Học và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Trực Hùng

08:30, 28/11/2022

Đảng bộ xã Trực Hùng (Trực Ninh) hiện có 237 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ. Thời gian qua, Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Đảng ủy xã Trực Hùng xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng ủy xã Trực Hùng xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, hành động tự giác của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên, là một trong những giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm chính trị để xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Học và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành nghiêm quy định, nội quy của đảng bộ, quy chế của cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và xây dựng kế hoạch những việc “làm theo Bác”, đó là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm. Cùng với đó, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, một trong những giải pháp được Đảng ủy xã chú trọng thực hiện là phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng đồng chí trong cấp ủy, bí thư chi bộ luôn nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trong công việc, từ đó các đảng viên tự giác làm theo. 

Việc học và làm theo Bác đã tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã, trong đó nổi bật là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với việc phát huy vai trò của người đứng đầu, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, bộ mặt nông thôn đã có sự đổi thay rõ nét. Năm 2015, Trực Hùng được công nhận xã đạt chuẩn NTM; năm 2020 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và phấn đấu đến năm 2025 xã được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 60 triệu đồng; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 90%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%. Toàn xã đã huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao với tổng kinh phí trên 58,8 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 9,2 tỷ  đồng. 

Học và làm theo Bác, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Trong sản xuất nông nghiệp, toàn xã đã hình thành 1 cánh đồng lớn, có diện tích 37,4ha sản xuất giống lúa lai F1, cho hiệu quả kinh tế cao. Sản lượng lương thực bình quân đạt 500 tấn/năm. Sản lượng lúa hàng hóa chất lượng cao tăng trên 80%. Giá trị sản phẩm bình quân trên 1ha đất canh tác đạt trên 100 triệu đồng/năm. Đã hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản có quy mô lớn và hiệu quả kinh tế cao, ổn định như: Công ty TNHH Cường Tân sản xuất giống lúa lai F1; mô hình sản xuất rau, củ quả thủy canh, hữu cơ của Công ty Cổ phần Rau quả sạch Ngọc Anh... Chăn nuôi đang dần hình thành phát triển theo hướng chăn nuôi trang trại tập trung quy mô vừa và nhỏ, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ là khâu đột phá nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Trên địa bàn xã có doanh nghiệp trong nước đầu tư quy mô lớn như Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ Minh Phụng, Công ty TNHH Công Pho, Công ty TNHH Cường Tân, Công ty Rau quả sạch Ngọc Anh. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất ổn định và có bước phát triển, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 320 lao động địa phương với thu nhập đạt 5-6 triệu đồng/người/tháng. Ngành nghề dịch vụ đã và đang phát triển mạnh, trên địa bàn có hơn 600 cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh cá thể, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế cơ cấu lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập và đóng góp quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu của địa phương.

Cùng với lãnh đạo vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện học và làm theo Bác trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội phát động cán bộ, đoàn viên, hội viên thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiêu biểu như các phong trào: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Thực hành tiết kiệm theo lời Bác”, “Cựu chiến binh vì dân”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”… Các phong trào trên đã nhận được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ và nhân dân xã Trực Hùng đã góp phần tích cực củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo lòng tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com