Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023

11:27, 23/06/2023

Ngày 28 và 29-6, cùng với thí sinh cả nước, thí sinh lớp 12 toàn tỉnh sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023. Tại các điểm thi, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Đoàn liên ngành kiểm tra hệ thống camera giám sát và tủ đựng bài thi tại điểm thi THPT Nguyễn Huệ (TP. Nam Định).
Đoàn liên ngành kiểm tra hệ thống camera giám sát và tủ đựng bài thi tại điểm thi THPT Nguyễn Huệ (TP. Nam Định).

Tại điểm thi THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản), thầy giáo Hoàng Trung Sâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với tổng số 663 thí sinh đăng ký dự thi tại điểm thi của trường, chia làm 28 phòng thi, trong đó Trường THPT Hoàng Văn Thụ 399 thí sinh, THPT Nguyễn Bính 238 thí sinh, 26 thí sinh tự do. Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhà trường đã hoàn tất việc rà soát toàn bộ hệ thống điện, quạt, bàn ghế, đảm bảo 100% số phòng thi đều đủ điều kiện để tổ chức thi theo quy định. Trường cũng bố trí 2 phòng chờ, 3 phòng để đồ cho thí sinh và các phòng họp, phòng chức năng, phòng làm việc cho điểm thi. Cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt các điều kiện làm việc, nghỉ ngơi cho các nhân sự làm việc tại điểm thi. Trường cũng trang bị nguồn điện dự phòng, báo cáo UBND huyện hỗ trợ các điều kiện an ninh, y tế, điện lực, giao thông... Phòng để đề thi đảm bảo đúng quy định, đủ camera, màn hình, lưu điện, đảm bảo tốt cho công tác bảo mật đề và bài thi. Đến thời điểm hiện tại, hồ sơ của thí sinh đều đảm bảo chính xác, đủ điều kiện dự thi. Tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên của trường đều đang nỗ lực cố gắng, tích cực ôn tập, chuẩn bị ở mức cao nhất cho việc tham dự kỳ thi đạt kết quả tốt...

Đoàn thanh tra Sở GD và ĐT kiểm tra hệ thống phòng thi tại điểm thi THPT Nguyễn Huệ (TP. Nam Định).
Đoàn thanh tra Sở GD và ĐT kiểm tra hệ thống phòng thi tại điểm thi THPT Nguyễn Huệ (TP. Nam Định).

Điểm thi THPT Giao Thủy (Giao Thủy) có 34 phòng thi với tổng số thí sinh dự thi là 812 em; trong đó 482 thí sinh Trường THPT Giao Thủy, 293 thí sinh Trường THPT Thiên Trường, 37 thí sinh tự do. Đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Để công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, nhà trường đã tiến hành tập huấn quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong toàn trường, trong đó nhấn mạnh các nội dung như: dụng cụ thí sinh được phép mang vào phòng thi, các lỗi thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi trắc nghiệm; hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho giáo viên toàn đơn vị, trong đó chú ý các công việc cán bộ coi thi cần thực hiện như việc phòng ngừa thí sinh có thể dùng các thiết bị công nghệ cao để gian lận; các hình thức xử lý khi cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi... Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 phổ biến cụ thể về quy chế thi cho học sinh, đặc biệt nhấn mạnh các Điều 14 (trách nhiệm của thí sinh), Điều 54 (xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi) và các lưu ý trong quá trình làm bài thi…). Đến hiện tại, về cơ bản học sinh nhà trường đã nắm vững quy chế thi. Cơ sở vật chất, thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ cho kỳ thi đã được hoàn thiện. Trường đã lên phương án cụ thể việc phân công nhiệm vụ cho công an, bảo vệ, nhân viên phục vụ... ở điểm thi và sơ đồ bố trí phòng thi, dán các biểu mẫu theo quy định, bố trí nước uống cho giám thị và thí sinh đầy đủ; vệ sinh các phòng thi, phòng làm việc sạch sẽ; phối hợp Công an huyện bố trí cán bộ đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự tại các điểm thi.

Học sinh Trường THPT Giao Thủy (Giao Thủy) trong những ngày ôn tập cuối cùng của Kỳ thi.
Học sinh Trường THPT Giao Thủy (Giao Thủy) trong những ngày ôn tập cuối cùng của Kỳ thi.

 Tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh), với tổng số 404 thí sinh dự thi gồm 321 thí sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, 83 thí sinh Trường THPT Đoàn Kết, trường bố trí 18 phòng thi; 2 phòng dự phòng cho các tình huống phát sinh như thí sinh đi muộn; phòng thi chính thức bị sự cố hỏng hệ thống điện, thời tiết xấu... Để đảm bảo an toàn cho điểm thi, trường có hệ thống tường bao và cổng được xây dựng kiên cố, có dây thép gai ở trên và được cách ly với khu dân cư bằng hệ thống mương thoát nước của thị trấn. Phòng bảo quản đề và bài thi trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết theo quy định gồm: Hệ thống camera giám sát; tủ đựng đề thi bài thi; thiết bị phòng, chống cháy nổ; máy phát điện 7,5KW đặt tại khu hiệu bộ đủ công suất cung cấp điện phục vụ sinh hoạt tối thiểu tại các phòng làm việc của lãnh đạo hội đồng đảm bảo trong trường hợp xảy ra mất điện cục bộ vẫn duy trì được hoạt động của hệ thống camera giám sát trong phòng 24/24... Trường lên phương án phối hợp với Cảnh sát Giao thông - Công an huyện để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, đặc biệt là vào các thời điểm trước và kết thúc mỗi buổi thi. Nhà trường phân công học sinh tình nguyện của trường cùng với Cảnh sát Giao thông huyện phân luồng giao thông tại 3 địa điểm là: ngã tư cầu Điện Biên, ngã tư đường trung tâm rẽ vào trường và trước cổng trường. Đồng thời liên hệ sử dụng cơ sở Trường THCS Đào Sư Tích làm địa điểm cho thí sinh và phụ huynh gửi xe và nghỉ ngơi trong thời gian thi, tránh tập trung đông người trước điểm thi gây ách tắc giao thông và mất an toàn cho kỳ thi. Trường bố trí học sinh tình nguyện thường trực ở cổng trường để giúp đỡ thí sinh khi cần thiết.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-6 với 20.406 thí sinh lớp 12 toàn tỉnh đăng ký dự thi. Các môn thi được giữ nguyên như năm trước với 3 bài độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT); hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Toàn tỉnh bố trí 35 địa điểm tổ chức thi với tổng số 871 phòng thi; 2.670 cán bộ làm công tác coi thi; số lượng nhân viên an ninh, y tế, bảo vệ là 650 người. Đến nay, cả 35 điểm thi trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện phục vụ kỳ thi. Các điểm thi bố trí đủ phòng chờ theo số lượng thí sinh dự thi của các bài thi tổ hợp, phòng chờ đảm bảo tối thiểu các yêu cầu: Dễ quản lý thí sinh ngồi chờ; không làm ảnh hưởng đến hoạt động của điểm thi; đủ chỗ ngồi cho thí sinh và đủ các điều kiện để đảm bảo an toàn về người, tài sản của thí sinh; có biển chỉ dẫn, lịch thi, sơ đồ phòng thi, hiệu lệnh trống; bố trí nước uống, quạt mát cho thí sinh. 

Học sinh Trường THPT Giao Thủy (Giao Thủy) trong những ngày ôn tập cuối cùng của Kỳ thi.
Học sinh Trường THPT Giao Thủy (Giao Thủy) trong những ngày ôn tập cuối cùng của Kỳ thi.

Sở GD và ĐT cũng đã tổ chức tập huấn về tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD và ĐT. Các trường THPT, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX và Phòng GD và ĐT các huyện, thành phố tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức thi; sau mỗi đợt tập huấn đều tổ chức kiểm tra đối với những người tham gia. Ngoài ra, Sở GD và ĐT giao cho các trường THPT, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng phương án hỗ trợ nếu có thí sinh ở xa; phương án nếu có bão, lũ, dịch bệnh; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ nếu thí sinh có đề nghị. Đa số thí sinh được sắp xếp thi tại các điểm thi gần với trường học sinh đang học (khoảng 5-7km). Những học sinh có nguyện vọng ở trọ trong thời gian diễn ra kỳ thi, các trường THPT phối hợp với Huyện Đoàn, Thành Đoàn hỗ trợ thí sinh theo kế hoạch phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Sở GD và ĐT. Trong 2 ngày 21 và 22-6, Sở GD và ĐT đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi. 

Với kinh nghiệm tổ chức thi, với sự sâu sát của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo thi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh được đảm bảo để diễn ra thuận lợi, tạo sự thoải mái nhất cho thí sinh đi thi; quyết tâm đạt kết quả tốt nhất, tiếp nối và phát huy truyền thống tự hào của ngành GĐ và ĐT tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com