Sôi nổi phong trào luyện tập Yoga

08:53, 16/06/2023

Ra đời từ Ấn Độ cách đây hàng nghìn năm, Yoga dần khẳng định là phương pháp tập luyện hiệu quả cả về thể chất, tinh thần, giúp người tập xây dựng nếp sống lành mạnh, cân bằng. Với những lợi ích thiết thực, phong trào luyện tập Yoga trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, nhiều câu lạc bộ (CLB), trung tâm Yoga được thành lập thu hút đông đảo người dân tham gia.

Các thành viên câu lạc bộ Yoga Sống khỏe Nghĩa Hưng biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện.
Các thành viên câu lạc bộ Yoga Sống khỏe Nghĩa Hưng biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số trung tâm Yoga thu hút số lượng lớn người dân đến học, tập luyện như các trung tâm: Sunme Yoga, Yoga Roman, Queen Yoga - Dance, Yoga Mai Hoa… Trung tâm Sunme Yoga ở 165 đường Bái, phường Lộc Vượng được thành lập từ tháng 8-2021. Đến nay, trung tâm có 4 phòng tập Yoga hoạt động với gần 400 học viên tham gia luyện tập. Chị Trần Thị Lệ, Phó Giám đốc Trung tâm Sunme Yoga chia sẻ: Hiện nay, trung tâm tập trung phát triển đa dạng loại hình Yoga như: trị liệu bệnh lý cơ xương khớp, hô hấp, tiền đình, huyết áp…; Yoga giảm cân, Yoga cho bà bầu, Yoga nhạc, Yoga cho trẻ em… Với cơ sở hiện đại, đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, trung tâm đã thu hút lượng lớn học viên ở nhiều lứa tuổi. Bà Ngô Thị Điệp, 58 tuổi (thành phố Nam Định), là một trong những học viên của trung tâm cho biết: “Trước đây tôi bị bệnh mất ngủ mãn tính điều trị thuốc lâu năm, thoái hóa cột sống cổ chèn thần kinh nên cử động tay rất khó khăn. Sau khi tìm hiểu về Yoga, tôi đã đăng ký học ở Trung tâm Sunme Yoga, nhờ sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giáo viên, chỉ sau hơn 1 năm học tại đây, các bệnh của tôi đã giảm hẳn”. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay riêng lớp trị liệu cho người trung tuổi ở Trung tâm Sunme Yoga thường xuyên có 40 học viên tham gia với nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có các học viên mắc bệnh hiểm nghèo. Với các học viên hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng, trung tâm hỗ trợ dạy miễn phí hoặc giảm học phí một phần. Bên cạnh việc phát triển học viên, trung tâm đào tạo nhiều vận động viên đạt thành tích cao khi tham gia các giải thi đấu trong nước và quốc tế, tiêu biểu như: Dương Phương Trang, kiện tướng nữ ASANA châu Á, Huy chương Vàng ASANA lứa tuổi 12-15 giải Yoga châu Á tổ chức tại Thái Lan năm 2022; hay Trần Tường Vy, Dương Thị Phương Anh giành Huy chương Vàng đôi nhịp điệu lứa tuổi 12-18 giải Yoga châu Á tổ chức tại Thái Lan năm 2022… 

Trong vài năm trở lại đây, các trung tâm Yoga với huấn luyện viên (HLV), giảng viên là người Ấn Độ xuất hiện ngày một nhiều; bước đầu đem lại sự mới mẻ và hiệu quả tích cực cho người tập. Trung tâm Queen Yoga - Dance (thành phố Nam Định) thu hút hàng trăm học viên tới học. Trung tâm có đội ngũ nhân viên tư vấn sức khỏe cho các học viên mới; có phiên dịch viên trong mỗi buổi học để loại bỏ rào cản ngôn ngữ giữa HLV nước ngoài và người tập. Ngoài các lớp Yoga cơ bản thường ngày, trung tâm còn tổ chức các buổi nói chuyện với các chuyên gia Yoga trong nước để tư vấn về cách ăn uống, điều chỉnh lối sống phù hợp, tăng cường hiệu quả luyện tập khi ở nhà. Cô Rani, HLV Yoga người Ấn Độ tại trung tâm cho biết: Yoga theo nguồn gốc chữ Phạn nghĩa là “hợp nhất”, tức là sự kết hợp giữa thể xác với tâm trí, con người với vũ trụ. Khi tập trung cao độ, tâm trí sẽ tạm thời được giải phóng khỏi những lo âu, suy tính, áp lực trong đời sống hàng ngày. Tâm trí được nghỉ ngơi sẽ mang lại cho người tập một tinh thần thư thái, sảng khoái, cảm nhận về cuộc sống tươi đẹp hơn. Còn Yoga trị liệu là một phương pháp điều trị của khoa học, giúp điều trị và đầy lùi nhiều bệnh tật. Với người đang gặp vấn đề về vận động, xương khớp, Yoga trị liệu là giải pháp hữu hiệu và ngày càng thu hút đông đảo các học viên tham gia. Phong trào tập luyện Yoga ở Nam Định rất phát triển, điều đó cho thấy chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. 

Cùng với hoạt động của các trung tâm, nhiều CLB được thành lập và hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo người yêu bộ môn Yoga luyện tập. CLB Yoga Tuyết Anh (thành phố Nam Định) được thành lập năm 2014. Ngoài trụ sở chính tại Trung tâm Văn hóa Thanh thiếu niên tỉnh, CLB đã mở thêm các lớp Yoga tại tầng 3 chợ Rồng, Nhà Văn hoá tỉnh 3-2, Nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định… HLV Đinh Thị Tuyết, chủ nhiệm CLB Yoga Tuyết Anh là một cựu VĐV điền kinh. Để trở thành HLV Yoga chuyên nghiệp, chị đã học các khóa học nâng cao tại các trung tâm Yoga quốc tế tại Hà Nội. Ngoài tập hợp thành viên, CLB còn đào tạo nghiệp vụ cho một số cộng tác viên, HLV Yoga ở các huyện: Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Trực Ninh, Hải Hậu… Các HLV của CLB không ngừng nỗ lực trau dồi chuyên môn, tham gia các khóa huấn luyện với các chuyên gia trong và ngoài nước tại các thành phố lớn để có thêm kiến thức, đổi mới phương pháp, bài tập, kích thích tinh thần học hỏi của học viên. CLB duy trì đều đặn hơn 200 người luyện tập hàng ngày. Hàng năm, CLB tổ chức các hoạt động biểu diễn trong Ngày hội Yoga Quốc tế (21-6); các buổi tập Yoga dã ngoại tại Công viên Vị Xuyên.

Ở huyện Nghĩa Hưng, phong trào Yoga phát triển sâu rộng. Đến nay huyện có CLB Yoga Sống khỏe Nghĩa Hưng và 7 CLB ở các xã: Nghĩa Thái, Nghĩa Châu, Nghĩa Thái, Nghĩa Sơn, thị trấn Liễu Đề, Nghĩa Phúc, Nghĩa Bình. Chị Trần Thị Hằng (43 tuổi), Chủ nhiệm CLB Yoga Sống khỏe Nghĩa Hưng cho biết: Thành lập năm 2017, đến nay CLB đã có 100 học viên, thành viên thường xuyên sinh hoạt. Để nâng cao trình độ chuyên môn, chị Hằng cùng các HLV trong CLB thường xuyên đăng ký tham gia các lớp tập huấn ở các trung tâm uy tín trong nước. Theo đánh giá của nhiều học viên tại CLB, sau thời gian tập chuyên cần, phần lớn người tập đều nâng cao sức khoẻ, phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính. Bà Đới Thị Ngần (45 tuổi) ở thị trấn Liễu Đề bị thoát vị đĩa đệm các đốt sống lưng, vôi hóa sống lưng. Sau hơn 2 năm kiên trì tập tại CLB Yoga Sống khỏe Nghĩa Hưng, đến nay bà đã thoát khỏi những cơn đau lưng, đi lại bình thường. Bà Nguyễn Thị Nga (57 tuổi) ở thị trấn Liễu Đề trước đây bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, thường xuyên đau nhức khiến việc sinh hoạt khó khăn. Sau 6 năm tập luyện Yoga tại CLB giúp bà không còn đau nhức cổ, tinh thần thoải mái, giấc ngủ sâu hơn. Để làm phong phú thêm nội dung bài tập, CLB Yoga Sống khỏe Nghĩa Hưng còn tổ chức các buổi nói chuyện, tư vấn về cách ăn uống, điều chỉnh lối sống phù hợp, tăng cường hiệu quả luyện tập khi ở gia đình…

Đồng chí Lâm Văn Tiên, Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Với những áp lực căng thẳng của cuộc sống hiện đại, nhu cầu tìm kiếm môn thể thao để luyện tập nhằm cân bằng cuộc sống trở lên cấp thiết. Những năm gần đây, phong trào tập luyện Yoga ngày càng phát triển sâu rộng bởi những lợi ích mà môn thể thao này mang lại đang đáp ứng nhu cầu của xã hội. Hiện nay, tất cả các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có nhà văn hóa, hội trường đa năng; 100% làng, thôn, xóm có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt văn hóa. Đó là một trong những địa chỉ để các CLB Yoga luyện tập, sinh hoạt ổn định, góp phần phát triển hơn nữa phong trào luyện tập Yoga ở các địa phương trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com