Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm chăm lo đời sống nhân dân

08:14, 07/07/2023

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, quan tâm chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
Cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Thực hiện chương trình an sinh xã hội và chăm lo tết cho người nghèo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động các doanh nghiệp trong toàn tỉnh có những hành động thiết thực chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo... Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 128.441 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 77 tỷ 150 triệu đồng. Trong đó Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ 200 suất quà trị giá 240 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã thăm, tặng quà cho 7.967 hộ trị giá trên 2,3 tỷ đồng; MTTQ các cấp vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng 93.943 suất quà trị giá trên 13 tỷ đồng. Nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách, tiêu biểu như Tập đoàn Xuân Thiện tài trợ 1 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tài trợ 500 triệu đồng; gia đình bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại ATP tài trợ 900 triệu đồng; Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam tài trợ 250 triệu đồng; Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất dầu khí miền Bắc trao tặng 200 triệu đồng. Phối hợp với Báo Đấu thầu trao tặng 240 triệu đồng của Quỹ Thiện Tâm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của các huyện, thành phố trong tỉnh và trẻ em khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ xã hội tổng hợp xã Lộc An (thành phố Nam Định), Trung tâm cứu trợ trẻ em khuyết tật thành phố Nam Định, Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tàn tật Dục Anh thuộc Giáo phận Bùi Chu (Xuân Trường). MTTQ các cấp còn phối hợp thăm hỏi, động viên các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh xá dòng tu Mân Côi, các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh... Cùng với đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã thăm, tặng 26.331 suất quà, tổng trị giá 61 tỷ 597 triệu đồng...

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo trong tỉnh. MTTQ tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; triển khai rà soát, lập danh sách hộ nghèo có nhà ở cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn các huyện, thành phố; tổ chức khảo sát các nhà đề nghị hỗ trợ xây mới, sửa chữa. 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh quyết định phân bổ, hỗ trợ xây dựng 165 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá 8 tỷ 250 triệu đồng. Trong đó, 25 nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương; 40 nhà do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ; 100 nhà do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ. Đến cuối tháng 5-2023 đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao được 65 nhà cho hộ nghèo. Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện đã hỗ trợ làm mới 22 nhà với tổng kinh phí 900 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 2 nhà trị giá 40 triệu đồng. Trong đó, huyện Nghĩa Hưng 7 nhà, huyện Ý Yên 13 nhà, huyện Vụ Bản 3 nhà. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024), thực hiện Đề án số 09/ĐA-MTTW-BTT ngày 25-4-2023 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và chỉ đạo của Ban TVTU về việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và ban hành Thư kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái với tinh thần ủng hộ ít nhất một ngày lương hoặc một ngày thu nhập để hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Các huyện, thành phố trong tỉnh đang tập trung triển khai để việc huy động đóng góp đảm bảo thời gian như kế hoạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Các tổ chức thành viên của Mặt trận thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo thiết thực đời sống đoàn viên, hội viên và nhân dân, góp phần tạo niềm tin, động lực cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây mới, sửa chữa 10 nhà “Mái ấm tình thương” tổng trị giá 895 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; tích cực vận động các tập thể, cá nhân, hội viên phụ nữ ủng hộ trên 870 triệu đồng để giúp đỡ phụ nữ nghèo, già cả neo đơn; ủng hộ, nhận đỡ đầu 267 trẻ mồ côi. Các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện 2023”; triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời chăm lo Tết Nguyên đán cho các đối tượng thanh, thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn với 4.515 suất quà, tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức thăm, trao tặng 50 suất quà tổng trị giá 60 triệu đồng cho cựu thanh niên xung phong, các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vụ Bản, Nam Trực và thành phố Nam Định. Huyện Đoàn Hải Hậu trao tặng 156 suất quà tổng trị giá trên 120 triệu đồng cho các em học sinh yếu thế, có bệnh nền nguy hiểm và có hoàn cảnh khó khăn. Huyện Đoàn Giao Thủy tặng quà cho cựu thanh niên xung phong, thiếu niên, nhi đồng với tổng trị giá 61 triệu đồng. Huyện Đoàn Trực Ninh cùng với các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng 244 suất quà cho các em học sinh nghèo học giỏi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 70,8 triệu đồng. Hội Khuyến học toàn tỉnh đã trao học bổng, tặng quà 10.531 suất với tổng số tiền 7 tỷ 905,5 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tinh thần tương thân tương ái, truyền thống Đại đoàn kết của dân tộc, triển khai phong trào “Người tốt, việc thiện, chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái”. Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh đã vận động được 21 tỷ 23,9 triệu đồng, trợ giúp 45.932 lượt người là hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người khuyết tật hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác. Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin phát động phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”; duy trì thường xuyên, có hiệu quả công tác vận động nguồn lực, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. 6 tháng đầu năm 2023 đã có 16.767 lượt nạn nhân nhận được sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ với tổng giá trị quy ra tiền đạt 12,41 tỷ đồng…

Các hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần quan tâm, chăm lo tốt hơn cuộc sống người dân, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội gắn với bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần vào sự phát triển trên các lĩnh vực, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com