Ngày 18/10/2024, UBND tỉnh ban hành công văn số: 1060/UBND-VP3 đồng ý về chủ trương cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền đường đoạn tuyến từ Km38+300 đến Km46+300 thuộc địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình.
Theo Công văn, UBND tỉnh dự kiến khối lượng đắp khoảng 2 triệu m3. UBND tỉnh cũng đề nghị tỉnh Thái Bình, nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức triển khai áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường. Đồng thời phải đảm bảo tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ GTVT tại văn bản số 2499/BGTVT-KHCN&MT ngày 11/3/2024, văn bản số 7311/BGTVT-CQLXD ngày 9/7/2024; ý kiến của Bộ NN và PTNT tại văn bản số 2841/BNN-KL ngày 19/4/2024; các nội dung tại Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án được phê duyệt và các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định khác của pháp luật có liên quan.
Công văn cũng nêu rõ, việc áp dụng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu để đắp nền đường có nguy cơ gây nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực. Do đó, khi triển khai thí điểm, nhà đầu tư phải xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường giai đoạn triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Phải có các giải pháp để đảm bảo việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường không ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường xung quanh và đời sống sinh hoạt của người dân khu vực trong thời gian thi công và sau khi hoàn thành dự án. Thực hiện đúng và đầy đủ việc theo dõi, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường trong khu vực thực hiện thí điểm theo Đề cương quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường (trong đó, phải giám sát về độ mặn và chỉ số các chất có hại cho cây trồng, thuỷ sản có trong cát biển); gửi kết quả quan trắc, giám sát về Bộ TN và MT, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nam Định để theo dõi, giám sát. Trường hợp phát hiện dấu hiệu nhiễm mặn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hoặc xảy ra sự cố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất và nuôi trồng thủy sản… phải dừng ngay thi công tại các vị trí thí điểm; đồng thời đánh giá cụ thể nguyên nhân và thực hiện đền bù, khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật.
UBND tỉnh giao Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Xuân Trường và các đơn vị có liên quan theo dõi, giám sát về tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện thí điểm đến hệ sinh thái nông nghiệp, cây trồng, vật nuôi, thuỷ lợi và các nội dung khác theo lĩnh vực quản lý. Giao Sở TN và MT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở NN và PTNT, UBND huyện Xuân Trường và các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm, việc thực hiện chương trình quan trắc giám sát môi trường và các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN và MT phê duyệt.
Việc cho phép áp dụng thí điểm sử dụng cát biển tại đoạn tuyến thuộc địa phận Xuân Trường của UBND tỉnh căn cứ văn bản số 7311/BGTVT-CQLXD ngày 9/7/2024 của Bộ GTVT về việc sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường; ý kiến của UBND tỉnh Thái Bình tại văn bản số 3930/UBND-CTXDGT ngày 9/10/2024; ý kiến đề xuất của các sở GTVT, TN và MT, NN và PTNT, UBND huyện Xuân Trường; căn cứ kết luận của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh tại Thông báo số 201/TB-VPUBND ngày 18/10/2024 của Văn phòng UBND tỉnh Nam Định./.
Thanh Thuý
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin