Kỷ niệm 30 năm ngày Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc được UNESCO vinh danh

07:34, 23/06/2023

Tại Ngọ Môn Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là Di sản Văn hóa thế giới.

Tiết mục nghệ thuật tái hiện quá trình xây dựng Kinh đô Huế. 
Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Tiết mục nghệ thuật tái hiện quá trình xây dựng Kinh đô Huế.

Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Ngày 11-12-1993, Quần thể Di tích Cố đô Huế chính thức được ghi vào Danh mục Di sản thế giới của UNESCO, đây là Di sản thứ 410 trong Danh mục và là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam được vinh danh. Ngày 7-11-2003, Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam cũng được UNESCO ghi tên vào Danh mục các Kiệt tác văn hóa Phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, cũng là di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của nước ta được công nhận. Chương trình kỷ niệm diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 16 đến 18-6-2023), là chuỗi các hoạt động đặc sắc được tổ chức công phu, đánh giá toàn diện những thành tựu và hành trình bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong những thập niên qua, hướng đến hành trình mới hành trình phát triển bền vững, giao lưu, hợp tác quốc tế trong phát huy giá trị di sản văn hóa với các quốc gia trên thế giới.

Đặc sắc không gian văn hóa - nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản tại Cần Thơ

Tại thành phố Cần Thơ vừa diễn ra Chương trình Giao lưu Văn hóa - Thương mại Việt Nam - Nhật Bản năm 2023. Sự kiện nằm trong chuỗi kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Chương trình với nhiều hoạt động ý nghĩa giới thiệu, trình diễn văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam - Nhật Bản. Đến với không gian Việt - Nhật, khách tham quan còn tìm hiểu về lịch sử của Việt Nam qua góc trưng bày ảnh sống động; trải nghiệm làm đồ giấy thủ công Nhật Bản đầy thú vị; tham dự Cuộc thi Việt - Nhật Cosplay Cup - “hóa thân, nhập vai” vào các nhân vật viễn tưởng. Chương trình có 70 gian hàng thương mại của các doanh nghiệp đến từ Việt Nam và Nhật Bản giới thiệu đến khách tham quan nhiều sản phẩm, dịch vụ đặc sắc và độc đáo.

Chương trình Giao lưu Văn hóa - Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại thành phố Cần Thơ không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với giao lưu nhân dân và hợp tác song phương, mà còn thể hiện mong muốn đóng góp của Cần Thơ cho sự gắn kết, khát vọng và lợi ích phát triển chung của hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản.

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6 - năm 2023

Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) vừa tổ chức phát động Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 6, tôn vinh những tác giả xuất sắc, những tác phẩm báo chí ghi trọn những khoảnh khắc ấn tượng thông qua lăng kính nhiếp ảnh.

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng là diễn đàn quy tụ các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thể hiện tài năng, tính chuyên nghiệp trong xử lý kỹ thuật và sự nhanh nhạy để chớp được những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, thể thao... Qua 5 mùa giải, hàng nghìn tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, có sức lan tỏa và lay động người xem đã được gửi đến dự thi, cho thấy đời sống nhiếp ảnh báo chí vô cùng sôi động và không ngừng phát triển, hội nhập theo nhịp sống của đất nước.

Trong khuôn khổ sự kiện, TTXVN tổ chức trưng bày những tác phẩm ảnh có giá trị báo chí và lịch sử. Đây là những tác phẩm do 7 nhà báo lão thành của TTXVN thực hiện, đó cũng chính là những tác giả được vinh danh tại Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022; cùng những bức ảnh do các phóng viên của TTXVN ở trong và ngoài nước thực hiện trên mọi nẻo đường tác nghiệp./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com