Vụ Bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

08:51, 16/06/2023

Nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức hội, đoàn thể huyện Vụ Bản đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân xã Liên Minh đã chủ động hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân xã Liên Minh đã chủ động hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Xã Liên Bảo có hơn 10 nghìn nhân khẩu, sinh sống ở 7 thôn và 2 xóm. Trên địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 10 và đường sắt Bắc - Nam chạy qua dài gần 4km; có Khu công nghiệp Bảo Minh, thu hút gần 260 cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Kinh tế phát triển cũng kéo theo nhiều hệ lụy với các tai, tệ nạn xã hội. Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân. UBND xã ban hành kế hoạch tuyên truyền, triển khai kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật mới ban hành đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; quan tâm công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Từ năm 2022 đến nay, xã đã tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, các thôn, xóm, lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp, sinh hoạt, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề của các đoàn thể; tham gia các cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật do các cấp, các ngành phát động. Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm cán bộ, đảng viên đang công tác tại Đảng ủy, HĐND, UBND xã, người đứng đầu tổ chức hội, đoàn thể trong xã sẵn sàng giải đáp các vấn đề thắc mắc của người dân liên quan đến pháp luật. UBND xã thường xuyên kiện toàn các tổ hòa giải tại các thôn, xóm với các thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, đại diện các tổ chức đoàn thể nhân dân là những người có uy tín với cộng đồng, có kiến thức về pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhiệt tình, trách nhiệm. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân ngày càng cao; hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Đồng chí Nguyễn Khắc Xung, Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: Để công tác tuyên truyền, PBGDPL ngày càng đi vào chiều sâu, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với đặc điểm của ngành, lĩnh vực, địa phương; trong đó tập trung hướng mạnh về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm. Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đều tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đảm bảo người dân đều được tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật mới. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể xây dựng và duy trì nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, Đoàn Thanh niên huyện tích cực triển khai mô hình “An toàn trường học”, “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia phong trào “3 không”, tích cực tham gia phát hiện và tố giác tội phạm; xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; duy trì hoạt động của đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; mở rộng hoạt động của các câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”, “Tuổi trẻ với pháp luật” ở các xã, thị trấn hoạt động với nhiều hình thức như tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, PBGDPL. Các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội cũng thành lập những mô hình câu lạc bộ pháp luật mang tính chất đặc thù như: Hội Phụ nữ huyện thành lập câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, Hội Nông dân huyện thành lập các câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với các thành viên vừa là tuyên truyền viên, vừa là hòa giải viên. Đến nay, trên địa bàn huyện có gần 190 tổ hòa giải với hơn 1.100 hòa giải viên; khoảng 160 tuyên truyền viên cấp xã và gần 300 thành viên tham gia trong các mô hình câu lạc bộ pháp luật. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề được gần 350 buổi với hơn 30 nghìn lượt người tham gia; duy trì các chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, “An toàn giao thông” phát trên hệ thống đài truyền thanh của huyện và ở tất cả các xã, thị trấn; phát hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp, sách nhỏ về pháp luật… 

Hàng năm, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), UBND huyện chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng, quản lý và khai thác hiệu quả tủ sách pháp luật, thường xuyên bổ sung đầu sách pháp luật mới và định kỳ luân chuyển sách giữa các đơn vị tạo sự đa dạng đầu sách để cán bộ, đảng viên và nhân dân được tham khảo, tìm hiểu. Các xã, thị trấn còn tổ chức cho 100% hộ dân trên địa bàn ký cam kết không vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; 100% số thôn, xóm trong huyện đều xây dựng và thực hiện đúng hương ước, quy ước. Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL ở huyện Vụ Bản thời gian qua là bước đầu triển khai tích cực thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” theo Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 30-8-2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án tại các xã, thị trấn. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã đẩy mạnh việc tự kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm liên ngành. Sau khi triển khai Đề án, năm 2022 toàn huyện đã tổ chức được 498 cuộc tuyên truyền, PBGDPL với hơn 41.600 người tham dự.

Với việc đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền, PBGDPL đã tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân huyện Vụ Bản. Các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện đều được xử lý kịp thời, đúng quy định, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com