Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc

08:50, 13/07/2023

Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vụ Bản đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Hội viên phụ nữ xã Trung Thành (Vụ Bản) biểu diễn trong chương trình Giao lưu dân vũ thể thao.
Hội viên phụ nữ xã Trung Thành (Vụ Bản) biểu diễn trong chương trình Giao lưu dân vũ thể thao.

Trên đường đi làm từ nhà đến Khu công nghiệp Bảo Minh, chị Phùng Thị Yến, thôn Châu Bạc, xã Cộng Hòa bị tai nạn giao thông rất nặng dẫn đến sức khoẻ, thần kinh không ổn định. Vụ tai nạn còn khiến gia đình chị gặp nhiều khó khăn về mặt kinh tế khi quá trình điều trị rất tốn kém, vượt quá khả năng. Đồng cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của chị Yến, Hội LHPN các cấp huyện Vụ Bản đã xuống nhà thăm hỏi, động viên chị. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Ngân hàng Agribank Bắc Nam Định xuống thăm, tặng quà chị Yến và gia đình, động viên chị cố gắng điều trị, tập luyện để nhanh chóng hồi phục sức khoẻ bản thân cũng như ổn định kinh tế, đời sống của gia đình. Bà Phạm Thị Chung, thôn Hạ, xã Minh Tân là phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bà Chung thuộc diện hộ nghèo của xã, nhiều năm sống trong căn nhà cũ, xuống cấp. Những năm trở lại đây, sức khoẻ của bà không được tốt, hay bị đau ốm, chân tay run, mắt kém. Để hỗ trợ bà Chung ổn định cuộc sống, Hội Phụ nữ các cấp huyện Vụ Bản thường xuyên cắt cử người xuống nhà thăm hỏi, động viên. Vào các dịp lễ, tết, các cấp Hội cũng dành tặng bà những món quà, san sẻ phần nào gánh nặng cuộc sống. “Tôi sống một mình nhiều năm, vì vậy khi nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi của các chị em phụ nữ, tôi rất vui và cảm động. Đây là động lực để tôi cố gắng vượt qua khó khăn, bệnh tật, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn”, bà Chung cảm động cho biết.

Để hỗ trợ hội viên phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, các cấp Hội LHPN trong huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phụ nữ, gia đình; hỗ trợ hội viên học tập, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Đồng thời, vận động chị em phát huy phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, phát triển kinh tế; triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Cụ thể, vào các dịp Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Quốc tế Phụ nữ (8-3)... Hội LHPN các cấp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động có ý nghĩa như: hội nghị, diễn đàn về gia đình hạnh phúc, dòng họ hạnh phúc và cộng đồng hạnh phúc; tuyên truyền nâng cao kiến thức chăm sóc, giáo dục con theo khoa học, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình… Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của hàng chục mô hình câu lạc bộ (CLB) “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình”, “Phòng chống bạo lực gia đình”... Qua đó phát huy vai trò của tổ chức Hội và phụ nữ trong việc góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình, các cấp Hội trong huyện còn tích cực vận động, khai thác nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án về phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn, động viên phụ nữ khởi nghiệp... Nổi bật là Hội Phụ nữ huyện đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình trang trại, gia trại, tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác sản xuất theo hướng liên kết bền vững, phù hợp với nhu cầu của phụ nữ và yêu cầu của thị trường. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được một số mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất tiêu biểu như: mô hình HTX Dịch vụ Thương mại tổng hợp Chợ Lời (Hiển Khánh); các tổ liên kết phụ nữ làm mây tre đan ở Vĩnh Hào… Giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ các cấp huyện Vụ Bản đứng ra nhận tín chấp qua các kênh ngân hàng với tổng dư nợ trên 570 tỷ đồng cho trên 7.000 hộ gia đình vay vốn. Các cấp Hội còn vận động hội viên tích cực tham gia đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939); tham gia các hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về khởi sự kinh doanh do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giúp chị em phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN các cấp huyện Vụ Bản đặc biệt chú trọng, duy trì các hoạt động vì an sinh xã hội. Đồng thời thường xuyên thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, nhất là phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, Hội Phụ nữ các cấp phát động và duy trì các loại hình thể dục thể thao: dưỡng sinh, nhảy dân vũ, cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng đá…, văn hóa văn nghệ tại các chi hội phù hợp với từng đối tượng. Thực hiện Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội LHPN các cấp đã thăm, tặng 321 suất quà, tổng trị giá trên 152 triệu đồng cho cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn... Triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và các nguyên nhân khác, trong năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã khảo sát, nắm hoàn cảnh của từng em và tổng hợp danh sách gửi về huyện. Kết quả, đã có 24 học sinh mồ côi khó khăn trên địa bàn huyện được nhận đỡ đầu. Ngoài ra, để tiếp tục hỗ trợ, động viên con em phụ nữ nghèo vượt khó học giỏi, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ học bổng Hoàng Ngân với trên 57 triệu đồng…

Với việc triển khai những hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội Phụ nữ huyện Vụ Bản đã giúp hội viên, phụ nữ có thêm kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình phát triển bền vững, tiến bộ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội, thu hút, tập hợp hội viên./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com