Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

12:25, 30/09/2024

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 30/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến tới các điểm cầu của 9 huyện, thành phố. Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trần Minh Thắng, Uỷ viên Ban TVTU, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí ĐBQH tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin tới các cử tri về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV; kết quả và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đến nay và kế hoạch hoạt động trong thời gian tới; trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với các kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 21/10/2024 và bế mạc vào ngày 30/11/2024. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt (đợt 1, từ ngày 21/10 đến hết ngày 13/11/2024; đợt 2, từ ngày 20/11 đến ngày 30/11/2024). Kỳ họp sẽ xem xét 30 nội dung về công tác lập pháp, 15 nhóm nội dung về xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền; đồng thời có nhiều nội dung được các cơ quan gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu. Đây cũng là kỳ họp dự kiến khối lượng công việc trình Quốc hội xem xét, quyết định nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Quốc Chỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Quốc Chỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, cử tri trong tỉnh bày tỏ vui mừng trước kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và những hoạt động tích cực của Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng thời nêu ý kiến kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành về các vấn đề: xem xét đền bù hợp lý giá đất khi triển khai tuyến đường cao tốc Ninh Bình- Nam Định- Thái Bình; nhanh chóng xây dựng các khu tái định cư, tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống. Quan tâm tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu sử dụng bộ sách giáo khoa thống nhất, hợp lý cho các cấp học, tránh gây lãng phí. Thống nhất các quy định về bổ nhiệm chức danh kế toán và danh mục vị trí phải chuyển đổi công tác đối với công chức cấp xã sau sáp nhập xã, phường. Tạo điều kiện, bố trí nguồn lực, kinh phí để nâng cấp tuyến đê bối của các xã Trực Chính, Phương Định (Trực Ninh) nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân khi bão lũ xảy ra. Quan tâm, ủng hộ Luật Công đoàn; nâng cao đời sống của người lao động, công nhân. 

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Quốc Chỉnh đã chia sẻ những khó khăn, thiệt hại, mất mát của người dân trong tỉnh cũng như một số tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi); thông tin với cử tri về những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 7; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm 2024. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển, các chỉ tiêu công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xuất khẩu hàng hóa có mức tăng trưởng khá. Công nghiệp của tỉnh phát triển với tốc độ tăng trưởng khá; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng đầu năm ước tăng 14,52% so với cùng kỳ năm 2023. Các ngành thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của sản xuất và đời sống nhân dân. Giá trị hàng hóa xuất khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tỉnh có gần 98% xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và 22% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện Giao Thủy được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, hiện nay đang tiếp tục triển khai xây dựng huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lĩnh vực giáo dục năm 2024. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Các cấp, ngành đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. HĐND thành phố Nam Định và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức thành công kỳ họp HĐND của đơn vị hành chính mới. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền an ninh biên giới biển được giữ vững.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Quốc Chỉnh ghi nhận, tiếp thu, đánh giá cao đồng thời trao đổi, làm rõ những kiến nghị của cử tri. Thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, giám sát việc chuyển tải và kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan; đảm bảo các ý kiến được giải quyết kịp thời, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân. Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các cấp, ngành tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình thực tiễn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khó khăn, phát huy những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm, từ đó hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024 tỉnh đã đề ra./.

Tin, ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com