Xứng đáng với danh hiệu “Học sinh ba tốt”

08:05, 15/06/2023

Trong tháng 5 vừa qua, học sinh Trần Đình Đức, lớp 12A4, Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) đã vinh dự được kết nạp Đảng và là học sinh đầu tiên của nhà trường có được vinh dự này. Với thành tích toàn diện không chỉ về học tập, nghiên cứu khoa học, Đức còn rất năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường, được Tỉnh Đoàn công nhận là “Học sinh ba tốt”.

Học sinh Trần Đình Đức (thứ ba từ trái sang) trao đổi công tác Đoàn cùng Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định).
Bài và ảnh: Hồng Minh
Học sinh Trần Đình Đức (thứ ba từ trái sang) trao đổi công tác Đoàn cùng Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định). 

Tự tin, năng động và nói chuyện lưu loát, cậu học trò Trần Đình Đức dễ gây ấn tượng với bất cứ ai trong lần gặp đầu tiên. Danh hiệu “Học sinh ba tốt” với những kết quả cụ thể là sự ghi nhận xứng đáng cho cả quá trình dài em luôn nỗ lực, phấn đấu. Trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, Trần Đình Đức luôn là học sinh, thanh niên ưu tú, là “đầu tàu” trong các phong trào thi đua học tốt và các phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật do nhà trường phát động. Năm 2022, Đức đã cùng với 4 bạn học sinh trong trường nghiên cứu, sáng tạo, triển khai dự án: “5FF - thiết kế nội thất bằng nguyên liệu tái chế” và đoạt giải Nhì cuộc thi “Em yêu môi trường” cấp tỉnh. Dự án không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về thực trạng về ô nhiễm môi trường hiện nay, từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa rác thải gây ô nhiễm và nâng niu từng giọt nước ngọt lành. Sản phẩm được thiết kế theo các mô hình thủ công, tận dụng từ các vật phẩm phế thải để tạo phong cách thẩm mỹ riêng biệt cho không gian sống của người sử dụng, đồng thời tạo ra những tác động xã hội nhất định, góp phần lan tỏa thông điệp “Nghĩ xanh - Sống xanh - Tiêu thụ xanh” tới các cơ sở giáo dục, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. 

Trong cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp trường, Đức lại đồng hành cùng 3 bạn trong lớp nghiên cứu, sáng tạo và triển khai đề tài “Đồng hồ phòng thân”, vừa làm đồ trang sức, vừa có tác dụng làm đồ phòng thân hiệu quả. Sản phẩm hoạt động trên nguyên lý đốt nóng tinh dầu sinh ra khói kèm theo hơi cay để đánh đuổi kẻ xấu đang có ý định xâm hại. Sản phẩm đã được nhà trường đánh giá cao về thực tiễn khi triển khai, ứng dụng. Hay đề tài “Xuồng bè tái chế an toàn phục vụ cứu hộ, cứu nạn vùng mưa lũ” của Đức và 2 bạn trong lớp thực hiện đã vinh dự nhận được giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi “Sông sạch - biển xanh”. Không chỉ nổi trội trong phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật, Trần Đình Đức còn có năng khiếu trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao. Em đã tham gia và đoạt giải Nhất hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp cụm thành phố và đoạt giải Nhì hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh. Tham gia đội tuyển dự thi cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh” năm 2022, Đức đã đoạt giải Nhất cấp tỉnh. Trong các kỳ thi khảo sát đánh giá cấp trường, Đức luôn nỗ lực đạt kết quả cao, trong đó em đã được nhận giải thưởng Trần Hưng Đạo với thứ hạng trong top 10 của khối. Đặc biệt, năm học 2022-2023, Đức còn ghi dấu ấn thành tích học tập với giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý 12 cấp tỉnh và là 1 trong 2 gương mặt Đại sứ thanh lịch tiêu biểu của nhà trường năm học 2022-2023.

Không chỉ có năng lực sáng tạo và học giỏi, Trần Đình Đức còn là một “thủ lĩnh” Đoàn năng động, nhiệt huyết. Với vai trò Bí thư Đoàn của lớp, ủy viên Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Hưng Đạo, Đức đã cùng với Ban chấp hành tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Tổ chức cuộc thi “Lá thư gửi thầy” nhằm tạo cơ hội cho các bạn học sinh trong trường có thể chia sẻ những tình cảm, lòng biết ơn tới những thầy giáo, cô giáo. Phát động các hội thi “Giai điệu tuổi hồng”, cuộc thi “Cắm hoa nghệ thuật”, cuộc thi làm nước ép trái cây về chủ đề “Thanh hương tình yêu” chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp”, “Sáng tạo khoa học kỹ thuật”, tổ chức các giải đấu bóng đá nam, hội thi “Đường lên đỉnh Olympia”, hội thi “Cán bộ Đoàn tài năng” nhằm phát hiện và bồi dưỡng năng lực sáng tạo, tự tin, năng động của tuổi trẻ Trường THPT Trần Hưng Đạo trong thời kỳ mới. Đức còn cùng Ban chấp hành Đoàn trường chuẩn bị bài nói chuyện cung cấp cho các bạn kiến thức về HIV/AIDS, nhấn mạnh chủ đề chống phân biệt kì thị đối với người nhiễm HIV/AIDS, góp phần giáo dục ý thức sống nhân văn, truyền tải thông điệp sống tích cực, tử tế tới 100% đoàn viên, thanh niên trong toàn trường. Đồng thời tổ chức đồng hành cùng các chương trình nhân đạo, từ thiện do Sở Giáo dục và Đào tạo và Thành Đoàn tổ chức. Khi triển khai bất kỳ hoạt động nào, Đức đều lấy ý kiến khảo sát cụ thể, tôn trọng sự sáng tạo của các thành viên trong chi Đoàn. Trên cơ sở đó, em mới bắt đầu lên kế hoạch cụ thể cho từng phong trào, hoạt động, kết nối tất cả đoàn viên trong trường với nhau để cùng thực hiện một cách hiệu quả. Trần Đình Đức chia sẻ: “Trong suốt 3 năm học tại trường, các thầy, cô giáo đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho em cũng như các bạn một môi trường học tập năng động, đồng thời động viên, tiếp thêm sức mạnh cho chúng em tích cực tham gia các hoạt động Đoàn Thanh niên. Em luôn tự nhủ, đã là “Học sinh ba tốt” và nhất là khi vinh dự là học sinh đầu tiên của trường được đứng trong hàng ngũ của Đảng phải chuẩn mực, gương mẫu, tự giác hơn nữa, phấn đấu đóng góp được sức trẻ trong quá trình học tập và cống hiến vì cộng đồng”. Là người đồng hành, bồi dưỡng Trần Đình Đức trong suốt quá trình phấn đấu, rèn luyện, cô giáo Đào Thị Ngọc Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: “Em Trần Đình Đức là một học sinh có thành tích học tập xuất sắc, luôn tích cực trong các hoạt động phong trào chung của trường, lớp; là một tấm gương tiêu biểu để các bạn học sinh noi theo, xứng đáng với những truyền thống học tập rèn luyện của lớp lớp thế hệ tuổi trẻ nhà trường. Tôi mong rằng, với ý chí và sự năng động của mình, Đức sẽ tiếp tục được bồi dưỡng, phát triển ở môi trường đại học, trở thành người có ích cho cộng đồng, xã hội”.

Những kết quả mà Trần Đình Đức đạt được thời gian qua không chỉ cá nhân, bạn bè, gia đình và thầy cô tự hào mà còn tiếp thêm động lực cho em vững bước hơn trên con đường học tập và thực hiện ước mơ của mình. Em là tấm gương sáng, lan toả hình ảnh đẹp về một học sinh giỏi toàn diện trong học tập cũng như rèn luyện để nhiều bạn khác học hỏi theo./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com