Tiếp tục phiên làm việc buổi chiều ngày thứ nhất kỳ họp thứ mười chín HĐND tỉnh khóa XIX

17:47, 10/07/2024

Chiều 10/7, kỳ họp thứ mười chín HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng.

Quang cảnh phiên họp tại hội trường. (ĐT 1)
Quang cảnh phiên họp tại hội trường.

Phiên họp đã nghe UBND tỉnh trình các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, pháp chế và nghe Thường trực HĐND tỉnh trình dự kiến Chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn.

HĐND tỉnh tiến hành chia 5 tổ thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và UBND tỉnh; các báo cáo của các cơ quan Tư pháp; các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Tại các tổ thảo luận, với không khí thảo luận sôi nổi, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung trí tuệ, nghiên cứu các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các vị đại biểu đều thống nhất với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh trình tại kỳ họp.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.

Tại các tổ thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu đã phân tích, làm rõ thêm kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó, các đại biểu đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã duy trì ổn định và có bước phát triển trong bối cảnh kinh tế trong nước, thế giới có nhiều biến động. Tỉnh ta vẫn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông huyết mạch như: hoàn thành tuyến đường bộ ven biển; đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bộ mới từ thành phố Nam Định đến đường ven biển và thi công giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình... Nhiều khu, cụm công nghiệp ở các địa phương tiếp tục được đầu tư xây dựng; thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, đã có những tập đoàn lớn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử được triển khai tích cực, nhất là việc hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm phiền hà, nhiều khâu, nhiều bước trong việc thực hiện thủ tục hành chính công với cơ quan Nhà nước. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, kinh tế số, Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh” tiếp tục được triển khai và đạt kết quả tích cực. Là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, trình Bộ Nội vụ thẩm định. Đội bóng đá Thép xanh Nam Định đã giành chức vô địch Night Wolf V-League 2023-2024. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì thành tích cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. An ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được giữ vững...

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.
Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trên các lĩnh vực: Tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công một số dự án còn chậm; tình hình khiếu nại, tố cáo trên một số địa bàn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra... và đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024.

Các ý kiến góp ý thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh tại 5 tổ sẽ được tổng hợp báo cáo vào phiên họp sáng mai (11/7) của kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh khóa XIX sẽ xem xét, thống nhất để có giải pháp thực hiện trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Ngày mai 11/7, kỳ họp thứ mười chín, HĐND tỉnh khóa XIX tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng, HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình, đề án; thực hiện miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Buổi chiều, kỳ họp nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến; thông qua các nghị quyết kỳ họp và bế mạc kỳ họp.

Tin, ảnh Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com