giá thi đua của tổ chức Đoàn các cấp. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ Trực Chính đã phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, an sinh xã hội, phát huy sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng phát triển”. Ngay từ đầu năm BCH Đoàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện như: Phong trào vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại nhà văn hóa các thôn, xã, khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ... Trong Tháng Thanh niên 2023, Đoàn xã đã  tuyên truyền, vận động thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo; thành lập tổ công tác triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hưởng ứng phong trào “Chủ nhật xanh”, Đoàn xã đã phát động 8 buổi ra quân tình nguyện làm vệ sinh môi trường trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ, bóc biển quảng cáo trên các trục đường chính; chi Đoàn các nhà trường phát động đoàn viên, đội viên tham gia tổng vệ sinh môi trường khuôn viên nhà trường, xây dựng trường chuẩn quốc gia xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã Trực Chính  tặng quà trung thu cho các em nhỏ.
Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã Trực Chính tặng quà trung thu cho các em nhỏ.

Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua, Đoàn Thanh niên xã tổ chức chương trình rửa xe gây Quỹ hoạt động thanh thiếu nhi để giúp trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn và có kinh phí để tổ chức trung thu cho các em nhỏ. Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân với không khí lao động phấn khởi. Trong giai điệu hào hùng của những bài hát thanh niên, hàng chục đoàn viên, thanh niên trong đồng phục áo xanh tình nguyện, tích cực rửa xe máy cho khách hàng. Với tác phong nhanh nhẹn, có trách nhiệm, nên chỉ sau 15 phút, khách hàng đã nhận được những chiếc xe sạch sẽ. Hoạt động mới đi vào khoảng 2 tháng đã lan tỏa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân về ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Em Phạm Ngọc Linh, học sinh Trường THCS Trực Chính cho biết: “Trong kỳ nghỉ hè này, em đã tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện tại địa phương như ra quân vệ sinh môi trường khu dân cư, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ gia đình chính sách, đặc biệt là tham gia chương trình rửa xe gây quỹ hoạt động thanh thiếu nhi do Đoàn Thanh niên xã phát động. Khi được tham gia em rất phấn khởi vì đã góp một phần công sức nhỏ bé vào các hoạt động của đoàn, của địa phương”. Chị Vũ Thị Thúy, thôn Bình Thành cho biết: “Thấy hoạt động của Đoàn Thanh niên ý nghĩa nên tôi ủng hộ ngay. Các bạn rửa xe kỹ nên tôi rất hài lòng. Người dân ai cũng ngợi khen các bạn trẻ vì đã có một việc làm ý nghĩa, vừa khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết trong thanh niên vừa giúp lan tỏa tình yêu thương”. Trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, BCH Đoàn Thanh niên xã đã chỉ đạo các chi Đoàn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2023, toàn xã có 10 thanh niên lên đường nhập ngũ; trong đó có 9 đồng chí tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, 1 đồng chí tham gia nghĩa vụ công an. Cùng với các hoạt động ý nghĩa đó, nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã đã năng động, sáng tạo phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương như thanh niên Vũ Văn Anh, thôn Bình Thành thành lập mô hình sản xuất tinh bột củ sen; thanh niên Phạm Thị Xuân, thôn Khánh Thịnh Định với mô hình ươm cây giống, kinh doanh cây giống hoa; thanh niên Đinh Thế Mạnh, thôn Khánh Thịnh Định sản xuất thủ công mỹ nghệ…

Các công trình, phần việc thanh niên xã Trực Chính ngày càng hiệu quả, để lại ấn tượng trong lòng người dân về những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội. Qua đó cũng góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, xây dựng hình ảnh tuổi trẻ sống có trách nhiệm với xã hội, sẵn sàng xung kích, tình nguyện với cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com