Hội thảo khoa học nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo

12:00, 16/08/2024

Sáng 16/8, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) đã phối hợp với Học viện KHCN và Đổi mới sáng tạo (ĐMST) tổ chức Hội thảo khoa học triển khai Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 24/5/2024 của UBND tỉnh về “Nâng cao Chỉ số ĐMST tỉnh Nam Định giai đoạn 2024-2030”, Hướng dẫn thu thập và cung cấp dữ liệu, hồ sơ minh chứng phục vụ tính toán Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024.

Quang cảnh buổi hội thảo. DT
Quang cảnh buổi hội thảo. 

Tham dự hội thảo có lãnh đạo và cán bộ được giao phụ trách PII của các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Chỉ số PII cung cấp căn cứ khoa học và các minh chứng về điểm mạnh, điểm yếu, về các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN và ĐMST của từng địa phương. Ngày 12/3/2024, Bộ KH và CN đã công bố Chỉ số PII của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước năm 2023. Theo đó, Chỉ số PII của tỉnh đạt 34,90 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 11/11 địa phương trong vùng đồng bằng sông Hồng. Theo kết quả đánh giá này, trong 52 chỉ số, ở 7 trụ cột, các trụ cột đầu vào và đầu ra của tỉnh có kết quả còn hạn chế, cần tìm giải pháp khắc phục, cải thiện trong lần đánh giá tới như: trình độ phát triển của doanh nghiệp; trình độ phát triển của thị trường KHCN và ĐMST; vốn, con người và hoạt động nghiên cứu phát triển; sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ.

Tại hội thảo, các chuyên gia của Học viện KHCN và Đổi mới sáng tạo đã phân tích, hướng dẫn các nội dung về triển khai Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND tỉnh; giới thiệu Khung chỉ số PII năm 2024; hướng dẫn thu thập và cung cấp dữ liệu, tài liệu minh chứng phục vụ tính toán Chỉ số PII năm 2024; quy trình thu thập, kiểm tra, thẩm định, xử lý dữ liệu, tính toán kết quả; các vấn đề cần ưu tiên nghiên cứu đánh giá; đổi mới nhận thức và hành động về hoạt động ĐMST đối với sự phát triển của tỉnh… Các đại biểu tập trung trao đổi phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các yếu tố tiềm năng và các điều kiện cần thiết để thúc đẩy ĐMST, phát triển kinh tế - xã hội; giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PII trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thông qua hội thảo đã kịp thời làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của ngành KH và CN trong phát triển kinh tế -  xã hội. Các ý kiến của các đại biểu sẽ là những luận cứ quan trọng để Sở KH và CN tổng hợp, làm căn cứ để đưa ra những giải pháp tối ưu trong thời gian tới nhằm cải thiện, nâng cao Bộ Chỉ số PII của tỉnh./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com