Những cán bộ Hội Nông dân tiêu biểu

09:55, 16/05/2023

Những năm qua, đội ngũ cán bộ Hội Nông dân (HND) ở cơ sở luôn nỗ lực vượt khó, phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, đoàn kết, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội và địa phương, được HND các cấp biểu dương, khen thưởng.

Cán bộ Hội Nông dân thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh) thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế hiệu quả. 
Cán bộ Hội Nông dân thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh) thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế hiệu quả. 

Nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực, sáng tạo trong công tác Hội, là những nhận xét của hội viên, bà con nhân dân khi nói về anh Nguyễn Văn Luyến, Chi hội trưởng chi HND xóm 7, xã Nam Vân (thành phố Nam Định). Có được sự tín nhiệm đó, bản thân anh Luyến luôn chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; đồng thời thường xuyên tuyên truyền tới hội viên nông dân cùng thực hiện. Sau sắp xếp, sáp nhập thôn xóm, số hội viên trong chi hội hiện có 320 người. Với tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, được hội viên tin tưởng, anh Luyến đã gắn kết hội viên thực hiện các phong trào thi đua của Hội, trọng tâm là phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới (NTM), quan tâm chăm lo đời sống hội viên nghèo… Vì thế, trong những năm qua, Chi HND xóm 7 luôn tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua do tổ chức Hội phát động, phối hợp chặt chẽ với các chi hội, đoàn thể tham gia các hoạt động của khu dân cư. Tiêu biểu như vận động hội viên tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; hàng tháng huy động hội viên tham gia tổng vệ sinh tuyến đường do HND tự quản; tích cực trồng và chăm sóc “Hàng cây nông dân”; vận động hội viên tham gia đóng góp các Quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mái ấm nông dân”. Anh còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, thăm hỏi, động viên những hội viên ốm đau, già cả, neo đơn… từ đó được hội viên trong chi hội tin tưởng, được cấp uỷ Đảng tin tưởng giao trọng trách là trưởng xóm.

Bà Vũ Thị Hằng, Chi hội trưởng chi HND xóm 10, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường), Tổ trưởng tổ hội nghề nghiệp “Đan làn nhựa xuất khẩu” luôn nỗ lực cố gắng, là trung tâm đoàn kết hội viên, gương mẫu thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với sự chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm, bà Hằng đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác của chi hội; tham gia công tác xây dựng tổ chức Hội, phát triển hội viên, đi đầu trong các phong trào do Hội cấp trên phát động; phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị thực hiện tốt các nhiệm vụ của xóm. Bên cạnh đó, bà đã tuyên truyền cho các hội viên nông dân trong xóm nhận hàng đan làn nhựa xuất khẩu về làm, tạo công ăn việc làm cho 15-20 hội viên có thu nhập từ 2-5 triệu đồng/người/tháng, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Chi hội còn kết hợp với xóm đội làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân đồng thuận thực hiện xây dựng xóm NTM kiểu mẫu đạt kết quả thiết thực. Trong đó nổi bật là xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác tại gia đình, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng xóm 10 đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2019. Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, bà Vũ Thị Hằng đã được các cấp Hội biểu dương, khen thưởng.

Tại xã Tân Khánh (Vụ Bản), anh Phạm Đức Thuần, Chi hội trưởng chi hội nghề nghiệp phát triển kinh tế VAC, hội viên nông dân chi hội thôn Đống Lương những năm qua luôn tích cực tham gia các phong trào của các cấp Hội và địa phương, trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tích tụ, tập trung ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp, anh mạnh dạn xin chính quyền địa phương nhận đấu thầu những diện tích đất cấy lúa xa, trũng, khó canh tác sang nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 4,5ha. Trong đó, anh quy hoạch khoanh vùng 3 ao diện tích 1,5ha nuôi cá trắm đen, mỗi năm xuất bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 6.000kg; 2,5ha nuôi cá Koi Nhật Bản, xuất bán trong cả nước và 0,5ha vượt lập thành khu nuôi gà thả vườn. Tổng doanh thu của gia đình anh mỗi năm khoảng trên 2 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản đầu tư chi phí, lợi nhuận thu được từ 500-700 triệu đồng. Gia đình anh còn tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho từ 8-10 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. Hiện anh đang tiếp tục mở rộng quy mô ở những vùng được quy hoạch với diện tích khoảng 15ha để làm trang trại và nuôi trồng thủy sản. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, năm 2020, được sự hướng dẫn của HND xã, anh Thuần đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản  với 7 thành viên tham gia. Năm 2021, anh tuyên truyền, vận động 17 hộ có diện tích vườn ao và đều có ý tưởng năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu để thành lập mô hình Chi hội nghề nghiệp phát triển kinh tế VAC xã Tân Khánh, HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Tân Khánh. Bản thân anh được các thành viên tín nhiệm bầu là Chi hội trưởng chi hội nghề nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX. Hàng năm, thông qua tổ chức Hội, các thành viên đã được vay vốn ưu đãi, tham gia các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do HND tổ chức; các mô hình khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư đã thu hút nhiều nông dân tích cực phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại. Anh đã đứng ra ký kết mua vật tư, thức ăn chăn nuôi, thuốc chữa bệnh cho cá và vật nuôi, đồng thời đứng ra bao tiêu sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp có uy tín. Đến nay, tất cả 17 thành viên đã yên tâm ổn định sản xuất, cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng/năm, ngoài ra còn đầu tư thêm máy móc phục vụ thành viên trong chi hội và kinh doanh phục vụ trong và ngoài xã. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương, anh đã tích cực tham gia công tác vệ sinh môi trường, tu sửa đường làng, ngõ xóm. Trong 2 năm qua, anh đã đóng góp hơn 20 ngày công lao động và ủng hộ 70 triệu đồng; vận động gia đình, hội viên tích cực tham gia phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nguồn bằng men vi sinh; thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, đưa đi xử lý theo đúng quy định; hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn sửa nhà 20 triệu đồng.

Đó chỉ là 3 trong số hàng trăm cán bộ HND tiêu biểu ở cơ sở. Nhiệt tình, trách nhiệm với công tác Hội, luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào nông dân và các nhiệm vụ của địa phương, đội ngũ cán bộ HND các cấp đã tích cực vận động, tập hợp hội viên tham gia các hoạt động công tác Hội, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com