Chung tay chăm lo cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

08:57, 01/03/2023

Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, cùng với chăm lo, nâng cao đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ), trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tham mưu, phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, giúp đỡ con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống đủ đầy, an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện, bằng những hoạt động cụ thể, ý nghĩa, thiết thực. 

Ban Nữ công (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tặng học bổng cho các em học sinh là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ban Nữ công (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tặng học bổng cho các em học sinh là con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận được số tiền học bổng do LĐLĐ tỉnh, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng (Tổng LĐLĐ Việt Nam), Ngân hàng VietcomBank Nam Định, Chi nhánh Viễn thông Quân đội (Viettel) Nam Định phối hợp trao tặng trong dịp Tết Trung thu năm 2022, cháu Phạm Gia Khánh là con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc CĐCS Công ty TNHH LongYu Việt Nam, xã Tân Thịnh (Nam Trực) phấn khởi chia sẻ: “Cháu rất vui mừng là một trong số các bạn học sinh được quan tâm, trao tặng học bổng. Với số tiền học bổng 1 triệu đồng, cháu sẽ mua một chiếc xe đạp mới để 2 anh em đi học”. Vui mừng trước món quà ý nghĩa và thiết thực, Khánh tự nhủ phải học thật giỏi để xứng đáng với món quà do các cấp công đoàn, các đơn vị tài trợ trao tặng và làm cha mẹ vui lòng. Còn cháu Đỗ Thanh Hoài, con của đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) rất phấn khởi. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hoài nhận được học bổng trị giá 1 triệu đồng vào đợt khai giảng năm học mới, là món quà ý nghĩa và là động lực giúp Hoài luôn cố gắng học thật giỏi để xứng đáng với món quà do Ban Nữ công (Tổng LĐLĐ Việt Nam) phối hợp với LĐLĐ tỉnh trao tặng. Nhận học bổng lần này, Hoài muốn mua một chiếc xe đạp mới để đi học. Gia đình Hoài rất khó khăn, bố thường xuyên ốm đau do bị tại nạn giao thông khiến sức khỏe suy yếu, thị lực kém, số tiền lương hàng tháng của bố cũng chỉ đủ trang trải tiền thuốc, bà nội của Hoài năm nay đã ngoài 80 tuổi, Hoài còn có em trai đang học lớp 2, bị bệnh tim bẩm sinh, đã được tổ chức công đoàn giới thiệu phẫu thuật trong chương trình “trái tim cho em” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Cuộc sống sinh hoạt 5 người chỉ trông chờ vào đồng lương hơn 5 triệu đồng/tháng của mẹ. Có được chiếc xe đạp mới, vừa là “người bạn” đồng hành đến trường, Hoài còn tranh thủ giao bánh mì buổi sáng và vẫn kịp giờ chở em đến trường. 

Trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn, đặc biệt là tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động về chế độ, chính sách liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt trẻ em trong gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi… Công đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức và phối hợp triển khai, phổ biến, tuyên truyền các văn bản hướng dẫn của các cấp về Luật Trẻ em; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Công ước Quốc tế về quyền trẻ em; các kiến thức bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động chăm sóc, giáo dục trẻ em được LĐLĐ tỉnh lồng ghép với công tác vận động nữ CNVCLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. 

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn ngành Giáo dục, LĐLĐ cấp huyện hướng dẫn công đoàn các trường học phối hợp với chuyên môn tổ chức các chương trình bổ ích cho học sinh như: Phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, giáo dục giới tính, kỹ năng sống cho trẻ... Tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà tài trợ dành tặng nhiều phần quà nhằm động viên trẻ em khó khăn, học sinh nghèo. Qua số liệu tổng hợp của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tặng hàng nghìn suất quà, tổng trị giá trên 3 tỷ đồng; 420 suất học bổng, trị giá 285 triệu đồng, trong đó công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao 355 suất học bổng, trị giá 220 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh trao 65 suất học bổng, trị giá 65 triệu đồng cho các em học sinh là con của CNLĐ vượt khó học giỏi. Không chỉ trao những món quà, kịp thời chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo, các cấp công đoàn còn đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động, diễn đàn nhằm chung tay chăm lo, định hướng, giúp đỡ, chia sẻ với NLĐ cách nuôi dạy, chăm sóc con cái; phối hợp với chính quyền đồng cấp, các tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa nhà trẻ, trường học, các khu vui chơi giải trí phục vụ con CNLĐ; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao bồi dưỡng giá trị tinh thần đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ được phát triển toàn diện... Tổ chức các buổi thực hành, các kỹ năng chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật; Các buổi nói chuyện chuyên đề chăm lo cho trẻ em gái tuổi dậy thì; Các diễn đàn giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình CNLĐ có trẻ vị thành niên, thanh niên… Vào các dịp như: Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, Ngày Gia đình Việt Nam… LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các tổ chức công đoàn, rà soát, phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam và chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” triển khai các hoạt động trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo; tặng cặp sách, cặp phao cứu sinh cho trẻ em vùng sông nước… 

Với sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo cho con em CNLĐ. Từ năm 2020 đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Tấm Lòng Vàng (Báo Lao động) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) trao hơn 2.000 cặp phao cứu sinh, trị giá gần 400 triệu đồng cho các cháu học sinh là con CNLĐ thuộc các huyện Hải Hậu, Giao Thủy và các địa phương có nguy cơ đuối nước cao; tặng hàng trăm suất học bổng, hàng nghìn dụng cụ, sách vở học tập cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Viet Power, xã Hải Tân (Hải Hậu) cho biết: Hàng năm, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Ban chấp hành (BCH) công đoàn công ty rà soát số CNLĐ có con nhỏ, con đang ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên, con đang học ở các trường phổ thông, đại học có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ. Đặc biệt, BCH công đoàn công ty thường xuyên phối hợp với công đoàn cấp trên tổ chức các cuộc nói chuyện, các diễn đàn chăm sóc, nuôi dạy con cái cho CNLĐ với những đối tượng cụ thể như: đối với NLĐ có con nhỏ, con bị suy dinh dưỡng, bị các vấn đề tự kỷ, tăng động; phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề mời các chuyên gia dinh dưỡng, tâm lý, chăm sóc trẻ nhỏ, giúp NLĐ có được phương pháp khoa học trong chăm sóc, nuôi con phù hợp. Đối với NLĐ có con đang ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên, BCH công đoàn tổ chức diễn đàn giao lưu giáo dục tâm lý, giới tính, động viên NLĐ khuyến khích con tham gia… Năm 2022, 100% CNLĐ và con của họ được tham gia các diễn đàn, các buổi nói chuyện chuyên đề phù hợp với lứa tuổi.

Những hoạt động do công đoàn tổ chức không những mang ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn, mà còn góp phần cùng với các gia đình CNLĐ chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho con em. Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, động viên khích lệ tinh thần thi đua học tập và rèn luyện của các cháu, từ đó tạo tâm lý ổn định, tin tưởng để NLĐ yên tâm làm việc./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com