Quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi

08:03, 29/06/2023

Với trên 200 nghìn hội viên người cao tuổi (NCT), đến nay toàn tỉnh đã thành lập được trên 1.600 câu lạc bộ (CLB) thu hút hàng chục nghìn hội viên cao tuổi tham gia giúp NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Câu lạc bộ dưỡng sinh thôn Ngọc Liên, xã Xuân Hoà (Xuân Trường) thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện.
Câu lạc bộ dưỡng sinh thôn Ngọc Liên, xã Xuân Hoà (Xuân Trường) thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi tham gia tập luyện.

Theo đó, các tổ chức Hội NCT toàn tỉnh đã chú trọng chỉ đạo, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình CLB như: dưỡng sinh, dân vũ, bóng chuyền hơi, thơ ca… Vào các dịp mừng thọ đầu năm, kỷ niệm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (10-5), Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6)… các huyện: Xuân Trường, Hải Hậu, Mỹ Lộc, thành phố Nam Định đã tổ chức giao lưu giữa các CLB thi đấu thể thao, thể dục dưỡng sinh, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ… Nhiều mô hình CLB NCT cơ sở được chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân quan tâm, động viên, tạo điều kiện cả về vật chất, tinh thần, trang thiết bị luyện tập. Hội NCT xã Xuân Phương (Xuân Trường) hiện có 8 CLB dưỡng sinh, 8 CLB bóng chuyền hơi ở các khu dân cư. Hoạt động của các CLB được duy trì hàng ngày, vào mỗi buổi sáng và buổi chiều tại nhà văn hóa của các xóm. Trong các buổi tập, hội viên vừa đóng vai trò là “huấn luyện viên” vừa là “vận động viên” tự hướng dẫn nhau luyện tập để các động tác được thuần thục và uyển chuyển. CLB bóng chuyền hơi mặc dù thành lập sau nhưng thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia. Bà Phạm Thị Lưu, hội viên Hội NCT xã chia sẻ: “Cứ vào khoảng 4-5 giờ chiều, chúng tôi lại tập trung đông đủ tại nhà văn hóa của xóm để tập bóng chuyền hơi. Nhờ được tham gia vào CLB bóng chuyền hơi nên dù đã gần bước sang tuổi “thất thập” nhưng tôi vẫn có sức khỏe tốt. Sinh hoạt ở CLB không chỉ giúp chúng tôi nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần mà còn tạo sự gắn bó đoàn kết giữa NCT, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm lao động, sản xuất, nuôi dạy con cháu”. Với đa dạng các hoạt động, phong trào tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của NCT xã diễn ra rất sôi nổi, tạo được sân chơi bổ ích, góp phần cùng các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ông Phan Văn Long, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Thời gian đầu mới thành lập, phải rất khó khăn mới vận động được các hội viên tham gia CLB bóng chuyền hơi bởi đa phần hội viên vẫn quan niệm bóng chuyền là môn thể theo đòi hỏi chiều cao, sức khỏe. Sau một thời gian làm quen và tập luyện mọi người đều thấy hào hứng bởi những lợi ích của bộ môn bóng chuyền mang lại. Trong thời gian tới, Hội NCT xã sẽ tiếp tục chỉ đạo duy trì, tổ chức thêm nhiều hoạt động, sân chơi hơn nữa để thu hút đông đảo hội viên NCT tham gia, góp phần giúp NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. 

Xã Hợp Hưng (Vụ Bản) hiện có 1.271 hội viên NCT hoạt động sôi nổi, tích cực với các phong trào của địa phương. Ông Nguyễn Bá Đảng, Chủ tịch Hội NCT xã Hợp Hưng cho biết: “Bên cạnh đẩy mạnh công tác chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, Hội NCT xã Hợp Hưng cũng luôn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên, tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp hội viên sống vui, sống khỏe. Hội đã thành lập 11 CLB dân vũ là sân chơi để NCT xã Hợp Hưng rèn luyện sức khoẻ, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”. Hội NCT thị trấn Mỹ Lộc (Mỹ Lộc) có trên 800 hội viên. Những năm qua, Hội NCT thị trấn tham gia tích cực các CLB như: thơ ca, dân vũ, múa hát, thức vũ kinh… CLB thơ Tre Xanh thu hút 20 hội viên. CLB đã xuất bản 11 tập thơ có nội dung ca ngợi công cuộc xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa… Nhiều hội viên tuổi cao vẫn sáng tác thơ và gửi gắm những tâm sự, giá trị đạo đức, những kinh nghiệm sống của bản thân để truyền dạy cho con cháu. CLB thường xuyên duy trì sinh hoạt vào dịp cuối tuần và tổ chức giao lưu ngâm thơ, bình thơ và giới thiệu các sáng tác mới hàng tháng. CLB còn phối hợp với các đội văn nghệ ở các tổ dân phố tổ chức nhiều chương trình biểu diễn có chất lượng phục vụ nhân dân. Hội NCT phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định) cũng tích cực tạo sân chơi bổ ích cho hội viên qua các CLB qua các hoạt động dưỡng sinh, văn nghệ, dân vũ… thu hút gần 300 hội viên tham gia. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các CLB, Hội tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức các giải thi đấu, giao lưu tạo không khí vui tươi, phấn khởi, bổ ích, qua đó giúp NCT rèn luyện sức khỏe, tăng tình đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên. 

Nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần cho NCT ngày càng phát triển, động viên khích lệ hội viên NCT các cấp tham gia hưởng ứng các phong trào: “Tuổi cao - gương sáng”, “Sống vui, sống khoẻ, sống có ích”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”… phát huy vai trò gương mẫu trong công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com