Xung lực mới cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào - Campuchia

18:06, 14/07/2024

Tối 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới hai nước Lào và Campuchia theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni. 

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chụp ảnh chung. (Ảnh Nhan Sáng/TTXVN)
Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chụp ảnh chung. (Ảnh Nhan Sáng/TTXVN)

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ cương vị mới, qua đó thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia. Chuyến thăm không chỉ khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam với Lào và Campuchia mà còn tạo thêm xung lực mới cho mối quan hệ giữa Việt Nam với hai nước vừa là láng giềng, vừa là hữu nghị truyền thống.

Những kết quả đạt được trong chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng đối với quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, hai nước láng giềng thân thiết có quan hệ truyền thống, hữu nghị, gắn bó lâu đời đối với Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường sự gắn kết, hợp tác truyền thống, hiệu quả giữa ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Trong vòng chưa đầy 3 ngày thăm Lào và Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chương trình hoạt động liên tục, với 32 hoạt động, bao gồm các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc, gặp gỡ với tất cả lãnh đạo cấp cao hai nước, thăm các cơ sở kinh tế, gặp, nói chuyện với học sinh, sinh viên, cộng đồng kiều bào tại hai nước. Nhân dịp này, lãnh đạo các ban, bộ, ngành cũng đã có các cuộc làm việc với các đối tác của Lào và Campuchia để trao đổi các nội dung hợp tác cụ thể.

Trong thời gian ở thăm Lào từ ngày 11 đến 12/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, các cuộc hội kiến Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Lào; các cuộc tiếp Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam; cũng như tới thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào; và một số hoạt động quan trọng khác. Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm tới Lào thể hiện sự trọng thị đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với đất nước Lào anh em. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cảm ơn Chủ tịch nước Tô Lâm đã mang đến Lào tình cảm hữu nghị chân thành, đoàn kết, gắn bó keo sơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em; đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch nước Tô Lâm phát huy mối quan hệ “có một không hai” trên thế giới ngày càng bền vững và hiệu quả.

Tại Campuchia, từ ngày 12 đến 13/7, Chủ tịch nước đã hội kiến Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; chào Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk; hội đàm với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary.

Quốc vương Norodom Sihamoni chúc mừng những thành tựu đối nội, đối ngoại của Việt Nam thời gian qua theo đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, giúp Việt Nam có được vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên bày tỏ vui mừng quan hệ hợp tác hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển ổn định, tin cậy, gắn bó giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước ngày càng được thắt chặt; thương mại giữa hai nước đang là điểm sáng với mức tăng trưởng ấn tượng. Lãnh đạo hai nước mong rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và giao lưu nhân dân, giải quyết tốt các vấn đề tồn đọng trên tinh thần láng giềng hữu nghị, đoàn kết gắn bó.

Như lời khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tháp tùng đoàn sau chuyến đi, chuyến thăm đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, khẳng định quyết tâm cao của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào, Campuchia phát triển hơn nữa mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào và mối quan hệ gắn bó keo sơn Việt Nam - Campuchia vì lợi ích thiết thực của người dân mỗi nước và ba nước.
 


Từ khóa:

Việt Nam

Lào

Campuchia


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com