Giải trình một số nội dung liên quan Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ

11:49, 24/07/2024

Thực hiện ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 4674/BKHĐT-QLKKT ngày 17/6/2024, ngày 24/7, UBND tỉnh có Báo cáo số 842/UBND-VP5 giải trình một số nội dung cần quan tâm đánh giá trước khi đi đến quyết định phê duyệt Đề án thành lập Khu kinh tế (KKT) Ninh Cơ.

Theo đó, 6 nội dung trọng tâm được tập trung làm rõ gồm: Sự phù hợp về ranh giới, địa giới hành chính của KKT Ninh Cơ; Sự cần thiết thành lập KKT Ninh Cơ; Việc đáp ứng các điều kiện thành lập KKT. Phương hướng phát triển của KKT; Các giải pháp và tổ chức thực hiện; Một số vấn đề khác (đánh giá khả năng đầu tư phát triển lĩnh vực đường thủy nội địa, cập nhật tuyến đường bộ mới (Nam Định - Lạc Quần, đường bộ ven biển, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng) vào định hướng phát triển KKT Ninh Cơ).

Báo cáo số 842 nhấn mạnh: Thành lập KKT Ninh Cơ ở thời điểm hiện nay là cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định bởi 3 lý do gồm: Thành lập KKT Ninh Cơ để tổ chức thực hiện Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) và Quy hoạch tỉnh Nam Định đã được Chính phủ phê duyệt; mô hình KKT là lựa chọn phát triển đúng đắn; thành lập KKT Ninh Cơ để hiện thực hóa mục tiêu phát triển theo Quy hoạch của tỉnh Nam Định.

Theo Đề án, KKT đáp ứng 4 điều kiện để thành lập bao gồm: Đề án đã bảo đảm tích hợp, cập nhật các nội dung trong Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSH thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại khu vực quy hoạch xây dựng KKT Ninh Cơ hiện đã có 5 yếu tố chứng tỏ khả năng huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của KKT và phát triển sản xuất, kinh doanh gồm: Có tiềm năng, thế mạnh và lợi thế cạnh tranh so với các KKT ven biển trong vùng ĐBSH và khu vực lân cận (có lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, vị trí địa lý, kết nối, hạ tầng, quỹ đất, về cải cách thủ tục hành chính, ngay cả khi chưa được chính thức thành lập KKT Ninh Cơ đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đăng ký nhiều dự án quy mô lớn); hiện có 2 ngành có lợi thế phát triển sản xuất quy mô lớn, có tác động lan tỏa để tạo lợi thế cạnh tranh gồm dệt may, sản xuất thép và các sản phẩm từ thép; đã có các dự án đầu tư được xác định là dự án động lực trong KKT có khả năng triển khai gồm 3 dự án của Tập đoàn Xuân Thiện, dự án xây mới đường dây 220kV NĐ Nam Định 500kV - Nam Định 3 và trạm biến áp 220kV Nam Định 3, dự án nhà máy điện khí LNG, sẽ đầu tư thêm các CCN Rạng Đông (70ha) và Thắng Lợi (50ha), các dự án động lực khác nằm trong nhóm dự án trọng điểm tỉnh đã và đang thu hút đầu tư. Tỉnh đã sẵn sàng phương án huy động được nguồn vốn lớn trong và ngoài ngân sách đáp ứng nhu cầu phát triển KKT Ninh Cơ; đã bố trí các khu chức năng để thu hút đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Cơ sở tính toán và chỉ tiêu định lượng, các yếu tố bảo đảm tính hiệu quả cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả. Việc bảo đảm thực thi, tuân thủ các quy định pháp luật để bảo vệ môi trường.

Báo cáo cũng nêu rõ 3 mục tiêu phát triển chủ yếu của KKT Ninh Cơ gồm: Khai thác tối đa lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, lợi thế về vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các địa bàn lân cận, góp phần thu hẹp khoảng cách khu vực này với vùng ĐBSH và các vùng khác trong cả nước; kết hợp chặt chẽ giữa thu hút đầu tư, phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực. Xây dựng và phát triển KKT Ninh Cơ trở thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, là trọng điểm phát triển mang tính đột phá của tỉnh Nam Định; là một trung tâm kinh tế biển phát triển, có cảng biển tổng hợp và cơ sở hạ tầng đồng bộ, có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ chủ quyền và an ninh. Tạo việc làm, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đề án thành lập KKT Ninh Cơ do UBND tỉnh Nam Định chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH và ĐT) nghiên cứu. Đến nay, các bộ, ngành đang tiến hành thẩm định hồ sơ. Báo cáo số 842/UBND-VP5 là cơ sở để các bộ, ngành thống nhất ý kiến hoàn tất quy trình thẩm định sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện.

KKT Ninh Cơ đã được Chính phủ bổ sung vào danh mục KKT biển của cả nước tại các Quyết định số 1453/QĐ-TTg ngày 24/9/2020 và Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất quốc gia đến năm 2030, với chỉ tiêu đất dành cho KKT Ninh Cơ là 13.950ha nằm trên địa bàn 2 huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu. KKT Ninh Cơ được đánh giá là vùng đất có nhiều điều kiện thuận lợi của tỉnh Nam Định, có khả năng phát triển các ngành kinh tế gắn với các lợi thế, tiềm năng từ biển như: Cảng biển, sản xuất thép xanh, vật liệu xây dựng, chế tạo cơ khí; phát triển các ngành công nghiệp năng lượng sạch (điện khí, điện gió); tổng kho LNG, tổng kho xăng dầu, logistics, cảng cạn, dệt may; nuôi trồng và chế biến hải sản, phát triển du lịch sinh thái biển, du lịch sinh thái rừng ngập mặn.

Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com