Ra mắt truyện ký về Tổng Bí thư Trần Phú

08:37, 03/05/2024

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1-5-1904 - 1-5-2024), Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt tập truyện ký đặc sắc “Trần Phú” của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương, phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).

Bìa truyện ký Trần Phú của tác giả Sơn Tùng.
Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng
Bìa truyện ký "Trần Phú" của tác giả Sơn Tùng. Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng

Trong gần 200 trang truyện ký, nhà văn Sơn Tùng đã kể lại những dấu mốc quan trọng nhất trong cuộc đời 27 mùa xuân sáng chói của đồng chí Trần Phú. Đương thời, khi cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên năm 1980, nhà văn Sơn Tùng có chia sẻ rằng, trong lúc tìm kiếm tư liệu về cuộc đời của Hồ Chủ tịch, ông đồng thời cũng tìm hiểu về những nhà cách mạng cùng thời đã từng được gặp, từng cộng tác với Bác. Đó chính là lý do ông nắm được nhiều tư liệu, tích lại đầy đủ để viết về Trần Phú, người mà ông gọi là “Ánh Sao Băng ở hàng đầu đội ngũ”.

Nhà văn Sơn Tùng đã kiên trì sưu tầm tư liệu, tìm gặp nhân chứng… kết nối các chi tiết xây dựng một chân dung chân thực và hoàn chỉnh về đồng chí Trần Phú. Những thông tin về thời thơ ấu của đồng chí Trần Phú cũng như cuộc đời hoạt động của ông là những tư liệu quý giá mà nhà văn Sơn Tùng đã tìm thấy và cung cấp cho độc giả và giới nghiên cứu lịch sử Đảng.

Đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn 30-4, 1-5, 7-5, 19-5 trên toàn quốc

Thực hiện Quyết định số 1025/QĐ-BVHTTDL ngày 16-4-2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn 30-4, 1-5, 7-5, 19-5 năm 2024, Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp Hãng phim truyện Việt Nam; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam; Điện ảnh Quân đội nhân dân; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng; Trung tâm Điện ảnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh; Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật; Trung tâm Văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn 30-4, 1-5, 7-5, 19-5 năm 2024 trong phạm vi cả nước.

Đợt phim kỷ niệm bắt đầu từ ngày 30-4 đến hết ngày 20-5-2024. Các phim được lựa chọn trình chiếu trong dịp này gồm: phim truyện “Ký ức Điện Biên” do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất; các phim tài liệu: “Chiến thắng Điện Biên Phủ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, “Điện Biên Phủ”, “Đồng hành cùng lịch sử”, do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất; các phim hoạt hình “Rừng xanh nổi giận” và “Bà già siêu quậy” do Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất.

Triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Từ ngày 26-4 đến 15-5, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra triển lãm “Đường lên Điện Biên”, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 -7-5-2024).

Triển lãm “Đường lên Điện Biên” đã giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích, của 34 tác giả, được sáng tác trong giai đoạn từ năm 1949-2009. Các nghệ sĩ đã khắc họa chân thực, sinh động cuộc sống, chiến đấu của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với phương pháp trưng bày truyền thống, kết hợp ứng dụng công nghệ trình chiếu cinemagraph và không gian tương tác trải nghiệm, triển lãm.

Triển lãm đưa người xem sống lại những khoảnh khắc của chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa qua các tác phẩm về hoạt động kéo pháo vào trận địa chuẩn bị cho chiến dịch; nhiều tác phẩm khắc họa sâu sắc và tái hiện sinh động những trận đánh hào hùng, oanh liệt tại chiến trường. Đặc biệt, hình ảnh Vị Cha già dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng hình ảnh chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tham gia kháng chiến thể hiện sự đoàn kết một lòng của toàn quân, toàn dân hướng về Điện Biên./.

PV

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com