Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản

14:35, 02/07/2024

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) phối hợp với các Phòng: Phòng chống ma tuý và tội phạm, An ninh kinh tế (Công an tỉnh); các đồn, trạm Kiểm soát Biên phòng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh); Thanh tra Sở NN và PTNT; Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá; Phòng NN và PTNT các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản tại khu vực cửa sông Ninh Cơ, cửa Hà Lạn, khu vực ven bờ biển các xã Giao Long, Giao Hải (Giao Thủy) và các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh. Kết quả, trong 74 tàu cá đã kiểm tra (huyện Hải Hậu 27 tàu, Nghĩa Hưng 15 tàu, Giao Thủy 32 tàu) cho thấy, cơ bản các tàu cá đều chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, chứng chỉ chuyên môn, thiết bị an toàn hàng hải, thiết bị giám sát hành trình tàu cá...

Tuy nhiên một số tàu cá chưa chấp hành tốt các quy định về viết số đăng ký tàu cá; không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình tàu cá; không có sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; số đăng ký tàu cá và sơn đánh dấu nhận biết tàu cá bị mờ, không nhìn rõ; một số tàu cá chuẩn bị hết hạn nộp cước phí thiết bị giám sát hành trình... Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với một số tàu cá vi phạm với tổng số tiền 40 triệu đồng; trong đó 1 trường hợp không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển (loại tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m); 1 tàu không có sổ danh bạ thuyền viên, không viết số đăng ký; 2 tàu không viết số đăng ký theo quy định.

Thời gian tới, các đồn, trạm Kiểm soát Biên phòng, Thanh tra Sở NN và PTNT tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm. Bộ đội Biên phòng tỉnh kiên quyết không cho các tàu cá ra khơi khai thác khi chưa lắp đặt đủ các thiết bị trên tàu và có đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật. Trạm Kiểm soát Biên phòng Ninh Cơ II tăng cường công tác tuyên truyền và yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng phải thông báo, làm các thủ tục theo quy định trước khi cho tàu xuất, nhập bến. Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá và Ban Quản lý Cảng cá Nam Định quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các tàu cá vi phạm khi rời, cập cảng. Phòng NN và PTNT các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các chủ tàu cá trên địa bàn huyện.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com