Nguy cơ mất an toàn từ bể bơi phao mi ni

07:47, 16/06/2023

Bể bơi mi ni, bể bơi phao gia đình là sản phẩm mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng đã góp phần mang lại niềm yêu thích trong không gian vui chơi tại gia đình cho rất nhiều bạn nhỏ trong những ngày hè oi nóng. Tuy nhiên, loại bể bơi mi ni này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu thiếu sự giám sát của người lớn.

Hiện nay, các mẫu bể bơi phao được bày bán nhiều tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em tại chợ Rồng, đường Trần Phú, shop bán đồ thể thao Sân vận động Thiên Trường, các shop bán đồ online… với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, kích thước bắt mắt, thu hút nhiều khách hàng nhí. Bên cạnh đó, giá cả các loại bể bơi này cũng không quá đắt, chỉ vài trăm nghìn đồng đến một vài triệu đồng/chiếc, phù hợp với đa số người tiêu dùng. Tùy theo từng lứa tuổi, các loại bể bơi được thiết kế có chiều cao và chiều rộng khác nhau. Từ bể có độ sâu từ 0,25m đến 0,35m, rộng từ 0,65m đến bể 2m, sâu khoảng 0,5m và nhiều mẫu bể có thể điều chỉnh độ cao thành bể. Kiểu dáng các sản phẩm bể bơi phao cũng rất đa dạng, phù hợp với trẻ nhỏ, từ hình tròn, chữ nhật, bể bơi chia ngăn đến các loại bể bơi có kèm cả cầu trượt, nhà bóng… Tùy thuộc vào kích thước, tính năng, mỗi loại bể bơi có giá khác nhau, loại nhỏ dao động từ 150 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng/sản phẩm, loại lớn giá từ 700 nghìn đồng tới vài triệu đồng một sản phẩm. Bán chạy nhất là các sản phẩm có giá dưới 1 triệu đồng. Hầu hết, các sản phẩm bể bơi này có xuất xứ từ Trung Quốc và một số quốc gia khác. Một số sản phẩm mang thương hiệu bể bơi Intex, Bestway, Swimming Pool, Disney, Summer Sea... thường được làm bằng chất liệu an toàn, được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế rất kén người mua do giá thành khá cao. Các sản phẩm bể bơi phao đều được làm từ chất liệu mềm như cao su, nhựa PVC cao cấp, có van xả, phụ kiện đi kèm là bơm tay hoặc bơm điện, khi dùng thì bơm hơi để tạo hình cho bể bơi. Sau khi dùng xong, người dùng chỉ cần mở nút thoát nước và thoát hơi rồi gấp gọn lại. Do đó, sử dụng bể bơi phao này có thể tiết kiệm được không gian và thuận tiện khi đảm bảo được nguồn nước sạch và quản lý con em tại nhà. Chị Hồng Lam ở xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) cho biết: “Con nhà tôi rất thích chơi đùa trong nước nhưng do công việc bận rộn nên tôi mua chiếc bể bơi mi ni về cho cháu thỏa thích tắm mà không phải đưa đón con đi bể bơi công cộng mà nguồn nước lại đảm bảo vệ sinh. Chơi xong chỉ cần xả hết nước, mở nút thoát hơi là có thể cất đi. Với những người bận rộn như tôi, bể bơi là lựa chọn số một giúp các con vui chơi trong những ngày nắng nóng này”. 

Năm nay, thời tiết nắng nóng và có nhiều ngày cắt điện luân phiên hơn so với mọi năm. Vì vậy nhiều phụ huynh đã tìm mua bể bơi tại nhà cho con ngay từ đầu hè. Chị Vũ Thúy chuyên bán hàng online trên Facebook cho biết: “Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 5 chiếc bể phao các loại. Những ngày nắng nóng, con số này tăng cao hơn. Các sản phẩm được bán chạy có giá trung bình từ 170-280 nghìn đồng chưa kèm bơm hơi. Ngoài ra, năm nay thị trường có thêm loại bể có cầu trượt và mái che có màu sắc rất bắt mắt nên trẻ rất thích. Việc sử dụng bể bơi rất tiện lợi, không tốn kém chi phí như khi đi tắm tại các bể bơi dịch vụ, do vậy được nhiều gia đình lựa chọn cho trẻ sử dụng để tắm và chơi đùa trong những ngày hè nắng nóng”.

Không thể phủ định tác dụng của bể phao bơi đối với nhiều gia đình muốn con có những trải nghiệm thú vị, mát mẻ trong những ngày hè. Tuy nhiên trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm từ chính những chiếc bể bơi mi ni này khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa; đồng thời, gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bất cẩn của một số gia đình khi cho trẻ sử dụng bể bơi phao mi ni tại nhà. Phần lớn các vụ trẻ đuối nước là khi đang chơi đùa trong bể, người lớn trong gia đình tranh thủ làm việc nhà mà lơ là không giám sát, sau khi quay lại đã thấy trẻ đuối nước chìm dưới đáy bể. Do cấu tạo thành bể bơi phao không vững chắc, khi trẻ sử dụng rất dễ trượt ngã. Trong khi đó, nhiều loại thành bể khi bơm đầy mực nước có thể ở mức trên 1m. Ngoài ra, do làm bằng chất liệu cao su nên đáy bể khá trơn, khi bị ngã trẻ khó đứng dậy. Nếu không có người lớn giám sát, trẻ rất dễ bị ngạt nước, nhất là trẻ ở độ tuổi 2-4 tuổi. Vì vậy để đảm bảo an toàn, các gia đình có trẻ nhỏ chỉ nên duy trì mực nước thấp trong bể, bảo đảm đủ để làm mát, nhất là trong trường hợp cho con trẻ tắm mà ít có sự giám sát của người lớn. Nếu để mức nước lớn, người trông trẻ cần giám sát chặt chẽ, không được rời mắt khỏi trẻ để làm công việc khác. Đối với trẻ dưới 3 tuổi nên chọn bể có độ sâu từ 0,25 đến 0,35m, rộng từ 0,65m trở lên. Các bé từ 3 tuổi trở lên nên chọn loại bể rộng từ 2m, sâu khoảng 0,5m. Bên cạnh đó, các gia đình cần trang bị cho trẻ nhỏ những kiến thức cơ bản nhất để tự bảo vệ mình khi trẻ bắt đầu hình thành những ý thức đầu tiên. Đối với trẻ lớn, cần được giáo dục tại trường học và gia đình về các nguy cơ tai nạn thương tích, cách phòng tránh và các bước xử lý khi tai nạn thương tích xảy ra.

Trẻ em mới bước vào kỳ nghỉ hè, vì vậy đòi hỏi các gia đình phải tăng cường quan tâm, không để xảy ra tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, bảo đảm một mùa hè an toàn, lành mạnh cho các em./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com