Chủ động khắc phục khó khăn, tích cực khôi phục và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp 

18:10, 14/09/2024

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 9/9 đến ngày 12/9/2024, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến trên 300mm, có nơi xấp xỉ 500mm. Cùng với đó là mực nước lũ ở các sông Đào, sông Ninh Cơ, sông Hồng, sông Đáy dâng cao trên báo động 3, gây nhiều khó khăn cho việc tiêu úng diện tích lúa mùa và rau màu hè thu.

Cụ thể, toàn tỉnh có 18.102ha (bằng 26% diện tích) lúa mùa bị ngập nặng, trong đó diện tích ngập trắng 6.763ha; ngập sâu (ngập hết cổ đòng) 11.339ha. Diện tích rau màu hè thu bị thiệt hại 3.800ha (43% diện tích). Diện tích bị thiệt hại trên 70% năng suất là 1.560ha; diện tích bị thiệt hại từ 30-70% năng suất là 2.240ha. Ước tỉnh tổng thiệt hại cho cây trồng do úng ngập vừa qua khoảng 487,25 tỷ đồng.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập úng, giảm thiệt hại, khôi phục và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Công ty Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) tập trung huy động mọi lực lượng, phương tiện máy móc để bơm tiêu úng cứu lúa, màu. Đối với diện tích lúa đã trỗ bông và bị đổ, cần buộc, dựng (buộc từ 3-4 khóm/cụm) để cây đứng, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa vào chắc, chín. Đối với diện tích lúa đang làm đòng, chuẩn bị trỗ bông, khoanh vùng và ưu tiên tiêu thoát nước kịp thời không để thời gian ngập lâu làm ung thối đòng.

Đối với rau, màu tập trung tiêu thoát nước, tranh thủ thu hoạch diện tích đã đến thời kỳ thu hoạch, đảm bảo năng suất và chất lượng. Những diện tích không có khả năng phục hồi, sau khi nước rút tiến hành thu gom tiêu hủy, vệ sinh đồng ruộng. Chủ động gieo trồng lại những loại rau ngắn ngày, rau ăn lá nhằm cung cấp rau kịp thời cho thị trường. Những diện tích thiệt hại nhẹ, tổ chức cắt tỉa các thân cành đã bị dập, gãy, xới xáo, vun gốc dựng cây. Phân công cán bộ tăng cường về các cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá và khắc phục hậu quả của mưa úng. Chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn tổ chức đánh giá, thống kê thiệt hại sản xuất lúa mùa và cây màu hè thu theo quy định; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Sở NN và PTNT yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà và các Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL của tỉnh căn cứ điều kiện thực tế, vận hành tối đa công suất các máy bơm điện, bơm dầu để tiêu úng; trước hết khoanh vùng và ưu tiên tiêu úng cho những diện tích lúa mùa đang trong giai đoạn làm đòng. Đề nghị Công ty Điện lực Nam Định chủ động phương án đảm bảo an toàn lưới điện, ưu tiên nguồn điện phục vụ công tác phòng, chống ngập úng, bảo vệ an toàn sản xuất.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com