Nam Trực nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

08:38, 23/06/2023

Điểm nổi bật của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Nam Trực những năm qua là luôn phát huy tốt bề dày truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”; huy động được sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với phát triển sự nghiệp giáo dục; chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện làm nền tảng phát triển giáo dục mũi nhọn. Do vậy, nhiều năm huyện xếp trong tốp các đơn vị xuất sắc của tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG).

Hai học sinh giỏi đại diện cho khối Tiểu học và THCS được UBND huyện Nam Trực trao giải “Trạng Hiền” năm học 2022-2023.
Hai học sinh giỏi đại diện cho khối Tiểu học và THCS được UBND huyện Nam Trực trao giải “Trạng Hiền” năm học 2022-2023.

Thắp sáng truyền thống giáo dục của quê hương

Chất lượng giáo dục toàn diện của huyện ngày càng được củng cố và chuyển biến tích cực; nền nếp kỷ cương dạy và học được tăng cường; học sinh tích cực, tự giác trong học tập và rèn luyện. Việc khuyến khích học sinh tham gia các hội thi, cuộc thi trên diện rộng cả trong tỉnh, quốc gia, quốc tế đã tạo môi trường cho học sinh tự khẳng định năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, là cơ sở quan trọng để huyện phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng HSG ở các cấp. Năm học 2022-2023, chất lượng giáo dục mũi nhọn, nhất là học sinh dự thi HSG cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế đã đạt được nhiều thành tích nổi bật: Cuộc thi chọn HSG lớp 6, 7, 8, 9 cấp huyện có 2.629 học sinh tham gia; trong đó có 1.116 em đoạt giải. Đoàn HSG lớp 8, 9 của huyện tham gia kỳ thi HSG cấp tỉnh có 152/205 học sinh dự thi đoạt giải (5 giải Nhất, 49 giải Nhì, 58 giải Ba và 40 giải Khuyến khích), toàn đoàn giành giải Nhất; đứng thứ 2 trong 10 huyện, thành phố. Khối các trường THPT, kỳ thi HSG không chuyên, có 4 trường THPT công lập và 1 trường ngoài công lập (Trường THPT Quang Trung) tham gia, kết quả có 67 em đoạt giải (2 giải Nhất, 13 giải Nhì, 28 giải Ba, 24 giải Khuyến khích).

Ở cấp quốc gia, quốc tế, có 2 học sinh đạt giải quốc tế về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, 17 em đạt giải quốc gia. Tiêu biểu như: Cuộc thi VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023 do Tổ chức STEAM for Vietnam phối hợp với Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức tại Hà Nội có trên 150 đội tham gia, 3 học sinh thuộc đội tuyển Trường THCS Nguyễn Hiền đã giành giải Nhì và được chọn vào 20 đội xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 tại Hoa Kỳ. Cuộc thi “HSG Toán Hoa Kỳ AMC8” có 7/7 học sinh Trường THCS Nguyễn Hiền tham gia và đều đoạt giải (1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng); trong đó em Đỗ Mạnh Tuyên lớp 8A đoạt Huy chương Vàng, được ban tổ chức mời tham gia lễ vinh danh tại Hà Nội; 2 học sinh Nguyễn Hải Lâm lớp 10A1 và Lưu Nhật Minh lớp 11A2, Trường THPT Lý Tự Trọng dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Dung, tham gia Cuộc thi STEM - ED Competition & EXPO 2023” do Tổ chức Bộ trưởng giáo dục Đông Nam Á tổ chức với dự án “Mycelium Brick and Foam” - “Vật liệu sinh học từ nấm” đã vượt qua gần 400 dự án đến từ 11 quốc gia trong khu vực và đoạt giải Xuất sắc...

Đặc biệt, trong số các HSG, có 2 học sinh đạt thành tích xuất sắc đại diện cho khối tiểu học và THCS đã được UBND huyện trao giải “Trạng Hiền” năm học 2022-2023 là: Em Trịnh Hải Long, lớp 5A, Trường Tiểu học Nam Mỹ đạt rất nhiều giải thưởng trong các kỳ thi giao lưu từ cấp huyện đến cấp quốc gia trong 5 năm liên tiếp, đồng thời luôn ngoan ngoãn, thân thiện giúp đỡ bạn bè trong học tập; em Trịnh Vũ Minh Hoàng, lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Hiền, luôn chăm chỉ, phấn đấu vươn lên trong học tập, học giỏi toàn diện các môn, đặc biệt là năng khiếu Toán học và đạt nhiều thành tích ấn tượng: Huy chương Bạc cuộc thi giải Toán tiếng Anh (SEAMO) năm học 2020-2021; giải Khuyến khích cuộc thi Toán học Hoa Kỳ AMC8 năm học 2021-2022; giải Nhì HSG môn Toán lớp 8 cấp tỉnh năm học 2021-2022; giải Nhất HSG môn Toán 9 cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Giải pháp giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn

Có được thành tích trên, huyện có nền tảng vững chắc là bề dày truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết, giỏi chuyên môn, vững tay nghề. Quy mô trường, lớp của các ngành học, cấp học ổn định, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học ngày càng được củng cố, bổ sung, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ nền tảng đó, ngành Giáo dục huyện chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng nhân tài; phát triển phong trào bồi dưỡng HSG theo cả chiều rộng và chiều sâu. Trong đó, Trường THCS Nguyễn Hiền - cơ sở giáo dục chất lượng cao của huyện đang được xây dựng trở thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh; được giao nhiệm vụ chính về công tác bồi dưỡng HSG; đồng thời phát triển mạnh mẽ phong trào bồi dưỡng HSG của các trường trọng điểm (THCS Điền Xá, Nam Hồng, Nam Giang, Nam Tiến, Đồng Sơn) với vai trò vệ tinh cho Trường THCS Nguyễn Hiền; đẩy mạnh phong trào bồi dưỡng HSG ở tất cả các trường THCS trong toàn huyện. Ngành GD và ĐT huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho dạy học nói chung, bồi dưỡng HSG nói riêng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đồng thời, làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ quản lý, giáo viên, xây dựng chương trình bồi dưỡng HSG, tổ chức khảo sát chất lượng, chọn học sinh dự thi cấp tỉnh, xây dựng chương trình liên thông giữa các trường THCS trong toàn huyện với Trường THCS Nguyễn Hiền, giữa Trường THCS Nguyễn Hiền với Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong…; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị có thành tích bồi dưỡng HSG trong tỉnh cũng như một số tỉnh khác trên toàn quốc... Đẩy mạnh xã hội hóa huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục nói chung, công tác bồi dưỡng HSG nói riêng. Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng rộng lớn quan tâm đến công tác bồi dưỡng HSG, phong trào khuyến học, khuyến tài các xã, thị trấn, dòng họ... Động viên, khuyến khích sự nỗ lực của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của các thầy, cô giáo; sự quan tâm, chăm lo, động viên, khích lệ kịp thời của phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các cháu trong suốt quá trình học tập. Đó chính là “bí quyết” để huyện đạt thành quả tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng HSG theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài và giữ vững truyền thống giáo dục của quê hương. 

Để bảo vệ vững chắc truyền thống đó, huyện chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các trường trọng điểm trong việc phát hiện, bồi dưỡng HSG. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện làm nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, quan tâm hơn nữa đến công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG làm nòng cốt cho các nhà trường và cho ngành GD và ĐT. Tiếp tục có nhiều giải pháp và chính sách đãi ngộ đúng đắn, kịp thời để khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên và học sinh vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG. Tranh thủ sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Sở GD và ĐT, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; phối kết hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các cấp Hội Khuyến học, để xây dựng nền giáo dục huyện đạt chất lượng cao và bền vững./.

Bài và ảnh: Minh Thuận
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com