Qua 10 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Xuân Trường

07:35, 24/08/2023

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD và ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện Xuân Trường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Học sinh Trường Mầm non Xuân Thủy trong giờ hoạt động góc.
Học sinh Trường Mầm non Xuân Thủy trong giờ hoạt động góc.

Từ năm 2013 đến nay, huyện Xuân Trường đã nghiêm túc triển khai đổi mới căn bản và toàn diện GD và ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, tích cực chuẩn bị đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14... Quy mô mạng lưới trường, lớp các cấp học, bậc học trên địa bàn phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp. Đến nay đã có 58/61 trường THCS, tiểu học, mầm non đạt chuẩn quốc gia; 53/61 trường THCS, tiểu học, mầm non đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn; 100% trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Trường THPT Xuân Trường B được đánh giá xếp tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh khối THPT, chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, chất lượng thi vào lớp 10 THPT… Học sinh các cấp học được phát triển năng lực phẩm chất phù hợp. Ngành GD và ĐT huyện đã triển khai thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10; chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình sách giáo khoa mới cho khối lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Chất lượng giáo dục của huyện được xếp trong tốp đầu của ngành GD và ĐT tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, công tác xây dựng Đảng trong các trường học của huyện được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các chi bộ trường học đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo các đơn vị trường học thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực. Chú trọng công tác kết nạp đảng viên đối với đội ngũ giáo viên và học sinh, nhờ đó số lượng giáo viên và học sinh được kết nạp Đảng tăng đáng kể trong những năm gần đây. Đến nay, tỷ lệ đảng viên toàn ngành đạt 74% (tăng 15,76% so với năm 2013). Cùng với đó, ngành đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, của giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý; các mô hình đổi mới giáo dục được triển khai hiệu quả ở hầu hết các cơ sở giáo dục trong huyện. Trong 10 năm qua, ngành giáo dục huyện đã đổi mới GD và ĐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng đổi mới GD và ĐT, trình độ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Ở cấp tiểu học, việc đánh giá học sinh đi vào nền nếp, ổn định, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cấp trung học, từ năm học 2016-2017 đã chuyển đổi từ môn thi thành bài thi, trong đó học sinh phải làm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và bài Tổng hợp. Việc tổ chức thi bài thi Tổng hợp đáp ứng yêu cầu việc thực hiện Đề án ngoại ngữ đến năm 2025 vừa đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện và tiếp cận với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thực hiện trên cơ sở bảo đảm giáo dục toàn diện. Chất lượng học sinh có chuyển biến rõ nét. Kết quả thi vào lớp 10 THPT xếp tốp đầu của tỉnh, nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh về thi STEM, khoa học kỹ thuật, thi thể dục thể thao. Trong ba năm gần đây kết quả thi vào lớp 10 THPT luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh (năm học 2020-2021 xếp thứ 1/10, năm học 2021-2022 xếp thứ 3/10, năm học 2022-2023 xếp thứ nhất trong 10 huyện, thành phố). Chất lượng thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt tỷ lệ cao. Nhiều năm liền huyện Xuân Trường có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải toán bằng tiếng Anh, thi hùng biện tiếng Anh, thi học sinh giỏi tiếng Anh, kỳ thi SEAMO...

Học sinh Trường THCS Xuân Trường trong một giờ học môn Tin học
Học sinh Trường THCS Xuân Trường trong một giờ học môn Tin học.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã xuất hiện một số mô hình hay, cách làm hiệu quả, được nhân rộng điển hình tạo không khí tích cực trong toàn ngành. Tiêu biểu như xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới ở các xã Xuân Kiên, Xuân Vinh, Xuân Phương, Xuân Thượng, Xuân Hoà…; phát huy hiệu quả thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Xuân Vinh, Xuân Hoà; đẩy mạnh giáo dục STEM ở các trường THPT, trường THCS Xuân Trường… Năm 2022, các xã Xuân Thượng, Xuân Kiên, Xuân Hòa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội về giáo dục vì cả 3 cấp học của ba xã trên đều đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, trong đó Trường Mầm non Xuân Kiên đạt mức độ 1 (xã chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội trong lĩnh vực giáo dục phải đạt điều kiện: tất cả các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có ít nhất hai trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2). Ngành GD và ĐT huyện đã tích cực triển khai và thực hiện các Đề án tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông tỉnh, thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông với giáo viên nước ngoài. 100% các trường tiểu học, THCS và THPT trong toàn huyện triển khai dạy tiếng Anh. Chất lượng thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp THPT, THCS được duy trì ổn định.

Để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, thời gian tới, huyện Xuân Trường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội đối với giáo dục. Trong đó tập trung phát triển năng lực, kỹ năng, phẩm chất cho người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ. Nâng cao chất lượng GD và ĐT gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học công nghệ, với quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực. Phát triển hệ thống GD và ĐT chất lượng cao, hiện đại. Sắp xếp lại và ổn định mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục đổi mới hiệu quả phương pháp dạy và học, đổi mới kiểm tra và đánh giá kết quả GD và ĐT. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài; xây dựng xã hội học tập mở, học tập suốt đời./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com