Triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15

11:49, 03/07/2024

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND tỉnh để thực hiện Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 2/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 3263/BTNMT-TNN ngày 23/5/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) về việc triển khai thi hành Luật TNN năm 2023.

Kế hoạch số 96 xác định nội dung công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật TNN năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành, đặc biệt là các quy định mới nhằm sớm đưa các quy định của pháp luật TNN vào cuộc sống, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng, bảo vệ TNN trên địa bàn tỉnh. Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tổ chức các hoạt động triển khai thi hành Luật TNN năm 2023.

Kế hoạch đề ra 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật TNN năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành; tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước được giao trong Luật.

UBND tỉnh giao Sở TN và MT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan: nghiên cứu, tham mưu và triển khai thực hiện các nội dung theo quy định của Luật TNN năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành, các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh. Trong quý III/2024, tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, triển khai thi hành Luật TNN năm 2023 tới các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thành phố bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật TNN năm 2023 tại cấp huyện. Thực hiện lập danh mục các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TNN; rà soát để trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật TNN năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành; báo cáo Bộ TN và MT, UBND tỉnh theo quy định. Trong năm 2024, tổ chức rà soát, điều chỉnh danh mục vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh, quyết định đưa ra khỏi danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất khi nguồn nước dưới đất đã phục hồi; trước ngày 1/7/2026 hoàn thành rà soát, cập nhật, điều chỉnh danh mục hồ, ao, đầm, phá không được san lấp trên địa bàn tỉnh; trước ngày 1/7/2027 hoàn thành ban hành kế hoạch bảo vệ nước dưới đất và định kỳ điều chỉnh.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp với Sở TN và MT, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong triển khai tuyên truyền, phổ biến thi hành Luật TNN năm 2023 với hình thức phù hợp đến các thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh.

Thanh Thuý

 

 

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com