Đồn Biên phòng Ba Lạt tích cực tham gia công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

08:58, 13/07/2023

Xác định công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng biên phòng, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (BĐBP tỉnh) đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Bộ đội Biên phòng tỉnh) tuyên truyền cho ngư dân về phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn mỗi khi đi biển.
Bài và ảnh: 
Văn Huỳnh
Cán bộ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Bộ đội Biên phòng tỉnh) tuyên truyền cho ngư dân về phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn mỗi khi đi biển. 

Thực hiện sự chỉ đạo của BĐBP tỉnh, hàng năm Đồn Biên phòng Ba Lạt đều xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng đã tuyên truyền, vận động, kêu gọi hàng trăm lượt tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn; phân công cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn và tham gia sắp xếp, neo đậu tàu thuyền, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho ngư dân; cứu hộ, cứu nạn cho hàng chục lượt tàu thuyền với hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển. Trong đó, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Đồn quản lý đã xảy ra mắc cạn 3 vụ với 3 phương tiện và 16 thuyền viên, đơn vị đã cử 30 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia cứu hộ, cứu nạn đưa được người và phương tiện vào bờ an toàn. Trong công tác phòng, chống cơn bão số 2 (năm 2022), đơn vị tổ chức kêu gọi 179 phương tiện, 279 lao động và 856 lều chòi với 1.139 lao động vào nơi tránh trú bão an toàn. Tháng 5-2023, đoàn khách từ thành phố Hà Nội về tham quan, trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước. Sau khi tai nạn xảy ra, Đồn Biên phòng Ba Lạt đã điều 3 ca-nô, 10 cán bộ, chiến sĩ cùng với 5 tàu của ngư dân địa phương tổ chức tìm kiếm các nạn nhân và đã tìm thấy 2 thi thể bị đuối nước và giao cho cơ quan chức năng điều tra. 

Trung tá Trần Văn Hoàn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Lạt cho biết: Nhận định tình hình thiên tai trong năm 2023 diễn biến nhiều phức tạp, khó lường, bám sát sự chỉ đạo của BĐBP tỉnh, Đồn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các xã ven biển và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, kỹ thuật; xây dựng các phương án, bảo đảm kịp thời thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy ứng phó với các tình huống thiên tai, bão lũ; tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân, ngư dân nêu cao tinh thần chủ động ứng phó với thiên tai. Đặc biệt trước mỗi cơn bão, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền kịp thời vào nơi neo đậu, tránh trú an toàn; tuyên truyền, vận động các chủ đầm, bãi vào bờ; hướng dẫn người dân ở các vùng trũng thấp, ven biển di dời đến nơi an toàn; duy trì củng cố hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo tốt thông tin liên lạc trên biển giữa BĐBP tỉnh với các lực lượng và ngư dân hoạt động trên biển. Đồng thời, chủ động tiếp nhận và xử lý hiệu quả các thông tin liên quan tới tai nạn, sự cố tàu thuyền trên biển, kịp thời hỗ trợ các tình huống khẩn cấp; tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, nhắc nhở, kiên quyết xử phạt nghiêm thuyền trưởng, chủ các tàu cá không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn khi ra biển; chuẩn bị các kíp tàu sẵn sàng cơ động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống; chủ động rà soát, thống kê quản lý tốt phương tiện, đặc biệt là phương tiện đánh bắt xa bờ, khai báo chính xác số lao động để quản lý, phục vụ công tác chỉ huy, ứng cứu. Trong tháng 6-2023, trước tình hình thời tiết liên tục mưa, Đồn Biên phòng Ba Lạt đã tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn, đặc biệt là các khu vực xung yếu ven biển, các bến bãi và ngư dân để kịp thời tuyên truyền cho người dân chủ động gia cố tàu thuyền, lồng bè, các lều, chòi trông coi đầm bãi, chuẩn bị đầy đủ các thiết bị an toàn trước mỗi chuyến biển… Ông Nguyễn Văn Ba, xã Giao Xuân cho biết: “Nhà tôi nằm sát biển và cũng làm nghề biển nên thường xuyên được các cán bộ biên phòng đến tuyên truyền, nhắc nhở, nhất là trước và trong mùa mưa bão để chủ động bảo vệ an toàn cho người và tài sản. Năm ngoái, nhà tôi bị bão làm thiệt hại hoa màu và ảnh hưởng đến công việc đánh bắt, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt đã nhanh chóng cử lực lượng đến giúp đỡ dọn dẹp và động viên tinh thần”.

Với sự chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và bám sát với diễn biến thời tiết để triển khai kịp thời các phương án, Đồn Biên phòng Ba Lạt đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn góp phần hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi mưa bão xảy ra./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com