Xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

15:17, 03/07/2024

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND, ngày 28/6/2024 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 9/5/2024 của Chính phủ; Chương trình hành động số 37-CTr/TU ngày 1/12/2023 của Ban TVTU thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân (ĐNDN) Việt Nam trong thời kỳ mới.

Mục đích của Kế hoạch 94 là quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 41-NQ/TW, nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế. Thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết 41-NQ/TW, Nghị quyết số 66/NQ-CP và Chương trình hành động số 37-CTr/TU đảm bảo phù hợp với định hướng và xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 37-CTr/TU đảm bảo hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 

Mục tiêu chung của Kế hoạch là phát triển ĐNDN, doanh nghiệp tỉnh Nam Định lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; có tầm nhìn, trí tuệ, năng động, sáng tạo, tinh thần kinh doanh, tuân thủ pháp luật, làm giàu chính đáng; có năng lực quản trị tiên tiến, đạo đức, văn hoá kinh doanh, trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số mục tiêu cụ thể gồm: Đến năm 2030, phát triển ĐNDN có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; phấn đấu hình thành một số doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh Nam Định có trên 20 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập, bình quân mỗi năm có trên 1.000 doanh nghiệp tư nhân gia nhập thị trường, có tăng trưởng cả về quy mô, chất lượng và tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh. Tầm nhìn đến năm 2045, phát triển ĐNDN tỉnh Nam Định có năng lực, trình độ, có vị thế, uy tín trong khu vực; một số doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực và dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Để đạt mục tiêu đó, Kế hoạch đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ĐNDN trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Phát triển ĐNDN lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển kinh tế địa phương. Tăng cường đoàn kết, hợp tác, liên kết giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và ĐNDN. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong xây dựng và phát huy vai trò ĐNDN.

UBND tỉnh giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan căn cứ những nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được phân công, tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư./.

Thanh Thuý

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com