Chủ động tiêu thoát nước chống úng ngập cho lúa mùa

10:55, 18/07/2024

Theo đánh giá của Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Định, do ảnh hưởng hoàn lưu rìa phía Bắc của áp thấp nhiệt đới kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm ngày 14 đến 18/7, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to và dông rải rác. Lượng mưa phổ biến ở các nơi từ 80 đến hơn 200mm. Mưa liên tục trong những ngày qua đã làm một số diện tích lúa mùa mới gieo sạ, mới cấy ở các địa phương trong tỉnh, nhất là vùng trũng thấp bị úng ngập. Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN và PTNT), đến ngày 18/7 toàn tỉnh có gần 27 nghìn ha lúa mùa bị ngập, chiếm 37% tổng diện tích lúa mùa năm 2024. Trong đó, diện tích lúa cấy bị ngập hơn 8,9 nghìn ha; diện tích lúa gieo sạ bị ngập gần 18 nghìn ha.

Mưa liên tục từ đêm 14/7 đến 18/7 đã khiến một số diện tích lúa mới cấy của xã Trực Chính (Trực Ninh) bị ngập sâu trong nước. DT
Mưa liên tục từ đêm 14/7 đến 18/7 đã khiến một số diện tích lúa mới cấy của xã Trực Chính (Trực Ninh) bị ngập sâu trong nước. 

Huyện Nghĩa Hưng là địa phương có diện tích lúa mùa ngập nhiều nhất với hơn 5,7 nghìn ha; tiếp đó là huyện Ý Yên 5,25 nghìn ha; Hải Hậu 5,2 nghìn ha; Nam Trực 4,27 nghìn ha; Vụ Bản 2,45 nghìn ha… Có 7 địa phương có diện tích lúa cấy bị ngập, bao gồm 6 huyện: Hải Hậu 3,37 nghìn ha, Nghĩa Hưng 2,7 nghìn ha, Trực Ninh 1,9 nghìn ha, Nam Trực 870ha, Xuân Trường 50ha, Giao Thủy 25ha và thành phố Nam Định 27ha.

Để chủ động phòng, chống ngập úng, giảm thiệt hại cho lúa mùa, cây màu vụ hè thu, UBND tỉnh yêu cầu các Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện phối hợp với các xã, thị trấn khoanh vùng, điều tiết nước hợp lý cho từng diện tích lúa mới gieo cấy. Chủ động tiêu rút nước đệm trên các tuyến kênh mương, nhất là ở những vùng trũng, thấp khi có mưa lớn. Đồng thời có phương án huy động lực lượng, các loại máy bơm di động... để chống úng cho lúa và cây màu. Các địa phương, hộ nông dân chú trọng chăm sóc, bảo vệ tốt lượng mạ còn dư, mạ dự phòng đến hết ngày 27/7 để cấy dặm khi cần thiết. Các địa phương có những diện tích ngập úng cao cần tập trung huy động mọi nguồn lực để chống úng cho lúa, chủ động khơi thông dòng chảy, sử dụng các loại máy bơm công suất lớn để tiêu nước nhanh nhất trên những chân ruộng thấp trũng, đặc biệt lưu ý những vùng gieo cấy muộn. Tuyệt đối không để cây lúa bị ngập lâu, nếu gặp nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển, thậm chí gây thối và chết. Trong khi thoát nước nếu ruộng có rong rêu, cần té nước để rong rêu không bám trên mặt lá lúa tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa quang hợp phát triển.

Tin, ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com