Bổ sung hợp lý các điểm đấu nối giao thông đường bộ

08:54, 27/06/2023

Thời gian qua Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời có văn bản thoả thuận với Bộ GTVT về quy hoạch các điểm đấu nối đường địa phương vào quốc lộ (QL) đáp ứng yêu cầu quản lý giao thông và thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ngoài ra, tại khu vực các dự án nằm tiếp giáp và có nhu cầu đấu nối đường nhánh vào QL chưa có trong quy hoạch các điểm đấu nối đã phê duyệt, Sở GTVT đã hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) xem xét, bổ sung theo quy định.

Quốc lộ 21 qua địa bàn huyện Nam Trực góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.
Quốc lộ 21 qua địa bàn huyện Nam Trực góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.

Trên địa bàn tỉnh, 5 tuyến QL (gồm: QL10, QL21, QL21B, QL37B, QL38B) là các tuyến giao thông huyết mạch kết nối với 12 tuyến tỉnh lộ dài 269,37km; 465,5km đường đô thị; 376,1km đường huyện; trên 1.696km đường trục xã, liên xã và 9.207,4km đường giao thông nông thôn. Theo Quyết định số 2420/QĐ-UBND ngày 23-12-2022 của UBND tỉnh đã phê duyệt 301 điểm đấu nối vào các tuyến QL; cụ thể: 59 điểm trên QL10; 58 điểm trên QL21; 63 điểm trên QL21B; 79 điểm trên QL37B và 42 điểm trên QL38B. Trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp, dân cư, do đặc thù kinh tế mặt đường có nhiều lợi thế phát triển dẫn đến các khu dân cư mới nhanh chóng hình thành ven các tuyến đường mới mở, nhất là đường lớn, kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ QL, tỉnh lộ vào đường địa phương, dân sinh. Nhằm ngăn chặn phát sinh thêm các trường hợp đấu nối trái phép vào các tuyến QL; từng bước khắc phục theo hướng giảm dần các điểm đấu nối không hợp lý, trực tiếp vào các tuyến QL, đồng thời bổ sung một số điểm đấu nối mới cần thiết để bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình đường bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT); làm căn cứ để quản lý các điểm đấu nối cũ và xác định các điểm đấu nối mới, đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện, những tháng đầu năm 2023, Sở GTVT qua rà soát đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép bổ sung, điều chỉnh một số điểm đấu nối vào các QL. Theo đó, ngày 2-3-2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 411/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh điểm đấu nối vào QL38B từ vị trí Km108+25 (trái tuyến) sang vị trí Km108+110 (trái tuyến) thuộc địa bàn huyện Ý Yên; Quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 30-5-2023 bổ sung điểm đấu nối vào QL21 tại vị trí Km156+874 (phải tuyến) thuộc địa bàn huyện Nam Trực.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến Bộ GTVT về việc đấu nối vào QL21 tại vị trí Km136+570 (phải tuyến) trên địa bàn tỉnh Nam Định. Ngày 15-6-2023, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản số 6304/BGTVT-KCHT với nội dung: đường nhánh tại vị trí đề nghị đấu nối vào QL21 là đường nhánh duy nhất để ra, vào Nghĩa trang Thanh Bình nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức tang lễ, hỏa táng và lưu tro cốt phục vụ nhân dân các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa; vị trí đề nghị đấu nối không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối vào QL theo quy định. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xác nhận đường ngang giao cắt với tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (đường ra, vào Nghĩa trang Thanh Bình) là đường ngang công cộng hợp pháp, phòng vệ bằng biển báo và đề nghị Bộ GTVT cho phép chủ sử dụng đường nhánh (Công ty Cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long) được sử dụng 4 cần chắn thủ công để hỗ trợ cảnh giới ATGT khu vực đường ngang. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ điểm đấu nối tuân thủ quy định tại Điều 1 của Nghị định số 117/2021/NĐ-CP ngày 22-12-2021; Điều 1 của Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT ngày 31-12-2021 để xem xét, quyết định theo thẩm quyền nhằm đảm bảo ATGT và khả năng thông hành của QL 21.

Ngoài các điểm đấu nối vào QL, những tháng đầu năm 2023, Sở GTVT còn tiếp nhận một số kiến nghị của các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng đề xuất UBND tỉnh xem xét phê duyệt các điểm đấu nối vào các tuyến đường tỉnh. Huyện Nam Trực kiến nghị dự án xây dựng khu dân cư tập trung thôn Xối Trì, xã Nam Thanh được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 30-8-2022. Dự án có vị trí tiếp giáp với đường tỉnh 487 và có nhu cầu đấu nối vào đường tỉnh 487 tại vị trí Km6+121 (trái tuyến). Vị trí đề nghị đấu nối trên tuyến đường tỉnh 487 có quy mô đường cấp IV đồng bằng, măt đường rộng 8m và được quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp III đồng bằng; bình đồ tuyến thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, bên phải tuyến là khu dân cư, bên trái tuyến là kênh CB12 do Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh quản lý. Tại huyện Nghĩa Hưng, công trình xây dựng trạm bơm tăng áp xã Nghĩa Tân thuộc dự án Xây dựng nhà máy sản xuất nước sạch Phú Mỹ Tân do Công ty TNHH Mai Thanh làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2194/QĐ-UBND ngày 26-10-2015; có vị trí tiếp giáp với đường tỉnh 490C và có nhu cầu đấu nối tại vị trí Km45+060 (phải tuyến). Đường tỉnh 490C đi qua vị trí đề nghị đấu nối có quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m, được quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp III đồng bằng; bình đồ tuyến là đường cong có bán kính lớn, không bị che khuất tầm nhìn, hai bên đường là ruộng lúa. Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của tỉnh về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, qua rà soát, kiểm tra thực tế Sở GTVT thống nhất với đề nghị của UBND các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng và trình UBND tỉnh chấp thuận vị trí đấu nối với các đường tỉnh 487, 490C tại vị trí đề xuất.

Việc quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung các điểm đấu nối từ đường địa phương vào QL, đường tỉnh nhằm bảo đảm mạng lưới giao thông địa phương hòa cùng mạng lưới giao thông quốc gia, vừa phải bảo đảm đạt tốc độ thiết kế cho phương tiện lưu thông, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm trật tự ATGT, ngăn ngừa tai nạn giao thông. UBND tỉnh giao Sở GTVT hướng dẫn các chủ đầu tư tổ chức khảo sát, thiết kế, cấp phép thi công các nút giao đấu nối vào QL đã được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung theo các quy định hiện hành. Đồng thời Sở GTVT tiếp tục rà soát, cập nhật và lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào QL, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh để phê duyệt và thực hiện theo quy định của Chính phủ, Bộ GTVT về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ngăn chặn, không để phát sinh thêm các trường hợp đấu nối trái phép vào các tuyến QL; từng bước khắc phục các điểm đấu nối không hợp lý theo hướng giảm dần các điểm đấu nối trực tiếp vào các tuyến QL, bổ sung một số điểm đấu nối mới cần thiết để bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình đường bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự ATGT; làm căn cứ để quản lý các điểm đấu nối cũ và xác định các điểm đấu nối mới, đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực thực hiện./.

Bài và ảnh: Thành Trung
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com