Thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

07:58, 19/04/2023

Nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường công tác phối hợp liên ngành; nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình nghiệp vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân khi tham gia BHXH… Nhờ thực hiện triển khai các giải pháp đồng bộ, đến hết tháng 2-2023, toàn tỉnh có 22.877 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ một cửa Bảo hiểm xã hội Mỹ Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ "một cửa" Bảo hiểm xã hội Mỹ Lộc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để các nội dung về BHXH đi vào cuộc sống, ngành BHXH đã ký kết phối hợp, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về lĩnh vực bảo hiểm. Hàng năm, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho hàng nghìn hội viên phụ nữ trên địa bàn các huyện và thành phố; phối hợp với Bưu điện huyện, thành phố tổ chức hàng trăm hội nghị phát triển BHXH tự nguyện. Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh tổ chức gần 300 hội nghị đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với sự tham gia của trên 17.500 người. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho gần 1.700 hội viên nông dân. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, BHXH từ tỉnh đến huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Bên cạnh đó, với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, gần 300 tổ dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong phát triển người tham gia. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cho nhân viên tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; quy trình tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở; chế độ thông tin báo cáo; công tác chăm sóc người tham gia; hướng dẫn công cụ tính đóng BHXH tự nguyện; chú trọng các chính sách mới về phát triển BHXH tự nguyện và BHYT. Thông qua các lớp tập huấn, các nhân viên tổ dịch vụ thu đều nâng cao ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Các nhân viên tổ dịch vụ thu hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách. 

Nhằm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động của ngành, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng. BHXH tỉnh tiếp nhận kịp thời các chương trình ứng dụng do BHXH Việt Nam chuyển giao; đồng thời hỗ trợ nghiệp vụ, giải quyết những vướng mắc cho các đơn vị trong ngành khi sử dụng các phần mềm quản lý. Ngành đã triển khai hiệu quả hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính - kế toán, quản lý chính sách, tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh điện tử từ các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật khi khai thác sử dụng các thiết bị CNTT, hệ thống mạng; duy trì ổn định hệ thống CNTT, hệ thống mạng của ngành đảm bảo an toàn, hiệu quả. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chi trả có nhiều chuyển biến, nhiều thành phần hồ sơ không cần thiết được loại bỏ, tạo thuận lợi cho người tham gia hưởng các chế độ BHXH. Hàng tháng, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tiếp tục đi vào ổn định; đội ngũ cán bộ thực hiện chi trả đã từng bước nâng cao nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm góp phần đảm bảo chi trả đúng đối tượng, đúng chế độ, kịp thời về thời gian và an toàn tiền mặt. Hết năm 2022, số chi BHXH là 6.017 tỷ đồng, trong đó chi bảo hiểm thất nghiệp với số tiền 124 tỷ đồng; chi cho các đối tượng ốm đau 124 tỷ đồng; chi thai sản 291 tỷ đồng; chi dưỡng sức phục hồi sức khỏe 18 tỷ đồng…

Nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Huyện Mỹ Lộc là địa bàn còn nhiều khó khăn, đến tháng 1-2023, toàn huyện chỉ có 918 người tham gia BHXH tự nguyện. Đối với các xã có tỷ lệ BHXH tự nguyện thấp, BHXH huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân trong việc thực hiện chính sách BHXH. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp tới hộ kinh doanh, người dân tại các chợ để thu hút người dân tham gia BHXH. Cùng với đó, UBND huyện giao kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT cụ thể ở từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền. Các xã, thị trấn trong huyện đưa mục tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ở huyện Ý Yên, ngay từ đầu năm, UBND huyện giao chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT đến cấp xã, thị trấn và các thôn, xóm, tổ dân phố, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là vai trò của tổ chức đoàn thể, cá nhân có uy tín trong các thôn, xóm, tổ dân phố để vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; tích cực thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo việc kiện toàn và mở rộng hệ thống tổ dịch vụ thu BHXH, BHYT theo hướng chuyên nghiệp. Mỗi xã, thị trấn có nhân viên thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng đăng ký tham gia BHXH, BHYT. Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, năm 2022, toàn huyện có 3.400 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 70%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; trong đó tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, những quy định mới về BHXH, BHYT. Nâng cao chất lượng các lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH cho nhân viên tổ dịch vụ thu BHXH, BHYT tại cơ sở./.

Bài và ảnh: Viết Dư
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com