Giao Thịnh xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

08:38, 27/09/2023

Nhằm tạo điều kiện để người dân thường xuyên được tiếp cận, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, thời gian qua, xã Giao Thịnh (Giao Thủy) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định về xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa xã Giao Thịnh (Giao Thủy).
Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa xã Giao Thịnh (Giao Thủy).

Đồng chí Lê Ngọc Đóa, Chủ tịch UBND xã Giao Thịnh cho biết: Căn cứ vào các tiêu chí đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn, hàng năm, UBND xã đều ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, dựa vào đặc thù, cơ cấu dân cư, UBND xã phân công công chức phụ trách địa bàn, xây dựng kế hoạch hướng dẫn, tuyên truyền qua các hội nghị, buổi sinh hoạt khu dân cư, câu lạc bộ… giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết, thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong cuộc sống hàng ngày. UBND xã giao cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng cụ thể nội dung tuyên truyền, lên kế hoạch tuyên truyền luân phiên giữa các tổ chức, tránh tuyên truyền chồng chéo nội dung văn bản luật dẫn đến nhàm chán và không thiết thực đối với nhân dân. Ngoài tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, mỗi tổ chức hội còn xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo nhu cầu của hội viên. Theo đó, Đoàn Thanh niên phối hợp với đội tuyên truyền viên của huyện xây dựng các nội dung và hình thức tuyên truyền văn bản luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, việc làm, bảo hiểm xã hội, nghĩa vụ quân sự… Hội Phụ nữ xây dựng nội dung và hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua các hội nghị tổng kết, tọa đàm, hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản luật về hôn nhân, gia đình, bảo vệ trẻ em, bảo hiểm y tế. Các cơ quan, đơn vị sử dụng hình thức tuyên truyền trực quan, chăng treo khẩu hiệu, áp phích, xây dựng các cụm pa-nô; các thôn, xóm phổ biến văn bản luật qua hệ thống loa truyền thanh, qua các hội nghị, các cuộc họp... Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn xã đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 300 lượt người và tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của xã, thôn, xóm, cơ quan, đơn vị cho gần 200 lượt cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, công tác giải quyết thủ tục hành chính và xử lý vi phạm hành chính ở Giao Thịnh được thực hiện hiệu quả. Chị Chu Thị Huyền, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: Ngoài niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, thì việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị và giải quyết các thủ tục hành chính cũng được thực hiện đầy đủ, nhanh gọn, đúng trình tự. UBND xã duy trì đội ngũ cán bộ hướng dẫn người dân khi đến trụ sở xã làm các thủ tục hồ sơ, giấy tờ, nhờ đó, người dân cơ bản nắm được các quy định pháp luật về thủ tục hành chính, chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết và được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả nhanh chóng, chính xác. Ngoài ra, để thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, xã đã bố trí nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã ở vị trí thuận tiện, khang trang, rộng rãi với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhân dân đến thực hiện giao dịch. UBND xã thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Hầu hết thủ tục, hồ sơ của người dân được giải quyết đúng trình tự và đảm bảo thời gian quy định, không để tồn đọng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của công dân. Bên cạnh đó, xã còn cử cán bộ, công chức là thành viên đội tuyên truyền viên, hòa giải viên pháp luật trực tiếp giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong cộng đồng, qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật tránh được khiếu kiện ngay từ cơ sở. Lực lượng công an xã đã tham mưu UBND xã chỉ đạo 100% thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự; 100% hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận các dịch vụ pháp lý, đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm qua từng năm, tệ nạn xã hội được kiềm chế, không để phát sinh đơn, thư kiến nghị vượt cấp, khiếu kiện đông người, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian tới, xã Giao Thịnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc triển khai thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, công chức và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đây là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần giúp Giao Thịnh sớm xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com