Gặp gỡ thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

08:45, 19/07/2023

Với tổng 57,3 điểm, trong đó Toán 9,2 điểm; Ngữ văn 9,25 điểm; Tiếng Anh 9,6 điểm; Lịch sử 9,75 điểm; Địa lý 9,5 điểm; Giáo dục công dân 10 điểm, em Vũ Thị Vân Anh, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) đã trở thành thủ khoa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Em Vũ Thị Vân Anh (thứ 3 từ trái sang), học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) cùng gia đình, bạn bè trong lễ tốt nghiệp THPT 2023
Em Vũ Thị Vân Anh (thứ 3 từ trái sang), học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) cùng gia đình, bạn bè trong lễ tốt nghiệp THPT 2023

Vân Anh là con cả trong một gia đình có 2 chị em gái ở thôn Đại Đê, xã Đại An (Vụ Bản). Bố mẹ em đều là lao động tự do. Thấy bố mẹ làm lụng vất vả quanh năm nên ngay từ nhỏ Vân Anh đã tự ý thức phải học thật tốt để sau này có việc làm ổn định, phụ giúp bố mẹ. Trong suốt 12 năm học, Vân Anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Em từng đạt Giải Khuyến khích môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện khi học lớp 9 tại Trường THCS Đại An (Vụ Bản). Chia sẻ bí quyết để đạt kết quả tốt các môn học, Vân Anh cho biết: “Trong 3 năm học THPT, em học đều tất cả các môn. Em cho rằng, để học tốt bất cứ môn học nào cũng cần có sự rèn luyện và bồi đắp thường xuyên. Đối với em không có chuyện học tủ hay phân biệt môn chính, môn phụ mà môn nào cũng quan trọng vì không chỉ giúp mình nâng cao kiến thức mà còn hiểu biết toàn diện về tự nhiên, xã hội và rèn luyện kỹ năng sống. Năm lớp 12, cùng với các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, em tập trung ôn luyện 3 môn tổ hợp Khoa học Xã hội: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Các môn còn lại thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên: Vật lý, Hóa học và Sinh học, em cố gắng lắng nghe thầy cô giảng bài và tiếp thu, ghi nhớ kiến thức ở trên lớp để tiết kiệm thời gian học ở nhà. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, em chú trọng ôn kiến thức trọng tâm, vẽ sơ đồ tư duy của từng môn học, biến những kiến thức sách vở thành kiến thức của riêng mình để ôn tập hiệu quả hơn. Mặc dù làm bài thi rất tốt và cũng tự tin là sẽ đạt điểm cao nhưng em vẫn khá bất ngờ với kết quả đạt được”.

Vân Anh là một trong số ít những học sinh không học thêm, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học tại trường mà chỉ tự học nhưng vẫn đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhiều năm liền. Trong 3 năm học THPT, điểm học bạ trung bình các môn của Vân Anh luôn đạt trên 9 điểm, nằm trong top 5 học sinh có thành tích học tập cao nhất lớp. Em cũng khẳng định việc nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là một trong những bí quyết giúp chinh phục những điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thành quả mà em đạt được còn được tạo nên từ sự quan tâm, động viên của gia đình, bạn bè, sự tận tụy, trách nhiệm của các thầy, cô - những người đã truyền cảm hứng cho em trong học tập, rèn luyện.

Cô Phan Thị Tin, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ chia sẻ: “Vân Anh là cô học trò nhỏ nhắn, hiền lành, ngoan ngoãn, chăm chỉ và chịu khó tự học. Trên lớp, em tiếp thu nhanh, có tư duy tốt, năng khiếu nổi bật ở các môn xã hội. Việc Vân Anh trở thành thủ khoa của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đối với gia đình là điều bất ngờ nhưng đối với em đó là thành quả xứng đáng trong học tập, bởi em là một trong những học trò tiêu biểu của trường được các thầy cô gửi gắm niềm tin đạt kết quả cao”. Được thầy cô, bạn bè nhận xét là người vui vẻ, hòa đồng, tuy nhiên, Vân Anh tự thấy mình là người cầu toàn, đôi khi hơi nhút nhát, ít nói. Vì vậy, em thường xuyên tham gia những hoạt động tập thể do Đoàn trường tổ chức phát động nhằm trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, gặp gỡ nhiều người hơn và khắc phục điểm yếu của mình. Ngay từ những năm học tiểu học và THCS, Vân Anh đã tham gia đội văn nghệ của trường. Phát huy năng khiếu văn nghệ, những năm học THPT, Vân Anh là hạt nhân tích cực cùng đội văn nghệ của trường, lớp tham gia nhiều hội thi, hội diễn văn nghệ học đường cấp trường và cấp huyện nhân các dịp chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3).

BCH Đoàn Thanh niên Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) tặng hoa chúc mừng em Vũ Thị Vân Anh - thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với tổng số 57,3 điểm.

Ảnh: Khánh Dũng
BCH Đoàn Thanh niên Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản) tặng hoa chúc mừng em Vũ Thị Vân Anh.

Ông Vũ Hữu Thùy, bố của Vân Anh chia sẻ: “Hàng ngày, ngoài học ở trường, Vân Anh dành nhiều thời gian cho việc học tại nhà, có những hôm em học đến tận 1, 2 giờ đêm. Tôi và vợ cũng không đặt nặng vấn đề con mình phải đạt thành tích xuất sắc nhất, nhì lớp nên không tạo áp lực trong việc học đối với Vân Anh mà để con tự lựa chọn cho mình phương pháp học phù hợp với khả năng của em”. Ngoài việc học, Vân Anh còn dạy em gái học và làm những công việc nhà. Hiện tại, thu nhập của gia đình Vân Anh ngoài dựa vào nông nghiệp còn có một cửa hàng bán tạp hóa nho nhỏ đầu làng. Những lúc rảnh rỗi, em phụ giúp bố mẹ bán hàng. Quen với cuộc sống lao động nên Vân Anh là người sống tự lập từ nhỏ.

Nói về dự định trong tương lai, Vân Anh cho biết đã đăng ký nguyện vọng 1 vào Ngành Kinh tế quốc tế của Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Hiện tại, Vân Anh đang tích cực tự học, bổ trợ thêm kiến thức về Tiếng Anh giao tiếp và tìm hiểu thêm về các kỹ năng khác để có thể theo đuổi ngành học mà em yêu thích.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 vừa qua thực sự là kỳ thi đáng nhớ và ấn tượng đối với em Vũ Thị Vân Anh và Trường THPT Hoàng Văn Thụ. Tấm gương tự học và rèn luyện của Vũ Thị Vân Anh xứng đáng để các bạn học sinh noi theo, phấn đấu đạt thành tích cao nhất trong học tập./.

Bài: Khánh Dũng
Ảnh: Khánh DũngNhân vật cung cấp



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com