Lập các phương án sẵn sàng chống úng, ngập để bảo vệ lúa, cây màu

10:49, 06/09/2024

Qua kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), báo cáo của Phòng NN và PTNT các huyện, thành phố: Đến hết ngày 6/9/2024, diện tích lúa mùa toàn tỉnh đã trỗ bông 5.600ha (bằng 8% diện tích); cây màu hè thu đã trồng 8.800ha, trong đó diện tích rau màu đã thu hoạch là 900ha, đạt 10% diện tích.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Vụ Bản chủ động khơi thông dòng chảy sẵn sàng tiêu nước bảo vệ lúa mùa 2024.
Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Vụ Bản chủ động khơi thông dòng chảy sẵn sàng tiêu nước bảo vệ lúa mùa 2024.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, phạm vi ảnh hưởng của bão số 3 rất rộng, từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; trong đó 5 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình được dự báo chịu tác động của bão mạnh nhất, gió vùng ven biển gần tâm bão có thể lên tới cấp 9, cấp 11, giật cấp 13. Do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, tỉnh Nam Định sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 150-200mm, có nơi trên 300mm.

Trước tình hình trên, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, các xã, thị trấn khẩn trương thu hoạch những diện tích rau, màu đã đến thời kỳ thu hoạch. Chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau để sẵn sàng gieo trồng lại rau, màu phòng mưa lớn gây khan hiếm nguồn cung rau. Chủ động các biện pháp phòng, chống úng, ngập. Khẩn trương tiêu rút triệt để nước đệm trên các tuyến kênh mương, đặc biệt là những vùng trũng. Huy động các lực lượng nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy, chủ động phòng, chống úng ngập cho lúa và hoa màu. Lập phương án ứng phó với mưa lũ lớn, huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống; ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích úng, trũng bị ngập, úng nặng. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để phun trừ kịp thời các đối tượng dịch hại sau bão, nhất là sâu cuốn lá nhỏ lứa 6, sâu đục thân lứa 5 và bệnh đạo ôn cổ bông.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com