Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh công diễn vở chèo "Thần y"

08:35, 28/09/2024

Tối 27/9, tại Nhà Văn hóa 3-2 tỉnh (Thành phố Nam Định), Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức công diễn vở chèo "Thần y" (tác giả kịch bản: Nguyễn Sỹ Sang; đạo diễn: NSƯT Lê Thanh Tùng).

Vở chèo “Thần y” là câu truyện dân gian hài hước, dí dỏm, kể về chàng Khóa Tài hỏng thi, bất đắc dĩ phải vào Hoàng cung để chữa bệnh cho công chúa. Bằng sự quyền biến thông minh, chàng Khóa Tài đã chữa trị khỏi bệnh cho công chúa và được vua tin tưởng, tiếp tục nhờ chàng Khóa Tài chữa trị những căn bệnh biếng nhác, chểnh mảng, tham quyền cố vị của các quan ở trong triều đình. Với trí thông minh, chàng Khóa Tài đã dùng “phương thuốc thần kỳ” giúp vua chữa khỏi bệnh cho các quan trong triều và được vua phong tặng danh hiệu Thần y, cho hưởng vinh hoa phú quý, trở về quê hương bản quán. Bên cạnh cốt truyện chính còn là một chuyện tình đẹp của chàng Khóa Tài và cô thôn nữ tên Nhài. Họ đã cùng nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại và có được những thành quả ngọt ngào.

Một cảnh trong vở chèo “Thần y”.
Một cảnh trong vở chèo “Thần y”.

Vở chèo “Thần y” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh là tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phản ánh chân thực bức tranh toàn cảnh mang tính châm biếm, đả kích, phê phán nhẹ nhàng những thói hư tật xấu của những người giữ chức vụ cao trong triều đình. Nhờ có "Thần y" mà các quan chữa khỏi những thói hư tật xấu, dốc lòng phục vụ cho dân, cho nước. Vở diễn ca ngợi sự sáng suốt, thông minh của người đứng đầu triều đình - nhà vua, biết trọng dụng hiền tài, luôn vì nước, vì dân, hướng tới cuộc sống tốt đẹp nhất cho muôn dân trăm họ.

Vở chèo “Thần y” là công trình nghệ thuật được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản, sáng tạo trong cách tiếp cận nội dung, dàn dựng sân khấu cũng như xử lý nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng. Với thời lượng gần 2 tiếng, vở diễn được bạn bè đồng nghiệp, giới chuyên môn đánh giá cao về ý tưởng, chất lượng nghệ thuật, diễn xuất của các nghệ sĩ, diễn viên, được khán giả nhiệt tình đón nhận./.

Tin, ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com