Ủy ban Pháp luật họp phiên toàn thể lần thứ 24

15:31, 19/07/2024

Sáng 19.7, tại thành phố Hà Giang, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban Pháp luật tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ 24.

Tham dự có: Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng; Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Khởi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Thế Giang; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, tại phiên họp này, Ủy ban Pháp luật thẩm tra các Tờ trình của Chính phủ về việc: sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của các tỉnh Nam Định, Sóc Trăng và Tuyên Quang. Đây cũng là những đề án đầu tiên trong tổng số 53 đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 dự kiến được Chính phủ trình. 

Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại phiên họp.

Thực hiện Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng và các địa phương đã rất khẩn trương, tích cực, quyết liệt trong việc chuẩn bị hồ sơ, xây dựng các đề án, bảo đảm điều kiện để tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Ủy ban Pháp luật cũng sẽ thẩm tra đề nghị bổ sung dự án Luật Dữ liệu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Trình bày Báo cáo tóm tắt về việc sắp xếp đơn vị hành chính của các tỉnh Nam Định, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, tỉnh Nam Định nhập toàn bộ 74,49 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 84.045 người của huyện Mỹ Lộc vào TP. Nam Định. Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định thực hiện 18 phương án sắp xếp đối với 54/169 đơn vị hành chính cấp xã của 7 huyện, sau sắp xếp sẽ giảm 36 xã (ngoài TP. Nam Định mở rộng). Như vậy, tỉnh Nam Định giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 51 đơn vị hành chính cấp xã. Tỷ lệ đô thị hóa là 24,24%, tăng 4,8% so với trước sắp xếp.

Đối với phương án sắp xếp của tỉnh Tuyên Quang, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tỉnh nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân của xã Hồng Lạc với xã Vân Sơn để thành lập xã Hồng Sơn (mới) thuộc huyện Sơn Dương. Xã Hồng Sơn (mới) có diện tích tự nhiên 19,35 km2 (đạt 38,70% tiêu chuẩn); quy mô dân số 9.576 người (đạt 191,52% tiêu chuẩn). Sau sắp xếp, tỉnh Tuyên Quang giảm 1 xã, còn 137 đơn vị hành chính cấp xã.

Tỉnh Sóc Trăng tiến hành nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của Phường 1 với Phường 9 để thành lập Phường 1 (mới) thuộc thành phố Sóc Trăng. Phường 1 (mới) có diện tích tự nhiên 5,6 km2 (đạt 101,82% tiêu chuẩn); quy mô dân số 17.474 người (đạt 249,63% tiêu chuẩn). Sau sắp xếp, tỉnh giữ nguyên 11 đơn vị hành chính cấp huyện, tỷ lệ đô thị hóa là 24,05%; giảm 1 phường.

Các thành viên Ủy ban Pháp luật đánh giá cao quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chính phủ và quyết tâm chính trị, sự nỗ lực, trách nhiệm cao của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của 3 tỉnh trong việc quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Hồ sơ các đề án của Chính phủ đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, đúng quy định.

Một số đại biểu bày tỏ băn khoăn đối với việc bố trí sắp xếp trụ sở dôi dư vì thực tế hiện nay cho thấy còn rất khó khăn do liên quan đến quy trình thủ tục và thẩm định giá. Có những trụ sở còn rất mới thì chuyển đổi mục đích sử dụng sau sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào? Các đại biểu đề nghị, cần tính toán kỹ lưỡng, có lộ trình, phương án cụ thể để chống lãng phí, bảo đảm hài hòa lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, các thành viên Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị Chính phủ, chính quyền các địa phương lưu ý, quan tâm thực hiện một số công việc liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong việc thay đổi con dấu, giấy tờ; có biện pháp huy động các nguồn lực đầu tư đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp, đặc biệt là các đơn vị hành đô thị; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn; sắp xếp, bố trí các chức danh cán bộ chủ chốt để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Theo daibieunhandan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com