Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

20:52, 18/07/2024

Chiều tối 18/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị với Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT), thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các hiệp hội ngành nghề, tập đoàn, doanh nghiệp chủ chốt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định có các đồng chí: Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh.

Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.
Đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Nam Định.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2024, công tác NGKT đã được triển khai một cách bài bản, hiệu quả, đóng góp thực chất vào phát triển kinh tế - xã hội với những kết quả trọng tâm gồm: duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước và đẩy mạnh thu hút nguồn lực phục vụ các động lực tăng trưởng. Trong 36 hoạt động đối ngoại cấp cao, nội dung kinh tế tiếp tục trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất, nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác với các đối tác được ký kết. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng, nâng tầm, nâng cấp; quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã nâng tổng số 7 đối tác ở cấp này. Thông qua rà soát triển khai các thỏa thuận tự do hóa thương mại vừa ký kết, nâng cấp thỏa thuận đã có và chủ động đàm phán thỏa thuận mới góp phần củng cố động lực tăng trưởng. Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, địa phương tích cực gặp gỡ các tập đoàn nước ngoài để vận động đầu tư chất lượng cao, phát triển kinh tế xanh, thúc đẩy giải quyết vướng mắc để bảo đảm môi trường kinh doanh thuận lợi; tổ chức nhiều đoàn quảng bá cả ở trong và ngoài nước và hỗ trợ các tỉnh, thành ký kết hơn 20 Bản ghi nhớ với các đối tác quốc tế; hỗ trợ các địa phương vận động thành công UNESCO công nhận thêm 3 Di sản thiên nhiên và văn hóa, nâng tổng số lên 68 di sản UNESCO, góp phần tạo thêm nguồn tài nguyên thúc đẩy phát triển du lịch; chú trọng hỗ trợ các dự án của doanh nghiệp Việt vươn ra nước ngoài, tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư quốc tế và ứng phó với nhiều vụ kiện chống bán phá giá nhằm vào các nông sản Việt tại các thị trường trọng điểm; tiếp tục vận động các nước thành viên EU ủng hộ gỡ bỏ thẻ vàng IUU nghề cá cho ta, tích cực vận động chính trị - ngoại giao để Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; ráo riết triển khai đề án Halal; đẩy mạnh công tác NGKT hỗ trợ và kết nối các doanh nghiệp nước ngoài. Công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược phục vụ điều hành kinh tế - xã hội tiếp tục được chú trọng, bám sát yêu cầu phát triển của đất nước, đặc biệt công tác nghiên cứu phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2026-2030 là một trong những ưu tiên hàng đầu. Thể chế hóa các cơ chế điều hành, phối hợp trong triển khai NGKT được tăng cường tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác NGKT...

6 tháng cuối năm, công tác NGKT tập trung vào một số định hướng sau: Quyết liệt triển khai Chỉ thị 15-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Ngoại giao về công tác NGKT, đóng góp tối đa để giữ vững môi trường và cục diện đối ngoại hòa bình, thuận lợi nhất cho phát triển kinh tế - xã hội. Khai thác các cơ chế vừa thiết lập để nâng cao hiệu quả phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan đại diện trong thực thi công tác NGKT. Triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất các hoạt động đối ngoại cấp cao, lồng ghép nội hàm kinh tế và công nghệ vào chương trình nghị sự, tiếp tục lấy đây là bệ phóng cho NGKT. Tiếp tục rà soát định kỳ, đôn đốc tiến độ triển khai các cam kết thỏa thuận; đẩy mạnh trao đổi, vận động chính trị đối ngoại và phối hợp với đối tác giải quyết các khó khăn khách quan, phát hiện và xử lý sớm những vấn đề mới nảy sinh...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian tới, trong thực hiện công tác NGKT, các cấp chính quyền, ngành chức năng, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị liên quan cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "5 quyết tâm, 5 bảo đảm, 5 đẩy mạnh" và kiên định mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; phát huy đổi mới sáng tạo, phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Khẩn trương khắc phục các bất cập, hạn chế còn tồn tại trong công tác NGKT. Tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, ưu tiên cho tăng trưởng; làm mới lại động lực tăng trưởng truyền thống, nhất là xuất khẩu và thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, giao lưu nhân dân; thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế số, lấy đổi mới khoa học sáng tạo làm động lực. Kết nối các địa phương, các nền kinh tế, các doanh nghiệp của Việt Nam với đa dạng các quốc gia, các nền kinh tế, các doanh nghiệp trên thế giới. Các địa phương, doanh nghiệp trong nước cần chú trọng kết nối với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong cung cấp thông tin, tăng cường quảng bá sản phẩm, tiếp cận các đối tác, các thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các cơ quan Nhà nước cần tăng cường quản lý và định hướng thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển các quan hệ hợp tác kinh tế, hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu với các nước trên thế giới đạt nhiều hiệu quả thiết thực hơn. Chú trọng thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu, đàm phán FTA, tăng cường thu hút nguồn lực hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, lao động... được chú trọng lồng ghép và cụ thể hoá thành các cam kết, dự án cụ thể trong các mọi hoạt động đối ngoại cấp cao với các đối tác lớn./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com