Đoàn khảo sát Hội đồng lý luận Trung ương làm việc tại Nam Định

12:18, 01/07/2024

Sáng 1/7, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị làm việc với Đoàn khảo sát của Hội đồng lý luận Trung ương về Đề tài cấp Nhà nước “Những thành tựu phát triển lý luận của Đảng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam qua 40 năm đổi mới”. Đoàn khảo sát có các đồng chí: GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm đề tài; Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm đề tài; GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm đề tài; cùng các thành viên trong đoàn.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Mạnh Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Nguyên Dự, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Mai Văn Quyết, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Mai Thanh Long, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn khảo sát về những thành tựu phát triển lý luận của Đảng về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam qua 40 năm đổi mới trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là từ khi tái lập tỉnh Nam Định (từ 1997 đến nay), Đảng bộ tỉnh Nam Định luôn nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về CNXH và con đường đi lên CNXH được Đảng ta cụ thể hóa trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Cương lĩnh 1991, Cương lĩnh bổ sung, phát triển 2011) và các nghị quyết của Đảng. Đảng bộ tỉnh Nam Định đã kịp thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh từng bước khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ, phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của tỉnh; đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế và đạt được những kết quả tích cực.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm đề tài phát biểu tại hội nghị.
GS.TS Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm đề tài phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng bình quân khoảng 7,5%/năm; giai đoạn 2021-2023 bình quân đạt 8,98%/năm, trong đó năm 2022 tăng 9,07%; năm 2023 tăng 10,19% - mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 6 toàn quốc, thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm tỉ trọng 82,17% trong cơ cấu kinh tế; tỉ trọng nông nghiệp giảm xuống còn 17,83%. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt những thành tựu nổi bật, Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Thu nhập của người dân ở nông thôn năm 2020 tăng 4,1 lần so với năm 2010; khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn giảm còn 1,35 lần; đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được cải thiện. Hiện nay, toàn tỉnh có 197/204 xã, thị trấn (chiếm 96,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 34/188 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đạt 18%), tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 1,11%. Công tác cải cách thủ tục hành chính và xúc tiến đầu tư được triển khai mạnh mẽ, đã thu hút được một số dự án đầu tư lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, lựa chọn đúng, trúng các nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tiến hành sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và những chủ trương lớn của Trung ương và tỉnh. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Tỉnh ủy, Ban TVTU và Thường trực Tỉnh ủy luôn bám sát, thực hiện nghiêm quy chế làm việc theo chương trình, kế hoạch công tác và theo đúng thẩm quyền đảm bảo dân chủ, thống nhất cao. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, quyết làm, cá thể hóa trách nhiệm từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng bức tranh lưu niệm cho Đoàn khảo sát Hội đồng lý luận Trung ương.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng Đoàn khảo sát Hội đồng lý luận Trung ương bức tranh lưu niệm.

Tại hội nghị, các thành viên trong đoàn khảo sát đã tìm hiểu, trao đổi làm rõ những thành tựu phát triển lý luận của Đảng về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam qua 40 năm đổi mới trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc đã báo cáo và làm rõ một số vấn đề mà các thành viên trong đoàn khảo sát quan tâm. Đồng chí nhấn mạnh, những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh đạt được trong những năm qua là kết quả của quá trình không ngừng nỗ lực vươn lên, là khát vọng của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Đó cũng là minh chứng cho thấy các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã vạch ra những định hướng đúng đắn, với lộ trình và bước đi phù hợp để Nam Định ngày càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Thay mặt Đoàn khảo sát, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, Phó Chủ nhiệm Đề tài đánh giá cao những nỗ lực, phấn đấu của tỉnh về những thành tựu phát triển lý luận của Đảng về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam qua 40 năm đổi mới trên địa bàn tỉnh với nhiều kết quả tích cực. Đồng chí cho rằng những chia sẻ thực tế của tỉnh trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội là những thông tin rất hữu ích đối với đoàn khảo sát, nhất là những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo hay những điểm nghẽn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đoàn khảo sát ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của tỉnh đồng thời sẽ tập hợp các ý kiến làm cơ sở để báo cáo Trung ương để nghiên cứu, tổng hợp khái quát xây dựng các văn kiện chung./.

Tin, ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com