Nơi ươm mầm các năng khiếu nghệ thuật

16:11, 28/06/2024

Với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm về chuyên môn, thời gian qua, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh đã tổ chức các lớp năng khiếu với đa dạng loại hình nghệ thuật, qua đó tạo sức hút cho các học viên ở mọi lứa tuổi học tập, sinh hoạt.

Chị Trịnh Thanh Thu, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh hướng dẫn động tác múa cho học viên.
Chị Trịnh Thanh Thu, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh hướng dẫn động tác múa cho học viên.

Đến sảnh Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh, chúng tôi chứng kiến các em học viên nhí đang say mê luyện tập các động tác múa. Chị Trịnh Thanh Thu, cán bộ Trung tâm, giảng viên lớp học thông tin: Hiện nay, Trung tâm có 2 lớp múa, mỗi lớp có khoảng 15 học viên, được sắp xếp vào các ngày thứ 2 - 4 - 6 dành cho trẻ từ lớp 1 trở lên; thứ 3 - 5 - 7 dành cho các cháu nhỏ học mầm non. Dạy các em nhỏ, khó khăn nhất là ổn định trật tự và hướng dẫn các em tập trung quan sát, thực hành các động tác múa. Với kinh nghiệm giảng dạy, chị Thu luôn tạo cảm hứng học cho các học viên nhí như kết hợp chơi trò chơi, đố vui liên quan đến động tác, bản nhạc múa… trước khi vào giờ học chính thức. Để múa biểu diễn thành thạo một bài hát, bản nhạc, các học viên cần tham gia đều đặn 6 buổi học trên lớp và kết hợp luyện tập tại nhà. Bởi vậy, ngoài dạy trên lớp, các giáo viên của trung tâm thường xuyên trao đổi với phụ huynh hướng dẫn trẻ thực hành ôn bài múa tại nhà.

Một trong những điểm mới của Trung tâm năm nay là việc tổ chức các lớp múa ở tiền sảnh với không gian mở và mục đích rèn luyện sự tự tin cho các học viên biểu diễn trước đám đông. Nhiều phụ huynh cùng chung tâm trạng yên tâm khi con theo học các lớp tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh. Anh Phạm Văn Hoạt, phường Nguyễn Du (thành phố Nam Định) có con gái 5 tuổi đang theo học lớp múa chia sẻ: “Trước đây cháu ở nhà thường khá nhút nhát, từ khi theo học lớp múa, cháu đã tự tin và hòa đồng hơn với các bạn đồng trang lứa. Mỗi khi học được các bài múa mới, cháu thường chủ động khoe với bố mẹ, ông bà, sau đó biểu diễn để mọi người trong gia đình nhận xét. Giờ đây, vào mỗi buổi tối, không khí gia đình tôi bỗng rộn ràng và ấm cúng hơn…”. Anh Phạm Duy Thịnh, phường Quang Trung (thành phố Nam Định) hồ hởi cho biết: “Từ khi học lớp múa tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh, con gái 6 tuổi của vợ chồng tôi đã bỏ hẳn thói quen xem ti vi, chơi game trên iPad dịp nghỉ hè. Thay vào đó, sau mỗi buổi học múa, cháu tự ý thức ôn bài của cô giáo, rồi dạy em gái khá thành thục các động tác múa”. Tham gia lớp học múa tại Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh, nhiều học viên trở thành hạt nhân quan trọng của trường trong các hoạt động văn nghệ. Cháu Trần Hà Phương, 8 tuổi, là học viên có nhiều năm theo học tại Trung tâm. Cháu cũng là hạt nhân tích cực tham gia phong trào văn nghệ tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thành phố Nam Định). Với khả năng cảm thụ tốt âm nhạc, ngôn ngữ hình thể và biểu diễn cảm xúc, Hà Phương đã tham gia biểu diễn nhiều sân khấu lớn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh các học viên nhí, lớp múa của Trung tâm hàng năm đào tạo nhiều học viên đỗ các trường: Đại học Sân khấu Điện ảnh, Đại học Văn hóa, Học viện múa Việt Nam, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương…

Lớp học thanh nhạc của Trung tâm thường xuyên duy trì từ 3-5 học viên. Học viên học thanh nhạc đa dạng ở các lứa tuổi; có những em đang học THPT và định hướng thi vào trường văn hóa nghệ thuật nên bắt đầu ôn luyện từ đầu cấp. Ở lớp học Organ anh Vũ Chí Thanh và anh Viết Cả duy trì đều đặn trên 10-20 học viên. Qua lớp học, nhiều học viên đã thi đỗ vào ngành sư phạm âm nhạc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội như các em: Nguyễn Thị Luyến, Trần Thị Hằng... Lớp học guitar của Trung tâm cũng đều đặn duy trì khoảng 10 học viên. Giảng viên của lớp học là nhạc sĩ Ngọc Hùng. Với tâm huyết muốn phát triển phong trào đàn guitar cổ điển, nhạc sĩ Ngọc Hùng đã hết lòng hướng dẫn các em từ cách gảy, cách nhấn nhá dây đàn để nốt nhạc du dương, có hồn. Nhờ vậy mà nhiều học viên nhí cũng như những học viên lớn tuổi đều biểu diễn thuần thục trong các chương trình văn nghệ do trung tâm tổ chức. Đặc biệt, trong quá trình học guitar, những em có tiềm năng âm nhạc sẽ được tham gia sinh hoạt cùng câu lạc bộ (CLB) Guitar có gần 40 hội viên của Trung tâm. Tại đây, các em có điều kiện giao lưu, học hỏi thường xuyên về kỹ năng biểu diễn, định hướng tạo dựng phong cách cá nhân. Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB sẽ nhận xét ưu, nhược điểm từng bài biểu diễn để rút kinh nghiệm. Để hoàn thành tốt những buổi biểu diễn của CLB, các thành viên luôn kiên trì tập luyện. Trong CLB, nhiều thành viên còn rèn luyện kỹ năng với một cây đàn Guitar có thể mô phỏng nhiều nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn bầu, đàn nguyệt… thông qua việc biến đổi âm sắc, để những buổi biểu diễn thêm sinh động. Từ các buổi học và sinh hoạt CLB, nhiều tài năng Guitar đã trưởng thành như: Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Văn Trọng, Trần Phúc Linh ở thành phố Nam Định tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia và giành nhiều giải thưởng về đàn guitar cấp quốc gia.

Thực tế cho thấy, việc mở các lớp năng khiếu nghệ thuật đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, đồng thời, bồi dưỡng kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho các em, qua đó phát hiện nhân tố mới để bồi dưỡng trở thành hạt nhân phong trào cho hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các trường học, địa phương. Cùng với việc chuyên tâm giảng dạy, Trung tâm còn tổ chức các chương trình ca - múa - nhạc, tạo sân chơi văn hóa lành mạnh cho các học viên, giúp các em có điều kiện thực hành, nâng cao kỹ năng biểu diễn trên sân khấu. Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Triển lãm tỉnh tiếp tục bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, cộng tác viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học viên, qua đó khẳng định thương hiệu là nơi ươm mầm những tài năng nghệ thuật./.

Bài, ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com