Khắc phục những bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ

08:17, 22/06/2023

Những tháng đầu năm 2023, trên cơ sở chủ động tiếp nhận kiến nghị của cử tri, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kịp thời phối hợp với các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết, tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh xử lý hiệu quả các bất cập trong đầu tư nâng cấp các công trình giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Từ kiến nghị của cử tri, trong năm 2022 Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện cải tạo, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 21 đoạn qua địa bàn thị trấn Yên Định (Hải Hậu) góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Từ kiến nghị của cử tri, trong năm 2022 Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện cải tạo, nâng cấp mặt đường Quốc lộ 21 đoạn qua địa bàn thị trấn Yên Định (Hải Hậu) góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đầu tư xây mới, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì các công trình giao thông đường bộ để kéo dài tuổi thọ công trình, đảm bảo mặt đường êm thuận, các phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt, góp phần kiềm chế tai nạn. Cùng với việc chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý, tuần đường để kịp thời phát hiện các vấn đề trên hệ thống giao thông, Sở xác định lắng nghe, nắm bắt và nghiêm túc trong việc xử lý những kiến nghị của cử tri là giải pháp hiệu quả, thiết thực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về GTVT. Những tháng đầu năm 2023, Sở GTVT đã tiếp nhận kiến nghị của cử tri các huyện Hải Hậu, Ý Yên, Mỹ Lộc và Vụ Bản liên quan đến lĩnh vực GTVT. Theo đó, cử tri huyện Hải Hậu phản ánh và kiến nghị: trên tỉnh lộ 488C tại khu vực xóm 3, đoạn qua xã Hải Tây có 2 điểm sụt lún, mỗi điểm dài khoảng 15m gây nguy cơ mất ATGT; hệ thống thoát nước qua dự án đường bộ ven biển thuộc địa phận xã Hải Chính không đảm bảo tiêu nước, gây ngập úng khi mưa lớn. Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát và phát hiện trên đường tỉnh 488C đoạn qua khu vực xã Hải Tây có 3 vị trí mặt đường bị rạn nứt (các vị trí Km9+650, Km10+020 và Km10+080) chứ không phải sụt lún như phản ánh của cử tri. Tuy nhiên, để các điểm rạn nứt không gây hư hỏng nhanh, Sở đã chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông Nam Định bổ sung khối lượng xử lý rạn nứt tại 3 vị trí trên vào khối lượng bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh 488C của kế hoạch năm 2023. Hiện tại, Sở GTVT đang lựa chọn đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh 488C và yêu cầu xử lý ngay những vết rạn nứt tại các vị trí nêu trên để nhằm đảm bảo giao thông tại khu vực. Về vấn đề thoát nước cho xã Hải Chính và khu vực xung quanh, Sở GTVT đã làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh là chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định, để đảm bảo thoát nước cho xã Hải Chính và các xã trong vùng chủ đầu tư đã phối hợp với các sở, ban, ngành trình UBND tỉnh cho phép điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục cống ngang đường thuộc địa phận xã Hải Chính và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương. Hiện tại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định đang chỉ đạo tư vấn thiết kế và các bên liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, phát sinh trình thẩm định, phê duyệt để sớm triển khai thi công. 

Riêng về đề nghị làm thêm gờ giảm tốc trên Quốc lộ 21B kéo dài, đoạn giao cắt với đường An Đông; khu vực cầu Đen và khúc cua gần Công ty Trường Huy thuộc địa phận xã Hải Phong trên tỉnh lộ 488C. Sở GTVT cho biết các vấn đề giao thông ở vị trí này đã được xử lý xong trong năm 2022. 

Tại huyện Ý Yên, cử tri phản ánh đường dây điện, đường dây cáp quang đi qua đường giao thông thuộc địa phận nhiều thôn trên địa bàn xã Yên Thọ không đủ chiều cao theo quy định. Sở GTVT đã làm việc với UBND huyện Ý Yên, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Chi nhánh Điện lực Ý Yên và đơn vị viễn thông có liên quan kiểm tra thực tế và xử lý xong ngay trước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.  
Cử tri huyện Mỹ Lộc phản ánh tại điểm giao cắt giữa tỉnh lộ 485B với tuyến đường sắt Bắc - Nam gần cổng Trường Tiểu học Trần Quang Khải, thị trấn Mỹ Lộc có lượng người, đặc biệt là học sinh và phụ huynh, đi lại rất đông nhưng hiện chưa điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu, việc đi lại tự do tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đề nghị lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao cắt này để giảm nguy cơ mất ATGT. Tại điểm giao cắt giữa tỉnh lộ 485B với Quốc lộ 21 đoạn qua địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, trên Quốc lộ 21A đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng ban đêm, nay đơn vị thi công dự án tỉnh lộ 485B tiếp tục lắp đặt hệ thống chiếu sáng ban đêm, đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp, tránh gây lãng phí. Sở GTVT đã làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - chủ đầu tư dự án xây dựng đường tỉnh 485B đoạn từ đê tả Đào đến QL.21B có nút giao với các tuyến đường bộ (đường trục trung tâm thị trấn - gần Trường Tiểu học Trần Quang Khải, Quốc lộ 21 và đường sắt) về các vấn đề này. Theo thiết kế được duyệt, toàn bộ khu vực nút giao giữa đường tỉnh 485B với đường sắt, đường bộ sẽ được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông có điều khiển kết hợp với hệ thống ATGT khác như mở rộng làn chờ rẽ phải, biển báo, hộ lan, sơn vạch kẻ đường, gờ giảm tốc. Riêng phần giao cắt với đường sắt được đóng/mở bằng rào chắn, có người điều khiển khi có tàu chạy qua. Hiện nay, nút giao này đã được thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT còn lại (đèn tín hiệu, biển báo, sơn vạch kẻ đường…) để đưa vào khai thác sử dụng trong thời gian tới. Về hệ thống chiếu sáng, hiện trạng hệ thống chiếu sáng ban đêm đã được lắp đặt trên vỉa hè phía nhà dân. Tuy nhiên, các đèn chiếu sáng này đang lắp đặt trên cột bê tông cùng với đường điện hạ thế (chỉ là phương án tạm thời, chưa đồng bộ), chưa đảm bảo mỹ quan và vận hành chiếu sáng độc lập. Do tính chất phức tạp của nút giao, để đảm bảo chiếu sáng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan công trình và đồng bộ khi khai thác, dự án có thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ khu vực nút giao (Quốc lộ 21, đường tỉnh 485B, đường sắt và đường trục trung tâm). Trong quá trình thi công các hạng mục thuộc hệ thống chiếu sáng của nút giao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ làm việc với UBND huyện Mỹ Lộc để có phương án tháo dỡ các bóng đèn trùng lặp do địa phương quản lý, đảm bảo yêu cầu khi khai thác, sử dụng. 

Cử tri huyện Vụ Bản kiến nghị sớm lắp đèn báo hiệu điều khiển giao thông tại ngã tư Đồng Đội thuộc địa phận xã Minh Tân là điểm giao cắt giữa các Quốc lộ 37B và 38B. Sở GTVT đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao này. Đầu năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Km95+700, Km98+500, Quốc lộ 38B trong đó có bổ sung hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại vị trí Km98+500 trên Quốc lộ 38B. Sở GTVT đang triển khai lựa chọn đơn vị thi công và các thủ tục có liên quan để triển khai thi công công trình trên, đảm bảo sớm đưa hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao vào khai thác, sử dụng góp phần đảm bảo ATGT khu vực này. 

Bên cạnh việc tiếp nhận, giải quyết những bất cập về hạ tầng giao thông đường bộ theo kiến nghị của cử tri, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn chủ đầu tư trong việc kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực với hạ tầng các cụm công nghiệp Thanh Côi (Vụ Bản) và Yên Bằng (Ý Yên) Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực với hạ tầng các cụm công nghiệp trên và với tuyến đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 10. 

Việc kịp thời nắm bắt và xử lý kiến nghị của cử tri về những bất cập trong hệ thống hạ tầng giao thông trong tỉnh của Sở GTVT góp phần đảm bảo năng lực giao thông cho các hoạt động kinh tế - xã hội và thuận lợi cho việc đi lại của người dân, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hướng tới sự hài lòng của người dân. Thời gian tới, Sở tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về GTVT, đồng thời nghiêm túc ghi nhận, xây dựng kế hoạch, phương án giải quyết triệt để, hiệu quả những kiến nghị của cử tri góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com