Đồng Tháp: Cải tiến sản xuất để nâng cao chuỗi giá trị xoài

08:04, 16/05/2023

Tỉnh Đồng Tháp có diện tích xoài lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, với gần 14 nghìn ha, sản lượng trên 185 nghìn tấn/năm, tập trung trồng nhiều nhất ở thành phố Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh và huyện Thanh Bình... Hiện, tỉnh được cấp 296 mã số vùng trồng xoài với diện tích hơn 8.000ha; trong đó có 6.220ha được cấp mã vùng trồng để xuất sang thị trường Trung Quốc). Đặc biệt là thực hiện chuyển đổi số trong đăng ký mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc trên nền tảng nông nghiệp số Việt Nam (VDAPES). Tỉnh cũng có 473ha đang canh tác theo các tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GlobalGAP, an toàn thực phẩm. Xoài Cao Lãnh đã xác lập quyền (bảo hộ) chỉ dẫn địa lý Cao Lãnh cho sản phẩm xoài Cao Lãnh để nâng cao giá trị sản phẩm, chinh phục các kênh phân phối hiện đại như: Co.opmart, Big C, MM Mega Martket, Vinmart...

Theo Sở Công Thương, tỉnh cần tập trung phát triển ngành hàng xoài theo chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xuất khẩu theo hình thức chính ngạch, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu, có giá trị kinh tế cao; nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, thích ứng xu hướng ngày càng cao của thị trường; khai thác và tận dụng có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu xoài bền vững.

Bắc Giang: Hàng trăm thương nhân Trung Quốc đăng ký thu mua vải thiều

Với điều kiện thời tiết thuận lợi các trà vải thiều sinh trưởng khỏe mạnh và phát triển tốt cho dự kiến thu hoạch trên 180 nghìn tấn, đến thời điểm này, hơn 200 thương nhân Trung Quốc đã đăng ký đến Bắc Giang khảo sát, ký kết hợp đồng thu mua vải thiều.

Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Bắc Giang (Sở Công Thương Bắc Giang) cho biết, sau 2 đợt phê duyệt hồ sơ, đến nay, hơn 200 thương nhân Trung Quốc đã đăng ký nhập cảnh vào Việt Nam và đến Bắc Giang giám sát vùng nguyên liệu, ký kết các hợp đồng thu mua vải thiều. Danh sách các thương nhân Trung Quốc đã được Công an tỉnh Bắc Giang gửi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để làm các thủ tục cấp phép nhập cảnh. Dự kiến, cuối tháng 5, các thương nhân Trung Quốc sẽ bắt đầu nhập cảnh sang Bắc Giang để tham gia tiêu thụ vải thiều chín sớm./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com