Chuyển biến trong công tác phòng, chống ma túy ở Giao Thủy

08:32, 18/04/2023

Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Giao Thủy tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Đối tượng nghiện ma túy chủ yếu là những người không có việc làm và lao động tự do. Các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ, như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn... để sử dụng ma túy. Trên địa bàn đã xuất hiện việc sử dụng chất ma túy tẩm vào các loại thảo mộc “cỏ Mỹ” trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Quất Lâm tuần tra bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Quất Lâm tuần tra bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển.

Nhằm kiềm chế sự gia tăng người nghiện ma túy, nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn, hàng năm, UBND huyện, Ban Chỉ đạo 138 huyện Giao Thủy ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai đảm bảo kịp thời, làm căn cứ cho các cơ quan, đơn vị và xã, thị trấn triển khai thực hiện. Các ngành chức năng thực hiện tốt công tác phối hợp đấu tranh và kiểm soát ma túy, cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn huyện. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chú trọng triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng và hướng mạnh các hoạt động tuyên truyền vào các đối tượng dễ bị tác động như, thanh, thiếu niên, ngư dân trên tàu, thuyền, người dân cư trú ở khu vực vực đầm, bãi ven biển... Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Phòng chống ma túy; tác hại của ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; vai trò, trách nhiệm của gia đình, xã hội đối với công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng... góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy và hoạt động cai nghiện ma túy tại địa phương. Điển hình như Công an huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các đợt tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, thu hút hàng nghìn lượt người tham dự; tiến hành gọi răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm, đã phối hợp tổ chức các đợt cao điểm về phòng, chống ma túy nhằm hưởng ứng thực hiện ngày “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26-6). Phối hợp tổ chức các buổi mít tinh, diễu hành, các đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy; tổ chức phát động toàn dân phòng, chống tội phạm; vận động các hộ gia đình tham gia ký cam kết không vi phạm pháp luật về ma tuý; vận động các đối tượng, gia đình có con em sử dụng ma túy thực hiện tốt việc cai nghiện và trở về tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, phòng ngừa, huyện Giao Thủy tăng cường chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Công an huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, mở các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm về ma túy, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán và trong Tháng hành động phòng, chống ma túy; tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đưa vào diện quản lý nghiệp vụ; tổ chức đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy. Hàng năm, Công an huyện phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh tiến hành công tác rà soát, đánh giá các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện bán lẻ, số người nghiện và nghi nghiện trên địa bàn, xác định địa bàn trọng điểm phức tạp, điểm và tụ điểm phức tạp, các đường dây ma túy liên huyện, liên tỉnh. Công an huyện Giao Thủy đã mở hồ sơ điều tra cơ bản và xây dựng kế hoạch thu thập tài liệu liên quan trên 5 lĩnh vực xuyên suốt: Phòng, chống sản xuất trái phép chất ma túy; phòng, chống mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; phòng, chống tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Đồng thời tập trung giải quyết tình hình có liên quan đến địa bàn; phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh giải quyết các đường dây, các đối tượng có thủ đoạn hoạt động tinh vi, phức tạp. Từ năm 2019 đến nay, Công an huyện Giao Thủy đã bắt, xử phạt 586 vụ, với 651 đối tượng về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy. Bắt khởi tố 261 vụ, với 269 bị can về tội: mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy… Qua đó, tình hình liên quan đến tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện cơ bản được kiềm chế, các điểm phức tạp về ma túy đã được giải quyết.

Đối với công tác cai nghiện ma tuý và quản lý người sau cai nghiện, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các kế hoạch về công tác cai nghiện; phối hợp, kiểm tra các xã, thị trấn trong công tác tổ chức cai nghiện ma tuý cho người nghiện, chú trọng công tác rà soát đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn để đưa vào diện quản lý cũng như tổ chức vận động tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma tuý của tỉnh theo quy định. Năm 2022 Công an huyện đã lập 24 hồ sơ theo Nghị định 116/CP, lập 75 hồ sơ theo Nghị định 120/CP đối với các đối tượng nghiện ma túy; tổ chức uống Methadone cho hơn 700 người nghiện. Những người sau cai nghiện được lập sổ theo dõi, đánh giá quá trình phấn đấu và được Tổ công tác cai nghiện ma túy các xã, thị trấn giúp đỡ hướng dẫn người sau cai nghiện cách ly môi trường ma túy, phòng chống tái nghiện, thông qua chương trình giảm nghèo, tạo việc làm để giới thiệu công việc phù hợp với tình hình sức khỏe của người sau cai. Mặt khác cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội thường xuyên thăm hỏi, động viên người sau cai nghiện để họ yên tâm, hoà nhập cộng đồng.

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các lực lượng chức năng huyện Giao Thủy đã từng bước kéo giảm tội phạm ma túy, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng, chống ma túy, tập trung những nhóm đối tượng có nguy cơ cao; duy trì, nâng cao chất lượng và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở… Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn UBND cấp xã trong công tác phòng, chống ma túy; nhất là việc theo dõi, rà soát, xác định người nghiện ma túy để kịp thời vận động tham gia cai nghiện, triển khai thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng. UBND cấp xã tăng cường công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng không tự nguyện đăng ký cái nghiện tại gia đình hoặc cai nghiện tại cộng đồng. Công an huyện phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Lạt, Đồn Biên phòng Quất Lâm tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, kết hợp với phòng ngừa xã hội; tổ chức rà soát, triệt phá các điểm, tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma tuý. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tích cực vận động các nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đóng góp nguồn lực cho các hoạt động về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy. Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp nhận, đào tạo nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng./.

Bài và ảnh: Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com