Đánh giá mô hình khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao TBR97 và BC15

14:34, 24/09/2024

Sáng 24/9, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN và PTNT) phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện Vụ Bản và Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình khảo nghiệm trình diễn giống lúa chất lượng cao TBR97 và BC15 tại xã Vĩnh Hào.

Tham quan mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao TBR97 và BC15 tại thôn Hồ Sen, xã Vĩnh Hào (Vụ Bản).
Tham quan mô hình trình diễn giống lúa thuần chất lượng cao TBR97 và BC15 tại thôn Hồ Sen, xã Vĩnh Hào (Vụ Bản).

Mô hình khảo nghiệm trình diễn giống lúa chất lượng cao TBR97 và BC15 được triển khai ở vụ mùa năm 2024, với diện tích cấy 0,8ha tại thôn Hồ Sen, xã Vĩnh Hào. Giống lúa TBR97 và BC15 là giống lúa thuần do Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chọn tạo. Hội thảo thống nhất đánh giá, hai giống lúa TBR97 và BC15 có tỷ lệ nảy mầm cao, sức nảy mầm khỏe; thời kỳ đẻ nhánh khỏe, cây cứng, ít sâu bệnh, trỗ tập trung, chín đồng loạt. Bên cạnh đó, các giống lúa TBR97 và BC15 có thời gian sinh trưởng ngắn chỉ từ 102-105 ngày, khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, có thể gieo sạ được ở cả 2 vụ/năm, khả năng thích ứng rộng, có chiều cao trung bình, cứng cây không đổ; bông to, dài, nhiều hạt, hạt thon dài, tỷ lệ chắc trên bông cao, cơm ngon.

Qua theo dõi, đánh giá thực tế của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Vụ Bản, vụ mùa 2024 các đối tượng sâu bệnh gây hại lúa, nhất là sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu… xuất hiện và gây hại với mức độ cao, lứa kéo dài song do được thực hiện phun trừ kịp thời theo nguyên tắc "4 đúng" nên bảo đảm an toàn, giảm được 2 lần phun thuốc/vụ. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, các giống lúa TBR97 và BC15 có khả năng kháng sâu bệnh tốt, nhất là bệnh đạo ôn và rầy nâu. Chân đất thích hợp là vàn cao, vàn và vàn thấp. Năng suất ở vụ mùa năm nay ước đạt hơn 65 tạ/ha, cao hơn các giống khác khoảng 7-10 tạ/ha.

Từ kết quả khảo nghiệm cho thấy, các giống lúa thuần TBR97 và BC15 có khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, mức độ nhiễm bệnh nhẹ và phù hợp với đồng đất địa phương. Lãnh đạo Phòng NN và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện và một số doanh nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed tiếp tục khảo nghiệm đánh giá thêm mức độ phù hợp của các giống lúa này làm cơ sở để các địa phương nhân ra diện rộng và bổ sung vào cơ cấu giống lúa trong thời gian tới, góp phần tăng năng suất, giá trị thu nhập cho nông dân trên cùng đơn vị diện tích đất canh tác.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com