Tập trung làm đất phục vụ gieo cấy lúa mùa năm 2024

14:45, 02/07/2024

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các địa phương trong tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện tập trung cày lật đất, bừa lồng, bừa cấy, làm dầm, sẵn sàng gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ. Đến ngày 2/7/2024, toàn tỉnh đã bừa lồng được 37,3 nghìn ha, bằng 52%; bừa cấy được 12,9 nghìn ha, bằng 18% tổng diện tích gieo cấy vụ mùa. Trong đó, huyện Ý Yên bừa lồng được 9,8 nghìn ha; huyện Hải Hậu 5,9 nghìn ha; huyện Vụ Bản 5,3 nghìn ha; huyện Nghĩa Hưng 5.000 ha; huyện Trực Ninh 4,3 nghìn ha… Các địa phương cũng gieo được hơn 3,6 nghìn ha mạ, bằng 89% diện tích mạ phải gieo.

Nông dân xã Đại An (Vụ Bản) bừa lồng chuẩn bị gieo cấy lúa mùa năm 2024.

Để tổ chức tốt sản xuất vụ mùa năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố; các công ty thủy nông của tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra, hướng dẫn nông dân vệ sinh đồng ruộng, loại bỏ triệt để vị trí trú ngụ của các đối tượng sâu, bệnh hại, nhất là rầy, sâu keo mùa thu. Bảo đảm đủ nguồn nước tưới và có phương án phòng, chống mưa úng cho những diện tích ruộng có khả năng bị úng ngập. Tiếp tục tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân; tạo điều kiện và hướng dẫn các hợp tác xã, tổ hợp tác ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động lực lượng, máy móc khẩn trương làm đất để có chất lượng đất tốt và tiêu diệt triệt để lúa chét, cỏ dại nhằm hạn chế nguồn lưu trú rầy lưng trắng. Đối với những diện tích quá trũng phải khoanh vùng để có kế hoạch chủ động làm dầm. Phân công cán bộ tăng cường xuống các xã, thị trấn đôn đốc đẩy nhanh tiến độ làm đất, chăm sóc tốt diện tích mạ đã gieo.

Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và các cửa hàng, đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn căn cứ kế hoạch về cơ cấu giống và yêu cầu thâm canh để nhập và cung ứng đủ giống, phân bón bảo đảm chất lượng phục vụ sản xuất. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về quảng cáo, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, vật tư sản xuất.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com