Đảm bảo an toàn hệ thống công trình đê điều, thủy lợi ứng phó bão số 3

15:21, 05/09/2024

Để đảm bảo an toàn hệ thống công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn tỉnh, ứng phó bão số 3 (bão YAGI), ngày 5/9/2024 UBND tỉnh đã có Công văn số 862/UBND-VP3 chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống công trình đê điều, thủy lợi ứng phó bão số 3.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý ngay các sự cố đê, kè, cống trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền. DT
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện xử lý ngay các sự cố đê, kè, cống trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố và các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi (CTTL) khẩn trương triển khai thực hiện Văn bản số 6505/BNN-ĐĐ ngày 4/9/2024 của Bộ NN và PTNT về triển khai công tác đảm bảo an toàn đê điều, ứng phó bão số 3; Công điện số 06/CĐ-TL-ATĐ ngày 4/9/2024 của Cục Thủy lợi về đảm bảo an toàn CTTL, đề phòng ngập, úng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 ở các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 3/9/2024 của UBND tỉnh về triển khai ứng phó với bão số 3 năm 2024.

Đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông, tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu, đặc biệt là các tuyến đê thường xảy ra sự cố khi có bão đổ bộ, các vị trí đê, kè đã bị xảy ra sự cố tại các huyện ven biển nhưng chưa được xử lý, khắc phục như đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh và vị trí sự cố sạt lở kè biển Thịnh Long trên tuyến đê biển Hải Hậu; trong đó khẩn trương hoàn thành trước khi bão số 3 đổ bộ việc gia cố các vị trí có nguy cơ mất an toàn. Bố trí sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, thiết bị để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố trên hệ thống đê, kè xảy ra ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

Đối với các tuyến đê sông, kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu; khẩn trương gia cố các vị trí xung yếu trên đê, vị trí đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục và các công trình đê điều đang thi công, nhất là các cống đang xây dựng như: Cống Chúa (Giao Thuỷ), cống An Phú (Xuân Trường); các đoạn kè đang thi công của dự án Nâng cấp, gia cố một số đoạn kè xung yếu trên tuyến đê sông huyện Ý Yên… để chủ động ứng phó với tình huống mưa to kéo dài do hoàn lưu của bão mạnh và vận hành điều tiết xả lũ của các hồ chứa có thể gây ra lũ trên hệ thống sông. Tăng cường công tác kiểm tra đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo đúng quy định của Luật Đê điều, hướng dẫn của Bộ NN và PTNT tại Thông tư số 01/2009/TTBNN và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 739/UBND-VP3, ngày 24/7/2024, về việc tổ chức thực hiện tuần tra, canh gác, bảo vệ đê điều khi có lũ.

Đối với hệ thống CTTL, yêu cầu rà soát, khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập úng để có phương án tiêu úng cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình tiêu úng. Xác định công trình trọng điểm, nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lớn để chủ động triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, đảm bảo an toàn CTTL. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tình hình hệ thống công trình đê điều, thủy lợi và báo cáo kịp thời các sự cố công trình về UBND tỉnh.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com