Lực lượng vũ trang huyện Nghĩa Hưng tích cực tham gia phòng, chống thiên tai

08:46, 16/06/2023

Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nghĩa Hưng đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện đồng thời chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, vật tư; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Các lực lượng tham gia diễn tập xử lý tình huống thủng phai do đóng cửa cống tại cống Quần Vinh 1, xã Phúc Thắng.
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Các lực lượng tham gia diễn tập xử lý tình huống thủng phai do đóng cửa cống tại cống Quần Vinh 1, xã Phúc Thắng.

Năm 2022, thiên tai gây sạt lở nhiều vị trí trên các tuyến đê, công trình thủy lợi... của huyện Nghĩa Hưng. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, chủ động, tích cực trong PCTT và TKCN. Các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống đê, kè, đặc biệt là những điểm xung yếu, kịp thời phát hiện, sửa chữa những hư hỏng, đã hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Bước vào mùa mưa bão năm 2023, theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thiên tai tiếp tục có diễn biến phức tạp, khó lường trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt. Mặc dù các tuyến đê, kè trên địa bàn huyện từng bước được xây dựng, tu sửa, nâng cấp, đặc biệt là các tuyến đê hữu Ninh, tả Đào, tả Đáy, đê Cồn Xanh bảo đảm kịp thời phòng chống lũ, bão, tuy nhiên nhiều đoạn mặt đê, kè, cống đã được cải tạo, nâng cấp song đang bị xuống cấp gây khó khăn cho công tác PCTT và TKCN.

Thượng tá Bùi Xuân Toản, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nghĩa Hưng cho biết: “Căn cứ kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh, nhiệm vụ UBND huyện giao, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện phối hợp hiệp đồng với Trường Quân sự Quân đoàn 1; Trung đoàn 8, Sư­ đoàn 395 (Quân khu 3) và Ban CHQS các xã, thị trấn tổ chức khảo sát, chuẩn bị vị trí đóng quân, thống nhất ph­ương án, sẵn sàng tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Ban CHQS huyện xác định rõ đặc điểm tình hình, các trọng điểm PCTT và TKCN, tổ chức sử dụng lực lượng, phương tiện của Ban CHQS huyện và các lực lượng tăng cường, khắc phục hậu quả môi trường và TKCN; triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTT và TKCN. Trong đó thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; chủ động phòng, tránh ứng phó kịp thời, chuẩn bị mọi mặt về lực lượng, trang bị, phương tiện cho các đơn vị làm nhiệm vụ cơ động ứng cứu khi có tình huống xảy ra”. Ban CHQS huyện còn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát các trọng điểm, các tuyến đê, kè, cống xung yếu; phối hợp tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo diễn tập PCTT và TKCN; triển khai sớm các hoạt động phòng, chống cần thiết như: Gia cố nhà cửa, kho tàng, trạm xưởng, cột điện, cột thu phát sóng có nguy cơ gãy, đổ; cắt tỉa cây; nạo vét, khơi thông cống, mương, cống thoát nước.

Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện đã thành lập Ban chỉ huy đơn vị, phân công phụ trách địa bàn trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN, chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch PCTT và TKCN; tổ chức hiệp đồng với các đơn vị được tăng c­ường làm nhiệm vụ trên địa bàn. Duy trì nghiêm chế độ trực PCTT và TKCN; chủ động tham mưu cho UBND huyện và Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống các cơn bão; chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động. Theo đó, khi có thông tin về các cơn bão, Ban CHQS huyện chủ động triển khai cho cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống; rà soát, bổ sung, kiện toàn đủ 2 trung đội dân quân cơ động, 1 đại đội dự bị động viên, khi có lệnh tập trung đ­ược ngay. Đồng thời duy trì quân số cơ quan quân sự huyện trực 100%; cử các đồng chí cán bộ phụ trách xuống các trọng điểm phối hợp cùng địa phương làm nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Ngọc Lâm, Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) thông báo, kêu gọi người, phương tiện vào nơi tránh trú an toàn; vận động h­ướng dẫn nhân dân ở các khu vực đê, kè xung yếu làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng sơ tán về nơi tránh bão an toàn.

Xác định PCTT và TKCN là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của lực lượng vũ trang địa phương, Ban CHQS huyện Nghĩa Hưng đã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương hiệu quả; chuẩn bị tốt mọi mặt về lực lượng, trang bị, phương tiện, hậu cần sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ ứng cứu khi có tình huống xảy ra./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com